คนรักกันเป็นคู่ชีวิต เป็นแฟนกัน แต่บางคู่กลับไม่สามารถทำ ธุรกิจร่วมกันได้ เรื่องนี้สำคัญมากที่จะต้องรู้ เพราะบางคนตัดสิน ใจคบกัน และหวังจะช่วยกันทำงาน ทำมาหากิน แต่กลับไม่ใช่อย่าง ที่คิด มีปัญหา ทะเลาะกัน และเลิกกันในที่สุด เพราะต้องมาทำงาน ร่วมกัน

 

ความรักอย่างเดียวไม่พอที่จะทำให้คนเราไปกันได้ ต้องมีความ เข้าใจกัน แต่หากต้องทำงานร่วมกันแล้ว ความเข้าใจกัน ก็อาจจะยัง ไม่พอ แต่มุมมองในการทำธุรกิจ ต้องไปในทางเดียวกัน ไม่เช่นนั้น ก็ไปกันไม่รอด และจากเรื่องงาน ก็อาจจะกระทบกับความรัก พาล มีปัญหากันไปเสียทุกเรื่อง 

 

กรณีศึกษาต่างๆ ที่คู่รักทำงานร่วมกันไม่ได้

คู่รักต่างวัย คิดมองคนละมุม

ฝ่ายหนึ่งอยากมีครอบครัว มีคู่ครองเพื่อช่วยกันทำมาหากิน แต่อีกฝ่ายอาจจะมองว่า ไม่ได้อยากจะช่วยกันทำมาหากิน ต้อง การหาใครสักคนมาเลี้ยงดูตัวเองเท่านั้น คู่รักต่างวัยบางคู่จะเป็น แบบนี้ ก่อนจะตัดสินใจคบกัน และช่วยกันทำธุรกิจ ก็ต้องคุยกันให้ ดีเสียก่อน หากความคิดไม่ตรงกัน จุดหมายไม่ใฃ่การร่วมกันสร้าง ครอบครัว แต่อีกฝ่ายต้องการที่พึ่งเท่านั้น การทำงานร่วมกันมี ปัญหาแน่นอน และจะกระทบถึงความสัมพันธ์ทำให้ต้องแยกทางกัน ในที่สุด

 

ความเสียหายที่เกิดขึ้นเมื่อทำงานร่วมกันไม่ได้

บางคนตัดสินใจคบกันหวังจะฃ่วยกันทำมาหากิน ช่วยกันสร้าง ครอบครัว แต่หากไม่เป็นอย่างที่คิด ระดับความเสียหาย มากน้อย ตามขนาดของกิจการ มีการลงทุนมาก ก็จะทำให้สูญเสียเงินมาก หากอีกฝ่ายเกิดเปลี่ยนไป ช่วงแรกรักกัน ความคิดตรงกัน อยาก ช่วยกันสร้างครอบครัว แต่พอหมดโปรโมชัน ก็เริ่มเกเร งานการไม่ ช่วยทำ แต่จะเอาเงินอย่างเดียว งานก็จะมีปัญหา

 

แยกกันทำงานจะฃ่วยลดปัญหามากกว่า

การมีชีวิตคู่ ก็มักจะมีเรื่องให้ทะเลาะกันอยู่แล้ว แม้จะเป็นเรื่อง เล็กๆ น้อยๆ ก็ตาม แต่หากทำงานร่วมกันก็จะมีโอกาสทะเลาะกัน มากขึ้น ต่างคนต่างทำงานที่ตัวเองถนัด อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า สามารถรักษาความสัมพันธ์ได้ยาวนานกว่า

 

การลงทุนให้คนรัก ทำธุรกิจ

การนำเงินไปลงทุนให้คนรักทำธุรกิจ มีไม่น้อยที่มักจะเอาเงิน แสน เงินล้านไปทิ้ง ชาวต่างชาติบางคนมีแฟนเป็นคนไทย ก็อยาก จะให้แฟนมีกิจการ มีรายได้ จึงลงทุนให้ทำกิจการ แต่มีหลายคู่ที่ไป ไม่รอด เพราะฝ่ายหญิงไม่ได้ต้องการทำงาน ต้องการเงินเท่านั้น
คนไทยเราก็ไม่ต่างกัน คู่รักที่มีฐานะต่างกัน ก็มักจะพยายามช่วย เหลือคนรัก ด้วยการลงทุนให้อีกฝ่ายได้ทำธุรกิจ มีกิจการ มีรายได้ แต่ก็มีไม่น้อยที่ไปไม่รอด ต้องเลิกกิจการ

 

คนรักทำงานร่วมกัน มักจะพังเพราะเรื่องส่วนตัว

การทำงานกับคนรักคน หรือคู่ครอง แฟน หลายคู่มักจะมี ปัญหาชอบเอาเรื่องส่วนตัวมาปนกับเรื่องงาน ไม่สามารถแยกแยะ แยกออกจากกันได้ สุดท้ายงานก็จะมีปัญหา ก่อนคิดจะทำงานร่วม กับคนรัก อย่าคิดว่า ความรักจะทำให้ไปกันรอด หลายคู่ไม่เป็น เช่นนั้น วิเคราะห์ให้ดี คู่ของตนเป็นแบบใด มีความฉลาดทาง อารมณ์มากน้อยเพียงใด เรื่องส่วนตัวเรื่องงาน แยกกันได้ดีเพียงใด

 

อยากมีคู่ชีวิตที่ทำงานร่วมกันได้ ต้องชอบทำงานเหมือนกัน

คู่ฃีวิตบางคู่นั้นสามารถทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี เพราะชอบ งานเหมือนกัน เช่น ชอบทำร้านอาหาร ภรรยาทำอาหารตามสั่ง สามีทำอาหารอีสาน ไปกันได้ดี ต่างฃอบทำอาหารเหมือนกัน แบบ นี้ไปกันรอด ไม่มีปัญหาทะเลาะกัน
บางคู่ไม่เก่งเรื่องการบริหาร แต่เก่งเรื่องการลงมือทำ ก็แบ่งหน้าที่ กันทำงาน คนหนึ่งคิดวางแผน อีกคนลงมือทำ ถนัดคนละทางก็ไป กันรอด สามารถทำงานร่วมกันได้

 

ระวังการบังคับให้อีกฝ่ายทำในสิ่งที่ตนอยากจะให้ทำ

การเป็นคนรัก คู่ครองกันนั้น เมื่อพ้นช่วงโปรโมชันแล้ว ก็จะ เป็นช่วงเริ่มทะเลาะกัน ลามไปถึงเรื่องงานที่ทำร่วมกัน การจะไป บังคับให้อีกฝ่ายทำในสิ่งที่ตนคิดว่า ดี อาจจะกลายเป็นประเด็นให้ ทะเลาะกันได้ทุกวัน ประสบการชีวิตคนละด้าน มองคนละมุม

 

อยากมีกิจการร่วมกัน ต้องเลือกคนทำงาน

เราอาจจะเห็นบางคู่ช่วยกันทำงานดีเหลือเกิน เพราะต่างก็ เลือกคนทำงานมาเป็นคู่ครอง ไม่ใช่เลือกคบคนประเภทรักสวย รัก งาน รักหล่อ แบบนี้ เหมาะสำหรับเลี้ยงไว้ในกรงทองเท่านั้น หาก ทำกิจการร่วมกันมักจะไปไม่รอด เพราะคนในลักษณะนี้ ทำงานไม่ เป็น ไม่ได้ชอบทำงาน รักสบาย อยากมีคนดูแลเท่านั้น

 

ระวังการให้คนอื่นมาวุ่นวายกับธุรกิจ

ชีวิตคู่ของบางคน สามารถร่วมกันทำธุรกิจไปได้ด้วยดี แต่ พลาดตรงที่ไปดึงญาติพี่น้องให้เข้ามาร่วมวงด้วย โดยเฉพาะ พ่อ แม่ของอีกฝ่าย ซึ่งจะสร้างปัญหาที่ยากจะแก้ไข เรื่องนี้สำคัญมากที่ จะต้องวางแผนให้ดี และศึกษาถึงผลที่จะตามมา

 

คู่ของคุณเป็นแบบใด ทำงานร่วมกันได้หรือไม่

ก่อนคิดจะทำงานร่วมกันกับคู่ของตัวเอง ก็ต้องศึกษาให้ดี งาน ที่จะทำเป็นแบบใด มีโอกาสกระทบกระทั่งกันทางความคิด ขัดแย้ง กันหรือไม่ อยากจะทำงานแบบใด รักสบาย หรือชอบทำงาน ฯลฯ หากวิเคราะห์ได้ดี ก็จะไม่มีปัญหาในการทำงานร่วมกัน แต่หาก พลาด นั่นอาจหมายถึงเงินก้อนใหญ่ที่จะต้องหมดไปกับการลงทุน แต่ไม่มีการทำงานให้เกิดรายได้ขึ้นมา เสียเวลา เสียเงินเปล่า

 

เมื่อมีชีวิตคู่ บางคนก็อยากจะทำงานร่วมกัน ช่วยกัน จะได้เห็น หน้ากันทุกวัน หากจุดมุ่งหมายของชีวิตที่จะมาอยู่ด้วยกัน ไม่แน่ว แน่พอ ก็มักจะไปไม่รอด เพราะอาจจะมีปัญหากระทบกระทั่งกัน หากจะต้องทำงานในลักษณะที่จะต้องช่วยกันคิด หลายคู่คิดไปคน ละทาง จึงมีแต่เรื่องทะเลาะกันจนงานไม่เดิน ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็น อัน

บางคู่แม้จะต่างคนต่างทำงาน แต่ก็มีจุดมุ่งหมายในการใช้ชีวิต ร่วมกัน ช่วงแรกอีกฝ่ายรายได้มากกว่า ก็จะดูแลอีกฝ่าย เพราะรู้ว่า ในอนาคตตัวเอง ก็คงไม่อาจหาเงินได้มากๆ เช่นนี้ตลอดไป แต่อีก ฝ่ายเมื่ออายุงานมากขึ้น เงินเดือนมากขึ้น ก็จะรับหน้าที่ดูแลยาม เกษียณ บางคู่วางแผนกันแบบนี้

แต่ชีวิตคู่ของบางคนก็น่ากลัว เพราะอีกฝ่ายคิดคำนวณอย่างดี แล้วว่าจะได้อะไรมากน้อยเพียงใด กับการคบกัน ไม่ได้คิดจะช่วย กันทำมาหากิน เพราะอีกฝ่ายฐานะดีกว่า หรือมีโอกาสก้าวหน้าใน หน้าที่การงาน ตัวเองก็จะสบายไปด้วย คู่ไหนที่คิดแบบนี้ ก็มักจะมี ปัญหากันในภายหลังเสมอ บางคนเมื่อตัดสินใจคบหาแต่งงานกัน แล้ว ก็จะต้้งหน้าตั้งตาเรียกร้องเงินอย่างเดียว เพื่อนผู้เขียนบางคน เริ่มแอบเก็บซ่อนเงินไว้ เผื่อวันที่จะต้องเลิกกัน เริ่มทนไม่ไหว พร้อมจะเลิกทุกเมื่อ สำหรับคนอายุ 40 ต้นๆ แต่คิดแบบนี้ มันก็ คงจะไม่ไหวแล้วจริงๆ