บางคนนั้นใช้ชีวิตแบบก้าวกระโดด จากไม่เคยใช้รถเลย เมื่อเริ่มทำงานก็ใช้รถยนต์มาโดยตลอด จึงอาจมองข้ามพาหนะชนิดนี้ ซึ่งมี ข้อดีหลายด้านที่จำเป็นจะต้องรู้ เพราะอาจจะช่วยลดรายจ่ายจำนวนมากลงได้ แม้จะมีความเสี่ยงในการเดินทางอยู่บ้าง

 

หัวข้อ

รวมตัวอย่างข้อดี จุดเด่นของรถมอเตอร์ไซค์ที่บางคนไม่เคยรู้ โดยเฉพาะคนที่ใช้แต่รถยนต์อย่างเดียว 1. มอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์ 125 cc ขึ้นไป หรือเล็กกว่านี้ก็ตาม ก็สามารถเดินทางไปได้ทุกที่ บางคนใช้เดินทางท่องเที่ยวข้ามประเทศก็มี ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่ารถยนต์อย่างมาก เพราะมอเตอร์ไซค์เล็กๆ อย่างรถครอบครัว ส่วนใหญ่จะกินน้ำมันประมาณ 30 กิโลเมตรต่อลิตรขึ้นไป หรือค่าใช้จ่ายกิโลเมตรละไม่ถึง 1 บาท รถเล็กๆ เหล่านี้เติมน้ำมันเต็มถังประมาณ 100 บาท แต่เดินทางได้ ไกลมากตั้งแต่ 150 กิโลเมตรขึ้นไป บางคันก็เกิน 250 กิโลเมตร ต่อน้ำมันประมาณ 100 บาท
2. ค่าภาษี พรบ ต่อปีไม่เกิน 500 บาท ในขณะที่รถยนต์ป้ายแดงเกิน 20,000 บาทต่อปี
3. ค่าตัวรถสำหรบรถครอบครัว ประมาณ 50,000 บาท หากดูแลรักษา ซ่อมบำรุงให้ดี จะใช้งานได้เกิน 10 ปี 20 ปี สบายๆ ระยะ ยาวถือว่าประหยัดเงินอย่างมาก
4. การวางแผนสร้างตัว หลายคนจะเริ่มจากการใช้รถเล็กๆ แบบนี้ก่อนจะซื้อรถยนต์ แต่บางคนก็ก้าวกระโดด ในชีวิตไม่เคยใช้รถแบบนี้ เลย ก็อาจจะทำให้มองข้ามสิ่งดีๆ บางอย่างไป

นอกจากมอเตอร์ไซค์แล้วพาหนะที่ไม่ต้องใช้น้ำมันและไม่ต้องเสียภาษีอย่างรถจักรยานก็เป็นอีกประเภทหนึ่งที่หลายคนใช้เดินทาง ข้ามจังหวัด หรือแม้แต่ข้ามประเทศก็ตาม สำหรับคนที่ในชีวิตเคยใช้แต่รถยนต์มาก่อน พาหนะเหล่านี้มีข้อดีหลายอย่างที่ควรรู้และควร หาโอกาสลองใช้บ้าง การวางเงินดาวน์รถยนต์ป้ายแดงสักคนประมาณ 50,000 ถึงแสนบาท หรือแม้แต่การซื้อรถยนต์มือสองก็ตาม ใน งบประมาณ 50,000 บาทขึ้นไป ก็ยังมีค่าซ่อมรออยู่อีกหลายหมื่น แต่หากยังไม่พร้อมรถเล็กๆ แบบนี้ เป็นทางเลือกที่ดีกว่าแน่นอน