การสะสมข้างของเครื่องใช้ ทรัพย์สมบัติ สัตว์เลี้ยง หรือภาระต่างๆ ทีมากเกินไป เกินพอดี มักจะนำปัญหา นำความทุกข์มาให้เสมอ บางคนนั้นบ้าหอบฟางจริงๆ เก็บไปหมดแม้กระทั่งฟาง กิ่งไม้ใบหญ้า รวมถึงสิ่งมีชีวิตด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยง เมื่อมีสิ่งของมาก เกินไป ก็ต้องดูแล รักษาให้อยู่ในสภาพดี หรือให้อยู่รอดปลอดภัย หากเป็นสิ่งของ เครื่องใช้ จะไม่สร้างปัญหามากนัก แต่หากเป็นสิ่งมี ชีวิตอย่างสัตว์เลี้ยงจะเป็นเรื่องใหญ่

 

ทรัพย์สมบัติที่ไม่มีชีวิต แต่ก็ทำให้คนมีชีวิตเป็นทุกข์ได้เหมือนกัน

สิ่งของ ทรัพย์สมบัติต่างๆ แม้ไม่มีชีวิต แต่ก็ทำให้เจ้าของทรัพย์เป็นทุกข์ ของชิ้นใหญ๋มาก ก็ทุกข์มาก อย่างการมีบ้านหลายหลัง มี รถหลายคัน ก็สร้างความทุกข์ในการดูแล มีรถไม่ค่อยได้ขับ ก็ใช่จะเป็นเรื่องดี ยางต่างๆ จะเสื่อมสภาพเร็ว แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว หนูเข้า ไปแทะ กัดสายไฟ หรืออาจะไม่ปลอดภัยจากโจรขโมย

หรือแม้จะไม่มีอะไรไปรบกวนทรัพย์สมบัติหรือข้าวของ แต่ก็ต้องทุกข์ใจเมื่อทรัพย์สินเหล่านี้เริ่มเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ทำให้ ราคาตก มูลค่าลดลง บ้านนั้น หากไม่มีคนอยู่ ก็จะเริ่มโทรม หากมีคนอยู่ แม้จะไม่ทำความสะอาดก็ตาม แต่ก็ไม่โทรมมากนัก เป็นเรื่อง ที่แปลก จนบางคนกล่าวว่า บ้านนั้นเหมือนมีชีวิต

 

ของแต่งบ้าน ของสะสม สร้างภาระในการดูแล

ข้าวของเครื่องใช้ จะสร้างภาระในการดูแลเช่นกัน สิ่งของที่เป็นโลหะ มักจะมีปัญหาเรื่องสนิม ส่วนงานไม้ ก็จะมีปัญหาเรื่องปลวก สร้างความปวดหัวไม่น้อย หรืออาจจะมีปัญหาในการดูแล ปัญหาเรื่องการลักขโมย บางรายไม่อยู่บ้าน ออกไปทำธุระ โจรก็เข้าบ้านทันที เพราะรู้ว่าอยู่คนเดียว

บางคนแม้จะติดกล้องวงจรปิดไว้ แต่พอถึงเวลาจริงๆ ก็ไม่กล้าทำอะไร เพราะตัวเองเป็นผู้หญิงอยู่คนเดียว กลัวคนร้ายจะแอบเข้า มาทำร้ายตนเอง หากแจ้งความ ก็เลยได้แต่เก็บวิดีโอไว้ดูต่างหน้าให้ช้ำใจไปเท่านั้นเอง ผู้เขียนมีเพื่อนแบบนี้ ก็ไม่เข้าใจว่าจะลงทุน ติดกล้องวิดีโอหลักหมื่นบาทเพื่อ...

 

ทรัพย์สมบัติที่มีชีวิต ยิ่งสร้างความทุกข์ใจ

การมีทรัพย์สมบัติที่มีชีวิต อย่างต้นไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับต่างๆ ก็สร้างความทุกข์ใจเช่นกัน เพราะบางชนิดนั้นมีราคา บางต้นหลัก พันหรือหลักหมื่นบาท ถ้าตายก็เสียดาย นอกจากต้นไม้แล้ว ก็ยังมีสัตว์เลี้ยงที่จะสร้างภาระอย่างมากจริงๆ เพราะสัตร์เลี้ยงหากินเองไม่ได้ จำเป็นต้องดูแล หากจะต้องเดินทางไปไหนไกลๆ หลายวัน จะสร้างภาระไม่น้อย

สัตว์เลี้ยงนั้นเป็นเรื่องใหญ่พอสมควร หากไม่พร้อมจะดูแล ก็ไม่ควรมีไว้ในครอบครอง เพราะส่วนใหญ่จะมีอายุเกิน 10 ปี เป็นภาระ ผูกพันไปอีกนาน

 

การสะสมทรัพย์สมบัติที่ไม่ต้องดูแลและมีผลตอบแทน

การสะสมทรัพย์สมบัติทั้งมีชีวิตหรือไม่มีชีวิตก็ตาม ต้องพร้อมในการดูแล หรือมีระบบบริหารจัดการที่ดี เพื่อให้ทรัพย์สินอยู่ใน สภาพดี ปลอดภัย หรือยังมีชีวิตอยู่ต่อไปได้ แต่หากยังไม่พร้อม การสะสมทรัพย์สมบัติด้วยวิธีอื่นจะดีกว่า เช่น สะสมหุ้น สะสมทอง เป็นต้น การสะสมในลักษณะนี้ จะไม่สร้างปัญหาปวดหัว แถมสร้าผลตอบแทนให้อีกต่างหาก

 

ข้อควรระวังการคบคนที่มีภาระหรือทรัพย์สมบัติมาก

ส่วนใครที่ไม่สะสมข้าวของเครืองใช้ แต่ก็ต้องระวังในเรื่องการคบคนที่มีทรัพย์สมบัติ มีภาระมากเกินไป เพราะมักจะถูกดึงตัวเข้าไป เป็นทีมงานปู่โสมเฝ้าทรัพย์ด้วยเช่น กัน ผู้เขียนเคยมีประสบการณ์ตรงในเรื่องนี้จนเข็ดขยาดเลยทีเดียว ทุกวันนี้เจอคนรวยจะต้องหนี ก่อนเลย ไม่กล้าคบ ยิ่งรวย ทรัพย์สมบัติมาก บ้าน รถที่ดิน ฯลฯ ต้องอยู่ให้ไกล

 

คนประเภทนี้ภาระมาก คบแล้วมีปัญหาตามมามาก เพราะการไปช่วยเฝ้าสมบัตินั้น บางครั้งก็น่ากลัว อย่างการไปช่วยเฝ้าบ้าน กรณี เจ้าของทรัพย์ไม่อยู่ต้องเดินทางไปทำธุระต่างจังหวัด การนอนคนเดียว หากมีคนร้ายบุกเข้าปล้น จะทำอย่างไร ตายเพราะเฝ้าสมบัติให้ คนอื่น มันไม่คุ้มกันเลย อย่าไปดีใจ หากคุณผู้อ่านเป็นคนจิตใจดีและมีคนรวยมาคบค้าสมาคมด้วย เขาชอบเราแน่นอน เพราะมี ประโยชน์ คบแล้วสบายใจ แต่เราอาจจะไม่ปลอดภัย