สำหรับวิธีการนำลิงค์ไปสร้างรายได้มีหลายวิธี ขึ้นอยู่กับลักษณะของไฟล์ว่าสามารถนำไปปล่อยให้ดาวน์โหลด หรือโปรโมตทางใดได้บ้าง เช่น ผ่านเว็บไซต์ เว็บบอร์ด อีเมล์ Youtube เป็นต้น

ตัวอย่างการนำไฟล์ครอบลิงค์โฆษณา Adf.ly ไปสร้างรายได้แบบต่างๆ

ช่องทางนำลิงค์ไปเผยแพร่ให้คนรู้จัก และคลิกลิงก์เพื่อเปิดดูไฟล์หรือดาวน์โหลด เราก็จะได้เงินส่วนแบ่งค่าโฆษณาจาก Adf.ly ซึ่งก็มีหลายช่องทาง แต่ละช่องทางก็มีจุดดี จุดเด่น ข้อดี ข้อเสียต่างกันไป ตัวอย่างเช่น
A. เผยแพร่ลิงค์ Adf.ly ผ่านเว็บไซต์เว็บบล็อก
B. เผยแพร่ลิงค์ Adf.ly ผ่านเว็บบอร์ด
C. เผยแพร่ลิงค์ Adf.ly ผ่าน Youtube
D. เผยแพร่ลิงค์ Adf.ly ผ่าน Facebook
E. เผยแพร่ลิงค์ Adf.ly ผ่าน eBook ที่ให้ดาวน์โหลด
F. เผยแพร่ลิงค์ Adf.ly ผ่านไฟล์ สไลด์แชร์ออนไลน์
G. เผยแพร่ลิงค์ Adf.ly ผ่านบทเรียนออนไลน์ วิดีโอต่างๆ
H. เผยแพร่ลิงค์ Adf.ly ผ่านโซเชียลอื่นๆ
I. เผยแพร่ลิงค์ Adf.ly ผ่านอีเมล์

 

A. เผยแพร่ลิงค์ Adf.ly ผ่านเว็บไซต์เว็บบล็อก

การทำเว็บไซต์เขียนบทความแล้วแปะลิงค์ Adf.ly ในบทความเพื่อให้ดาวน์โหลดไฟล์ตัวอย่าง ไฟล์วิดีโอ ฯลฯ ที่เกี่ยวกับบทความ วิธีนี้เป็นการหาเงินจากการครอบลิงค์ที่ค่อนข้างมั่นคง หากเว็บไซต์ เว็บบล็อกเป็นของเราเอง
1. ตัวอย่างการทำบทความในเว็บ แล้วแปะลิงค์ให้ไปดาวน์โหลดไว้ท้ายบทความ จากตัวอย่างจะเป็นไฟล์วิดีโอ ซึ่งจะสามารถดูผ่าน Youtube ก็ได้ หรือจะดาวน์โหลดลงมือถือหรือคอมพิวเตอร์ไว้ดูในเครื่องก็ได้ ไม่ต้องเชื่อมต่อกับ Youtube ให้เปลืองค่าเน็ต


2. หรือทำบทความแนะนำไฟล์ให้ดาวน์โหลด โดยตรงแต่ไฟล์ต่างๆ ต้องเป็นของเราเอง ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ใคร ตัวอย่างคล้ายเว็บไซต์เหล่านี้ แต่เว็บนี้เอาไฟล์ของบุคคลอื่นมาให้ดาวน์โหลด ซึ่งอาจจะมีปัญหาในภายหลัง


3. การทำเว็บไซต์จะมีค่าใช้จ่ายในเรื่องโดเมนและค่าเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์ แต่ก็มีทางเลือกด้วยการใช้ของฟรีอย่าง Blogger.com ดังตัวอย่างด้านล่าง


4. ผลตอบแทนขึ้นอยู่กับผู้เข้าชมเว็บ อย่างเว็บไซต์ที่มีผู้เข้าเยี่ยมชมจำนวนมาก ก็จะมีโอกาสทำรายได้มากขึ้น เช่น เว็บนี้มีจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมประมาณ 2,393,827 หากผู้ชมเหล่านี้เข้าไปดาวน์โหลดไฟล์ ก็จะสร้างรายได้หลักหลายหมื่นบาทต่อปีได้สบายๆ

 

B. เผยแพร่ลิงค์ Adf.ly ผ่านเว็บบอร์ด

เว็บบอร์ดจะมีผู้เข้าชมเป็นเหมือนชุมชนออนไลน์ แต่ปัจจุบันเริ่มไม่ได้รับความนิยมแล้ว คนนิยมไปใช้บริการ Facebook หรือกลุ่ม Line กันมากกว่า ประหยัดไม่มีค่าใช้จ่าย แต่เว็บบอร์ดก็เป็นช่องทางในการเผยแพร่ไฟล์ที่ดี เพียงแต่เว็บบอร์ดส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะอนุญาตให้ทำ นอกเสียจากคุณจะสร้างเว็บไซต์สไตล์เว็บบอร์ดของตัวเอง ทำเองให้โหลดเอง ตัวอย่างเว็บบอร์ดที่สร้างด้วย SMF เช่น www.siamebook.com/board, forum.joomla.org

 

C. เผยแพร่ลิงค์ Adf.ly ผ่าน Youtube

วิธีนี้อาจจะเผยแพร่ลิงค์ให้ดาวน์โหลดไฟล์ผ่านการทำวิดีโอตัวอย่างแล้วอัพโหลดเข้า Youtube โดยในส่วนท้ายของวิดีโอหรือข้อความอธิบายรายละเอียดวิดีโอ ก็แทรกลิงค์ Adf.ly ให้ดาวน์โหลดไฟล์วิดีโอฉบับเต็มอีกทีก็ได้ แต่ทำแบบอ้อมๆ หน่อย เช่น ให้ลิงค์ไปหาบทความในเว็บไซต์ของเราก่อน แล้วค่อยแทรกลิงค์ในบทความอีกทอดหนึ่ง

 

D. เผยแพร่ลิงค์ Adf.ly ผ่าน Facebook

การเผยแพร่ลิงค์โดยตรงผ่านโพสต์ใน Facebook ไม่สามารถทำได้ จะต้องใช้การทำโพสต์โดยลิงค์ไปยังบทความในเว็บไซต์แล้วให้ผู้อ่านคลิกลิงค์ดาวน์โหลดในเว็บไซต์อีกที เน้นการใช้ Facebook ช่วยโปรโมตนั่นเอง

 

E. เผยแพร่ลิงค์ Adf.ly ผ่าน eBook ที่ให้ดาวน์โหลด

การเผยแพร่ลิงค์ให้ดาวน์โหลดผ่าน eBook จะใช้การทำลิงค์ในตัวเนื้อหาของ eBook โดย eBook นั้นก็ให้ดาวน์โหลดฟรีหากนำ eBook ไปเผยแพร่ในเว็บไซต์อื่น เพราะการแทรกลิงค์ Adf.ly ในเว็บอื่น อาจจะไม่สามารถทำได้ เว็บไซต์ เว็บบล็อกส่วนใหญ่จะไม่ยอม นอกเสียจากจะให้ดาวน์โหลดในเว็บไซต์ของเราเอง แต่ในตัวเนื้อหาของ eBook เราสามารถแทรกลิงค์ลงไปได้ เช่น ลิงค์ดาวน์โหลดข้อมูลหรือ eBook เพิ่มเติม

 

F. เผยแพร่ลิงค์ Adf.ly ผ่านไฟล์ สไลด์แชร์ออนไลน์

การทำข้อมูลนำเสนอในรูปแบบสไลด์แชร์ เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยเผยแพร่ลิงค์สำหรับดาวน์โหลดได้เช่นกัน โดยทำสไลด์ไปแชร์ไว้ที่เว็บไซต์ http://www.slideshare.net/ ในส่วนคำอธิบายสไลด์ ก็แทรกลิงค์ไปยังบทความที่เกี่ยวข้องกับสไลด์ เพื่อวางลิงค์สำหรับดาวน์โหลดอีกที

 

G. เผยแพร่ลิงค์ Adf.ly ผ่านบทเรียนออนไลน์ วิดีโอต่างๆ

คล้ายกับการแชร์ผ่าน Youtube คือการทำวิดีโอเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ แล้วส่งวิดีโอเข้าเว็บไซต์รับฝากวิดีโอเช่น วิดีโอสอนต่างๆ จากนั้นก็แทรกหรือแสดงลิงค์สำหรับการติดตามเพิ่มเติม เพื่อให้ผู้เข้าชมได้ติดตามมายังบทความในเว็บไซต์ ซึ่งจะมีลิงค์ดาวน์โหลด Adf.ly ไว้รอสร้างรายได้

 

H. เผยแพร่ลิงค์ Adf.ly ผ่านโซเชียลอื่นๆ

ยังมีโซเชียลอีกหลายเจ้า ก็จะใช้หลักการคล้ายกันกับการโปรโมตใน Facebook โดยเน้นสร้างโพสต์ ที่จะส่งผู้เข้าชมไปยังบทความที่มีลิงค์ให้ดาวน์โหลดไฟล์อีกที เช่น แนะนำไฟล์ วิดีโอ ฯลฯ โดยทำเป็นโพสต์สั้นๆ ผู้ชมต้องเข้าไปอ่านรายละเอียดในบทความ และในบทความก็มีลิงค์ให้ดาวน์โหลดไฟล์ วิดีโอ ฯลฯ ฉบับเต็ม เป็นต้น

 

I. เผยแพร่ลิงค์ Adf.ly ผ่านอีเมล์

อีเมล์ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการส่งลิงค์ให้ดาวน์โหลดไฟล์โดยตรง เช่นกัน ซึ่งหลายคนนิยมใช้ โดยบางเว็บไซต์ก็จะจัดเก็บข้อมูลอีเมล์ไว้ทำการตลาดผ่านอีเมล์นั่นเอง

 

แชร์บทความนี้ :