การเลือกเรียนสาขาที่จบออกมาแล้วเงินดือนน้อยหรือมีความรู้น้อยจึงได้งานที่มีเงินเดือนไม่มากนัก อาจะเป็นเรื่องที่ชีวิตเลือกไม่ได้ แต่การมีรายได้น้อย ก็ยังดีกว่าคนที่ไม่มีรายได้เลย เพราะเงินแม้เพียงน้อยนิดหากรู้จักบริหาร ก็มีโอกาสรวบรวมหรือทำให้เป็นเงินก้อน โตได้ เพียงแต่ต้องใช้เวลา

 

โอกาสรวยกับการมีรายได้น้อย เงินเดือนน้อยอยู่ตรงไหน

1. ตั้งเป้าหมายในระยะเวลาที่กำหนด

ตั้งเป้าหมายในการสร้างความมั่นคงการเงิน ภายใน 4 ปี 6 ปี 10 ปี เป็นต้น การตั้งเป้าหมายมีความสำคัญเพื่อจะได้บอกคนรอบ ข้างให้เข้าใจ ว่ามีแผนการสร้างตัวอย่างไร เพื่อป้องกันปัญหาการถูกรบกวน บางคนครอบครัวก็เร่งรัดให้ทำงานในแบบที่ครอบครัวอยาก ให้ทำ หรือมีคำพูดที่บั่นทอนกำลังใจแทบทุกวัน

 

2. ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับวิธีหาเงิน

เมื่อมีรายได้น้อย ก็จะรู้ตัวแล้วว่า เกิดจากสาเหตุอะไร เช่น เรียนมาน้อย เลือกเรียนสาขาที่มีเงินเดือนน้อย เพราะฉะนั้น ก็ไม่ต้องไป เสียเวลาคิดมากกับเรื่องที่ผ่านไปแล้ว วางแผนเริ่มต้นใหม่ เร่งศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับวิธีหาเงิน หากต้องการเงินมาก การทำอาชีพอิสระ คือทางเลือกเดียวเท่านั้น การไปเรียนต่อปริญญาตรี โท หรือเอก อาจจะไม่ช่วยสร้างรายได้มากนัก และยังเสียเวลา เสียเงินอีกมาก เมื่อ เทียบกับการลงคอร์สสอนหาเงินแบบต่างๆ ที่ปัจจุบันมีให้เลือกมากมาย เช่น คอร์สสอนขายของผ่านเฟสบุ๊ค คอร์สสอนการลงทุนกับหุ้น ฯลฯ

 

3 ประหยัดรายจ่ายให้มากที่สุด

ศึกษาวิธีประหยัดรายจ่ายให้มากที่สุด ทั้งเรื่องอาหารการกิน ข้าวของเครื่องใช้ ลดการสร้างหนี้ก้อนใหญ่อย่างกรผ่อนรถยนต์ หรือ แม้แต่มอเตอร์ไซต์ก็ตาม บางคนผ่่อน Honda Wave 110 i ในระยะเวลา 4 ปี จ่ายเงินไปประมาณหนึ่งแสนบาท ถือว่าสูงมาก หากจำ เป็นต้องใช้ ก็มีมอเตอร์ไซค์มือสองสภาพดี ให้เลือก ซ่อมให้จบ ก็ใช้งานได้อีกนาน มือถือก็เช่นกัน เลือกรุ่นที่มีความทนทาน โดยเฉพาะ แบตเตอรี่ ก็จะไม่ต้องซื้อบ่อยนัก โน้ตบุ๊คเน้นของมือสองยี่ห้อดี เช่น Toshiba, Fujitsu, Dell ทนทานใช้งานได้นาน

 

4. ลดการใช้จ่ายในสิ่งที่ไม่จำเป็นทุกประเภท

ยังมีรายจ่ายอีกมากที่ไม่จำเป็น ต้องเร่งลดรายจ่ายให้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้ อย่างการปาร์ตี้ การเที่ยว เก็บไว้ก่อน ไว้เที่ยวภายหลัง ออมเงินไว้ก่อน ลดการพาตัวเองไปเกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิตทุกชนิด เพราะจะมีรายจ่ายตามมา ทั้งต้นไม้ สัตว์ เลี้ยง คู่ครอง โดยเฉพาะคู่ ครองหากมีปัญหาที่ไม่เข้าใจกัน จะทำให้เสียสมาธิในการคิดการใหญ่ ปวดหัว ทำงานไม่ได้

 

5. เร่งนำเงินไปลงทุนทุกทางที่สามารถทำได้

เมื่อประหยัดรายจ่ายและมีเงินเก็บแล้ว ต้องรีบหาทางนำเงินไปลงทุนในทุกด้าน ทุกทาง มีน้อย ก็ลงทุนน้อย มีมากก็ลงทุนมาก ตัวอย่างการลงทุนน้อย เช่น
- การขายสินค้าผ่านเน็ต ผ่านเฟสบุ๊ค ด้วยการเปิดเพจแล้วหาสินค้าที่ขายได้แน่นอน 100%
- การผลิตสินค้าของตนเองเพื่อจำหน่าย อาจจะเป็นงานศิลปะ งานประดิษฐ์ ฯลฯ


- ศึกษาการหาเงินออนไลน์ทางอื่น อย่างการทำเว็บไซต์อย่างนี้ ต้นทุนน้อยมาก อย่างเว็บ rodusedcar.com รวมความรู้เกี่ยวกับรถ ยนต์มือสอง จากที่ได้ทดลองทำมาในระยะเวลาเกือบปี มีรายได้เข้ามาทั้งหมดประมาณ 4,000 บาท หักค่าใช้จ่ายก็เหลือกำไรประมาณ 3,000 กว่าบาท


ถ้าอยากรวยมาก ก็ทำสักร้อยเว็บไซต์ เพื่อให้มีรายได้หลักแสนบาท ไม่มีใครห้าม สามารถทำได้ เคยมีคนไทยทำเว็บมากถึง 30,000 เว็บไซต์ ทำเงินได้หลักล้านบาท หรือไม่เช่นนั้น ก็หาทางโปรโมทให้มีผู้เข้าชมเว็บไซต์จำนวนมาก อย่างเว็บนี้ มีผู้เข้าชมประมาณ 57,954 คนเท่านั้น กับรายได้เข้ามาประมาณ 4,000 กว่าบาท หากต้องการรายได้มากขึ้น ก็ต้องหาทางเพิ่มให้มีผู้เข้าชม เช่น 579,540 ก็อาจ จะมีรายได้ 40,000 กว่าบาท หรือ หรือผู้เข้าชมเกิน 1,000,000 คนต่อปี รายได้ก็จะมากขึ้น เป็นต้น


- การนำเงินผ่อนคอนโด ตึกแถว หรือบ้าน เพื่อปล่อยให้เช่า
ฯลฯ

 

** ทุกวันนี้มีการแชร์ประสบการณ์การทำงานหารายได้ทุกรูปแบบในเน็น มีเงินทุนมากน้อยแค่ไหน ก็มีอาชีพรองรับทั้งหมด เพียงแต่ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ การลงมือทำ อย่าคิดว่า เป็นไปไม่ได้ มีหลายธุรกิจที่เกิดขึ้นจากคำว่า เป็นไปไม่ได้ จากปากคนรอบข้าง แต่กลับทำ ได้จริง สำหรับคนที่ลงมือทำจริง ในโลกของการทำธุรกิจนั้น อะไรก็เกิดขึ้นได้ อย่าฟังคนไม่มีประสบการณ์แต่เร่งหาความรู้จากคนที่มา แชร์ประสบการณ์ อ่านแล้วอย่าเอาแต่จับผิด แต่ให้ศึกษาวิธีคิดเพื่อทำการตลาด แล้วเอามาปรับใช้***

 

6. เข้ากลุ่มคนที่กำลังเดินไปในทางเดียวกัน

คนส่วนใหญ่จะมองว่า การมีเงินทุนน้อย นั้นทำอะไรไม่ได้ และจะมีคำพูดที่ไม่เห็นด้วยในเรื่องการลงทุน เหมือนให้ยอมรับชะตา กรรมนั้น และรอให้รวย แล้วค่อยลงทุน ดังนั้นต้องหลีกเลี่ยงการเสวนากับคนเหล่านี้ แต่ให้เข้ากลุ่มคนที่ทำธุรกิจ คนที่กำเลังเดินทางไป ในทางเดียวกัน มีเป้าหมายคล้ายกัน ซึ่งก็มีกลุ่มเฟสบุ๊คมากหมายที่แชร์ความรู้ ทำให้มีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า มีกำลังใจ มากกว่า หรืออาจจะเข้าไปค้นหาข้อมูลได้ใน thaiseoboard.com


6. จัดการงบการเงินให้ดี เพื่อให้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุน

การจัดการบัญชีการเงินต้องศึกษาเช่นกัน เพื่อให้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุน กู้เงินมาขยายกิจการ บางคนเงินเดือนไม่มาก หมื่น กว่าบาท แต่สามารถกู้เงินซื้อคอนโดได้ ก็นำไปปล่อยให้เช่า ทำกำไรอีกที เงินเดือนหมื่นกว่าบาท แต่มีคอนโดหลายแห่งแล้วก็มี เน้น การกู้เงินธนาคารมาซื้อ ไม่ได้ใช้เงินสด

 

ความรู้เกี่ยวกับการหาเงินทางลัดสู่ความรวยของคนรายได้น้อย

สำหรับผู้ที่มีรายได้น้อย เงินเดือนน้อย อย่ามัวไปโทษโชคชะตา โทษครอบครัวที่ยากจน หรือโทษตัวเองที่ขี้เกียจ ไม่ขยันเรียน หรือ ความเกเร ความไม่ได้เรื่องของตนเอง หรือเอาแต่อิจฉาคนอื่น เมื่อรู้ตัวแล้ว ก็ต้องรีบเปลี่ยนตัวเองทันที เพราะทางลัดสู่ความร่ำรวยหรือ มั่นคงทางการเงิน เปิดรอรับทุกคน มีเงินมาก เงินน้อย ก็มีทางเลือกให้ทุกทาง

 

อยากรวยต้องเดินทางลัด ศึกษาวิธีหาเงินโดยตรง อย่าเดินทางอ้อม เช่น ลงคอร์สหาเงินโดยตรง เน้นผู้สอนที่มีประสบการณ์ผ่าน การทำธุรกิจมามาก มีโอกาสประสบความสำเร็จรวยเร็วขึ้น มีทุนมากหรือน้อย ก็เลือกลงคอร์สหรือเลือกแนวทางให้เหมาะสมกับเงินทุน ของตัวเองได้