สำหรับบทความนี้จะมาแนะนำ วิธีดูแลมือถือสุดที่รักของเราให้อยู่กับเรานานๆ ไม่มีปัญหาในการใช้งาน โดยเฉพาะใครที่ใช้มือถือราคาที่ค่อนข้างแพง หรือไม่แพงก็ตาม หากมือถือมีปัญหา ต้องซ่อม ต้องเปลี่ยนอะไหล่ ค่าใช้จ่าย ค่าอะไหล่ ค่าแรง จะค่อนข้างสูง ดังนั้นต้องหาวิธีถนอมมือถือไม่ให้เกิดปัญหา

 

บางคนนับว่า มือถือนั้นเป็นหนึ่งในอวัยวะของเราที่จะขาดกันไม่ได้เลย อย่างผู้เขียนแทบจะหยิบจับตลอดเวลา ยิ่งมือถือสวยๆ ราคาสูงด้วยแล้ว ก็เป็นของของใช้และเครื่องประดับที่อยากจะให้คงความสวยงามไปนานๆ ใช้ดี ไม่มีปัญหา ในบทความนี้ก็จะมาแนะนำ วิธีในการดูแลมือถือ ดังนี้

 

ติดฟิล์มทั้งรอบด้าน กระจกหน้า ฝาหลัง ต้องทำ!!!

สิ่งแรกที่จะต้องทำก็คือ การติดฟิล์ม รอบด้านได้ยิ่งดี เพื่อป้องกันการเกิดรอยขีดข่วน ฟิล์มด้านหน้าจะเป็นฟิล์มกระจกช่วยปกป้องจอ ส่วนฟิล์มด้านหลัง ช่วยปกป้องฝาเคสหลัง ไม่ให้เกิดรอย

 

ฟิล์มสำหรับติดฝาเคสด้านหลังราคาไม่แพง จึงควรสั่งมาหลายๆ ชิ้น ไว้เปลี่ยนบ่อยๆ เมื่อเริ่มเก่าแล้ว ให้มือถือของเรามีความสวยงาม อยู่แทบตลอดเวลา

 

ใส่เคสแบบฝาพับ ปกป้องเครื่องได้ดี

อุปกรณ์ของเสริมถัดมาก็คือ เคสฝาพับ แต่ก่อนจะติดเคสแบบนี้ สำคัญมาก จะต้องติดฟิล์มเคสฝาหลังให้เรียบร้อยก่นอ เพราะปัญหาเจ้ากรรม ที่มักจะเกิดกับเคสด้านหลังเครื่อง ก็คือ ฝุ่นเล็กๆ ที่จะเข้ามาในเคสได้ตลอดเวลา ซึ่งบางทีก็มีความคม ทำให้เคสเป็นรอยดังภาพ

 

อย่างเครื่องของผู้เขียน แม้จะหมั่นถอดเคสมาทำความสะอาดบ่อยๆ แล้วก็ตาม ก็ยังไม่รอด ยังมีรอยจุดเล็กๆ เกิดขึ้นจนได้ เมื่อเทียบกับบางเครื่องที่ติดฟิล์มฝาหลังเอาไว้ จะไม่มีปัญหาแต่อย่างใด แม้จะใส่เคสเอาไว้ และแทบจะไม่ได้ถอดเครื่องออกเพื่อทำความสะอาด ฟิล์มก็ยังช่วยปกป้องฝาเคสด้านหลัง ได้ แต่ขอบ และมุมทั้ง 4 ด้าน ก็อาจจะยังเป็นรอยได้ ต้องติดฟิล์มเช่นกัน

 

 

 

ตั้งค่าเปิดเครื่องแทนการกดปุ่ม เปิด ปิด

ในมือถือบางรุ่นจะสามารถตั้งค่าการเปิดเครื่องได้หลายแบบ เช่น เคาะหน้าจอ 2 ครั้ง เพื่อเปิด หรือ ปิด หน้าจอ เพื่อประหยัดพลังงาน หรือ ปลุกเครื่อง แทนการใช้ปุ่ม เปิด ปิด เครื่อง ก็จะเป็นการถนอมปุ่ม ไม่ให้พังเร็วเกินไป

 

แต่ทั้งนี้ ก็ต้องใช้ปุ่ม เปิด หรือ ปิด หน้าจอ บ้าง ไม่เช่นนั้น ชิ้นส่วนที่เป็นยางของปุ่ม อาจจะเสื่อมสภาพเร็ว ไม่ใช้งานบ่อยๆ ก็ใช่ว่าจะดี อย่างเครื่องนี้ ยางน่าจะเสื่อมสภาพแล้ว ปุ่มยุบตัวไปอย่างมาก สรุปว่า ต้องใช้บ้าง แต่ไม่บ่อย ถนอมปุ่มเอาไว้ โดยเฉพาะมือถือที่แกะเครื่องยากๆ ไม่สามารถทำเองได้ ต้องพึ่งพาช่างอย่างเดียว จำเป็นต้องถนอมปุ่มเปิดปิดเครื่องอย่างมาก

 

ส่วนการกดปุ่ม เปิด ปิด เครื่อง นั้น ห้ามใช้เล็บจิก ให้ใช้นิ้วกดเบาๆ จะมีความนุ่ม และถนอมปุ่มมากกว่าใช้ของแข็ง หรือ เล็บจิก เพื่อเปิดหรือปิด

 

การถนอมปุ่ม เพิ่ม ลด เสียง

อีกจุดหนึ่ง ที่สำคัญก็คือ ปุ่ม เพิ่ม ลด เสียง เราสามารถถนอมปุ่ม ไม่ให้ถูกใช้งานมากเกินไป ด้วยการ
1. กดปุ่ม ลด หรือ เพิ่มเสียง เพียงครั้งเดียว แล้วใช้การเลื่อนสไลด์ปรับระดับเสียงที่หน้าจอ แทนที่จะกดที่ปุ่มหลายๆ ครั้ง
2. ใช้การปรับที่ตัวปรับความดังค่อยของเสียงในหน้าจอ ไม่ต้องกดปุ่ม เพิ่ม ลดเสียงแต่อย่างใด วิธีนี้จะไม่ใช้ปุ่มเลย แต่ก็ต้องใช้บ้าง ไม่เช่นนั้น ปุ่มก็จะเสียงได้เหมือนกัน ชิ้นส่วนที่เป็นยาง อาจจะเปื่อย ทำให้ปุ่มกดไม่ลง อย่างเครื่องนี้ กดไม่ได้แล้ว ตัวเครื่องเป็นโลหะแบบนี้ ยังหนักใจกับการถอดซ่อมเอง คงต้องพึ่งช่าง น่าจะมีค่าใช้จ่ายรออยู่พอสมควร

 

การถนอมแบตเตอรี่

แบตเตอรี่มือถือจะมีอายุการใช้งานได้อย่างยาวนาน หากรู้จักใช้ และ รู้จักชาร์จให้ถูกวิธี วิธีง่ายๆ ก็คือ ถ้าระดับแบตเตอรี่ลดเหลือประมาณ 50-70% ก็เสียบสายชาร์จได้แล้ว ใครที่มีมือถือเครื่องเดียว จำเป็นจะต้องนำหัวชาร์จ ติดตัว เพื่อให้สามารถชาร์จได้ตลอดเวลา การใช้งานเครื่อง จนระดับแบตเตอรี่เหลือน้อยมาก ต่ำกว่า 30% บ่อยๆ หรือแทบหมดเกลี้ยง จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว

 

นอกจากนี้ ให้เลือกหัวชาร์จ สายชาร์จให้ตรงกับรุ่นของมือถือที่ใช้งานด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลเสียกับแบตเตอรี่ เช่น หัวชาร์จไฟแรงมากเกินไป อาจจะทำให้แบตเตอรี่มีปัญหาได้

 

ถนอมรูชาร์จแบตเตอรี่

การเสียบสายชาร์จแบตเตอรี่ เวลาเสียบหัวชาร์จและดึงออก ให้ดึงตรงๆ อย่าโยกซ้าย ขวา บน ล่าง และหมั่นทำความสะอาดด้วยเช่นกัน ใช้แปรงสีฟันไม่ใช้แล้ว แปรงรูชาร์จก็ได้

 

หาเครื่องสำรองมาไว้ใช้

สำหรับใครที่มีพฤติกรรมใช้งานมือถือค่อนข้างหนัก แบตเตอรี่หมดเร็วมาก ไม่นานจะส่งผลทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว และมือถือเครื่องนั้นๆ ก็มีราคาค่อนข้างสูง สเปคดี ไว้ใช้ทำงานหาเงินด้วยแล้ว ก็ควรถนอมเครื่องไว้ ด้วยการหาเครื่องสำรองมาไว้ใช้ กับการทำงานเฉพาะทาง เช่น ชอบดูวิดีโอยูทูป เล่นเฟสบุ๊ค ฯลฯ ก็หาเครื่องมาไว้ใช้งานนั้นๆ เพิ่มอีกเครื่อง

 

สรุป

สำหรับบทความนี้ก็หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์สำหรับคนรักมือถือ อยากจะให้มือถือของท่าน ยังคงความสวยงาม และ ปลอดภัย ไม่พัง ไม่ร่วง ไม่มีริ้วรอย ชิ้นส่วนต่างๆ ยังคงมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน วิธีดังที่กล่าวมาช่วยได้แน่นอน อย่างน้อย ฟิล์มกระจกหน้า และ ฟิล์มฝาหลัง ต้องติดตั้งเป็นมาตรฐาน เมื่อใส่เคสจะไม่เป็นรอยจุดเล็กๆ เต็มไปหมด