การเริ่มต้นทำธุรกิจสำหรับคนที่มีทุนน้อย มีรายได้น้อย แต่อยากทำงานส่วนตัว ทำงานใหญ่มีรายได้สูง มักจะมีอุปสรรคต่างๆ รอ อยู่มากมาย และไม่ง่ายนักกว่่าจะสามารถฝ่าฟันผ่านไปได้ โดยอุปสรรคส่วนใหญ่จะเกิดจากตัวเองมากกว่าปัจจัยภายนอก ที่มักจะส่งผล ให้ไม่ประสบความสำเร็จ

 

การมีทุนน้อย รายได้น้อย หากคิดจะทำธุรกิจ โดยเริ่มจากการลงทุนจากน้อยเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ และมีหลายคนที่ประสบความ สำเร็จ อย่างการขายของผ่านเน็ต รับงานออนไลน์ รับจ้างเขียนบทความ หรืองานเล็กๆ น้อยๆ ก็สามารถเริ่มรับงานได้ทันที

 

ตัวอย่างอุปสรรคต่างๆ ที่รออยู่สำหรับการเริ่มทำธุรกิจ

การขาดคุณสมบัติของคนที่มีโอกาสประสบความสำเร็จ

คนส่วนใหญ่ไม่ได้มีคุณสมบัติที่จะเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตในด้านหนึ่งด้านใด โดยเฉพาะการทำงาน หรือความร่ำรวย มี เพียงคนส่วนน้อยเท่านั้น เช่น
1. ความฉลาด บางคนแม้เกิดในครอบครัวที่ยากจน หรือฐานะปานกลาง เหมือนคนทั่วไป แต่มีสมองที่ชาญฉลาด จึงสามารถหาเงิน สร้างฐานะได้ โดยไม่ต้องมีเงินทุนมากมาย สร้างตัวด้วยตัวเอง ไม่ต้องมีใครให้ความช่วยเหลือ
2. ความเพียรพยายาม บางคนไม่มีความเก่ง ไม่มีความฉลาดในเรื่องการเรียน วิชาการ หรือธุรกิจ แต่มีความุ่งมั่นที่จะประสบความ สำเร็จ ตัวอย่างเช่น นักกีฬาชกมวยบางท่าน ไม่ได้รวยมาตั้งแต่เกิด ประสบความสำเร็จด้วยความเพียรพยายาม อย่างการได้เป็นแช มโอลิมปิก เงินทองก็ไหลมาเทมา
3. ความมีระเบียบวินัยในชีวิต คนที่จะประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะมีเงินทุนมากหรือน้อย ความมีระเบียบวินัยในชีวิต วินัยการใช้เงิน เป็นสิ่งสำคัญที่สุด
4. การหมั่นศึกษาหาความรู้พัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะความรู้เกี่ยวกับการเงิน การทำธุรกิจ ไม่ใช่ความรู้ในด้านวิชาการ หรือเรื่องไร้สาระ

 

คุณสมบัติต่างๆ เหล่านี้ แม้จะเป็นคนที่มีทุนน้อย เกิดมาในครอบครัวที่ยากจน แต่ก็มีโอกาสประสบความสำเร็จ เพราะมีคุณสมบัติ ที่ดีอยู่แล้วนั่นเอง

 

การมีความคิด วิธีคิดที่เป็นอุปสรรคต่อความสำเร็จ

สำหรับคนที่มีทุนน้อย มีรายได้น้อย เกิดมาในครอบครัวที่ยากจน ความคิดจะคล้ายกัน ในเรื่องการทำงานให้ประสบความสำเร็จร่ำ รวย เช่น
1. คนมีทุน มีครอบครัวที่ร่ำรวยเท่านั้น จึงจะมีโอกาสประสบความสำเร็จ ไม่มีทุนทำอะไรไม่ได้ ความคิดแบบนี้ไม่ถูกต้อง เพราะมี ทุนอย่างเดียวไม่ทำให้เรารวยได้ ไม่เชื่อ ก็ลองเอาเงินล้านไปให้ชาวบ้านลงทุน มีโอกาสเจ๊งมากกว่า เพราะเงินทุนแม้จะมีความสำคัญ แต่ความรู้ในเรื่องการบริหารเงินนั้นสำคัญกว่า หากมีเงินทุน แต่ไม่มีความรู้ในเรื่องการบริหารเงินเพื่อการลงทุนทำธุรกิจ ก็ไม่มีทางใช้ เงินทุนที่มีให้เกิดประโยชน์สร้างรายได้อย่างแน่นอน

2. ความรู้เรื่องการทำธุรกิจสำคัญกว่าเงินทุน บางคนไม่จำเป็นต้องมีทุนมากนัก แต่มีความรู้ในเรื่องการทำธุรกิจ เช่น มีเงิน 3,000 บาท แต่ก็สามารถนำไปลงทุนสร้างรายได้หลักล้านในอีก 3-4 เดือนข้างหน้า อย่างการทำธุรกิจอาหาร แล้วรีบพัฒนาต่อเป็นแฟรนไชส์ รีบ หาตัวแทนขายให้เร็ว ก็จะขยายธุรกิจได้เร็วมาก ถ้าหากมีเงินหลักล้าน การขยายธุรกิจ ก็อาจจะเร็วมากกว่านั้น แต่หากเอาเงินให้ชาว บ้านที่ไม่มีความรู้ในเรื่องทำธุรกิจ จำนวน 3,000 บาท เท่ากัน ผลลัพธ์ต่างกันแน่นอน

3. ต้องรอให้มีเงินทุนมากพอ แล้วจึงจะเริ่มทำธุรกิจ บางคนเมื่อไม่มีเงินทุน ก็จะยังไม่เริ่มทำอะไรเลย ไม่มีการศึกษาหาความรู้ ไม่ เตรียมตัว นั่งรอ นอนรอให้มีทุน แต่ก็ไม่พยายามอดออมเพื่อให้ตัวเองมีเงินทุน เอาแต่คิดว่า ไม่มีทุนๆ ตั้งกำแพงให้ตัวเองไว้แค่นั้น แต่ บางคนเงินเดือนหมื่นกว่าบาท ก็พยายามใช้จ่ายอย่างอดออม เน้นนำเงินที่เหลือไปลงทุนทุกทางที่สามารถทำได้ ซื้อขายมาขายผ่านเน็ต ผ่อนคอนโดให้เช่า ฯลฯ มีเงินมาก มีเงินน้อย ก็จะพยายามคิดหาวิธีลงทุนทุกทาง หากคิดแบบนี้ มีโอกาสรวยแน่นอน

4. ไม่กล้าคิดนอกกรอบ หรือทำอะไรในแบบที่คนอื่นไม่ทำกัน การทำธุรกิจทุกวันนี้ มีหลายเรื่องที่คนทำนั้น บางคนก็ไม่ได้มีเงินทุนมาก มาย อย่างการทำเว็บไซต์ของ Facebook ในการเริ่มทำเว็บไซต์ครั้งแรก ก็ไมได้มีเงินหลักล้าน ร้อยล้าน ยังเป็นนักศึกษาด้วยซ้ำไป แต่ ความคิดนอกกรอบ ทำให้เกิดรายได้ขึ้นมา คนทุนน้อย เมื่อคิดจะทำธุรกิจ ต้องกล้าคิดนอกกรอบ มีงานมากมายที่สามารถเกิดขึ้นได้ สวนทางกับความคิดคนทั่วไป

 

ปัญหาในการลงมือทำงาน

1. ทุนน้อย ความรู้ในการทำธุรกิจก็ไม่มี ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ยากมาก และหากไม่มีการลงมือทำ หรือทำแล้ว แต่ไม่ต่อเนื่อง ก็ ยากจะประสบความสำเร็จ เพราะเงินทุนยิ่งน้อยมาก ไม่มีใครให้ความช่วยเหลือ ไม่เคยมีประสบการณ์ทำงานที่ได้เงินมากๆ มาก่อน จะ ไม่มีทางประสบความสำเร็จร่ำรวยในเวลาสั้นๆ ในครั้งแรกสุดที่เริ่มลงมือทำงาน ความสำเร็จมักจะใช้เวลาเป็นปี หลายปี หรือเกินสิบปี จึงจะรู้วิธีลัดในการสร้างรายได้ให้ร่ำรวย

2. การทำงานที่ต้องลงมือทำอย่างต่อเนื่องเป็นปีๆ กว่าจะประสบความสำเร็จจะมีสักกี่คนที่จะยังยืนอยู่ได้ โดยไม่ท้อและเปลี่ยนงานเสีย ก่อน อย่างการลงทุนเล่นหุ้น กว่าจะมีเงินต้นในการซื้อหุ้นได้หลายล้านบาท ก็ต้องใช้เวลาเป็นสิบๆ ปี คนรวยหุ้นจริงๆ จึงมีไม่มาก ไม่มี การลงทุนทำอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะประสบความสำเร็จ

3. ความไม่มีระเบียบวินัยในชีวิต เรื่องนี้สำคัญมาก หากไม่มีวินัยในชีวิต ในการทำงาน การใช้เงิน ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จ ทำบ้าง หยุดบ้าง งานไม่ต่อเนื่อง

 

ปัญหาจากสังคม คนรอบข้าง

1. ปัญหาจากสังคมที่เป็นอยู่ คนรอบข้าง คนในครอบครัว ไม่เห็นด้วย อยากให้ทำงานอื่น หรือไม่ให้กำลังใจ เพราะคนทุนน้อยที่ อยากรวย มักจะมีความคิด หรือวิธีคิดในการสร้างความร่ำรวยที่ต่างไปจากวิธีคิดของชาวบ้าน บางคนเรียนจบไม่ทำงาน ทำวิดีโอลง Youtube อย่างเดียว กว่าวิดีโอจะได้รับความนิยม มีผู้เข้าชม มีรายได้ อาจจะใช้เวลาเป็นปี

2. คนรอบข้าง พ่อแม่ พี่น้อง เพื่อน ฝูง คู่ครอง ที่ไม่เห็นด้วยกับการทำงาน อาจจะมีคำพูดที่บั่นทอนกำลังใจ ดังนั้นคนมีทุนน้อยที่คิด จะทำธุรกิจส่วนตัว จำเป็นต้องเริ่มทำทันทีขณะที่ยังทำงานอื่น หรือแม้แต่ขณะที่ยังเรียนหนังสืออยู่ก็ต้องลงมือทำเช่นกัน บางคน ทำงาน ไปด้วย ขายสินค้าผ่าน Facebook ไปด้วย หาเงินเรียนเองได้สบายๆ เมื่อเรียนจบ มีเวลาทำงานได้อย่างเต็มที่ ก็ไม่ทำงานประจำ เพราะ งานที่ทำอยู่ก็เตรียมไว้อย่างดีแล้ว กรณีอย่างนี้ แรงกดดันจากครอบครัว หรือคนใกล้ตัว ก็จะน้อยลงไป เพราะความสำเร็จได้มาถึงแล้ว ในระดับหนึ่ง ไม่ใช่อยู่ระหว่างการเริ่มต้น ทำให้คนรอบข้างเกิดความไม่เชื่อมั่น

 

ปัญหาจากตัวเอง

การเริ่มต้นทำธุรกิจกรณีมีเงินทุนน้อย จะมีความยากมาก เพราะต้องใช้สู้รบกับตัวเองมากกว่าปัจจัยภายนอก การควบคุมตัวเองใน ทุกด้าน เป็นสิ่งที่ยากที่สุด เช่น
1. ควบคุมการใช้จ่าย เงินเดือนแต่ละเดือน ต้องพยายามอดออมให้มากที่สุด ใช้จ่ายให้ประหยัดที่สุด เพื่อเน้นทำเงินไปลงทุน
2. ความมีวินัยในการใช้จ่าย
3. ความมีวินัยในการทำงาน ลงมือทำงานอย่างต่อเนื่อง
4. ความรู้ในการหมั่นพัฒนาตนเอง
5. ความรู้ในการควบคุมตัวเอง ให้ทำงานให้สำเร็จตามแผนที่วางไว้
6. ปัญหาในการต่อสู้กับความโดดเดี่ยวระหว่างการฝึกวิทยายุทธหรือการพยายามทำงานให้ประสบความสำเร็จ
7. ปัญหาในการต่อสู้ทางความคิดกับคนรอบข้าง เช่น ครอบครัว คู่ครอง เพื่อนฝูงที่ไม่เห็นด้วยกับการทำงานในแบบที่เลือก ฯลฯ

 

ปัญหาจากตัวเองนั้นถือว่าหนักหนาสาหัสที่สุด โดยเฉพาะคนที่อยู่คนเดียว โสด ไม่มีภาระต้องรับผิดชอบ ไม่เจ็บป่วย ไม่มีแรงจูงใจ ที่อยากจะประสบความสำเร็จ หรือคนที่หมดอาลัยตายอยากแล้ว อะไรก็ได้ มีก็กิน ไม่มีก็ไม่กิน การพยายามเอาชนะตัวเองจะยากขึ้นไป อีกหลายเท่าตัว

 

การทำงานใดๆ ให้ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะการสร้างเนื้อสร้างตัวสำหรับคนมีรายได้น้อย ยากจน ทุนน้อย ตัวคนเดียว ไม่มี ใครให้พึ่งพา ให้ความช่วยเหลือ การตั้งตัวจะมีความยากมาก แต่ทั้งนี้ก็มีเคล็ดลับอย่างเดียวเท่านั้น ที่เป็นกุญแจที่จะประสบความสำเร็จ ได้เร็วขึ้น นั่นก็คือ ความรู้ในเรื่องการทำธุรกิจ ความรู้ในเรื่องการพัฒนาตัวเอง ความรู้ในเรื่องการบริหารเงิน และความรู้จักตัวเอง จัดการตัวเองให้มีความสุขกับการใช้ชีวิตบนโลกใบนี้ มีเป้าหมายในชีวิต

 

ถ้ามีความรู้ ก็จะเหมือนเป็นทางลัดให้ประสบความสำเร็จได้ อย่างบางคนนั้น เคยรวยมาก ประสบความสำเร็จ ล้มละลายติดลบ เป็นหนี้หลายสิบล้าน แต่กลับสามารถสร้างตัวได้ในเวลาไม่นาน ปลดหนี้หลายล้านได้ และยังกลับมาร่ำรวยได้อีกครั้ง เพราะมีความรู้ดัง ที่กล่าวมานั่นเอง ความรู้และประสบการณ์ในการทำงานจึงสำคัญที่สุด ซึ่งจะต้องสร้างเอง ต้องศึกษาแนวทางของผู้ประสบความสำเร็จ ให้มากที่สุด