มอเตอร์ไซค์เก่า เครื่องเขรอะด้วยน้ำมันเครื่อง ดิน โคลน การใช้สเปรย์โฟมล้างห้องเครื่องรถยนต์มาล้าง .. ไม่ออกง่ายๆ อย่างที่คิด เพราะติดแน่น ฉีดสเปรย์โฟมลงไปแล้วแล้ว จำเป็นจะต้องใช้แปรง ใช้ตะเกียบ ขูดคราบดิน น้ำมัน อยู่ดี ไม่เช่นนั้นไม่ออก ซึ่งจะเหนื่อยในการล้างครั้งแรกเท่านั้น ต่อไป จะไม่ยุ่งยากแบบนี้ และก็ไม่จำเป็นจะต้องใช้สเปรย์แบบนี้ก็ได้ ในอนาคต

สเปรย์ล้างห้องเครื่องรถยนต์

การนำเสปรย์โฟมล้างห้องเครื่องรถยนต์มาใช้กับมอเตอร์ไซต์ อาจจะผิดประเภทไปหน่อย แต่ก็เผื่อว่า อาจจะมีใครที่อยากจะลองแบบผู้เขียน ซึ่งต้องการนำมาล้างเครื่องยนต์ของรถมอเตอร์ไซต์ และชิ้นส่วนอื่นๆ ที่มีคราบน้ำมัน ดินโคลน เพื่อทดลองดูเท่านั้นว่าจะล้างออกไหม สำหรับคราบที่ติดมานาน สะสมมานาน จริงๆ ก็มั่นใจอยู่ว่า ล้างไม่ออกแน่นอน มันไม่ง่ายขนาดนั้น แต่เผื่อว่า มันอาจจะออก ขี้เกียจมานั่งแคะเศษคราบน้ำมันผสมดินโคลน ฝุ่น ถ้ามันออก ก็ดี ไม่เสียเวลา

 

..... และผลที่ได้ก็คือ การฉีด พ่นสเปรย์โฟมที่เครื่องยนต์ หรือ ชิ้นส่วนอื่นที่มีคราบน้ำมัน ดิน โคลน จะไม่สามารถขจัดสิ่งสกปรกเหล่านั้นออกได้ ล้างไม่ออก ถ้าจะล้างให้ออก จำเป็นจะต้องใช้แปรงขัด ขูดเอาคราบดิน โคลน เหล่านั้นออกไปก่อน

 

ชิ้นส่วนที่เป็นยางเช่นกัน อย่างที่พักเท้า พ่นโฟมลงไป ทิ้งไว้สักพัก และใช้แปรงขัดไป 2 รอบแล้ว คราบดินยังออกไม่หมดเลย

 

วิธีใช้สเปรย์โฟมทำความสะอาดให้ได้ผล ประหยัดเวลา

สเปรย์โฟมทำความสะอาดรถ ก็มีให้เลือกหลายแบบ สำหรับใครที่อยากจะใช้สเปรย์แบบนี้มาไว้ทำความสะอาดรถมอเตอร์ไซค์เก่า จำเป็นจะต้องทำตามนี้ก่อน
1. ล้างรถมอเเตอร์ไซค์ของท่าน ขัดสีฉวีวรรณ ให้สะอาดเสียก่อน ขจัดคราบดิน คราบน้ำมัน ฯลฯ จัดการให้สะอาดเสียก่อน ใช้แปรง ใช้เศษไม้แคะเศษดิน ทำทุกอย่างให้รถสะอาด เหมือนเครื่องยนต์รถใหม่ (ไม่มีฝุ่น คราบน้ำมัน ดิน โคลน ไม่ได้หมายถึง ความใหม่ของเครื่องยนต์)


2. การทำความสะอาด ก็ทำได้ง่ายๆ เช่น ใช้ผงซักฟอก ก็เอาอยู่


3. เมื่อรถสะอาดดีแล้ว คราวนี้ก็มาใช้สเปรย์โฟมแบบต่างๆ ได้ตามต้องการ คราบดิน น้ำมัน โคลน ฯลฯ ไม่ฝังแน่น แค่พ่นสเปรย์โฟมลงไป ทิ้งไว้สักพัก เช็ดออก ล้างออก รถก็กลับมาดูดี แต่ก็ต้องหมั่นล้างบ่อยๆ ถ้าปล่อยไว้นาน คราบติดแน่น ก็ล้างไม่ออกเหมือนเดิม

 

ข้อควรระวังการใช้สเปรย์โฟม

สเปรย์โฟมบางยี่ห้อจะมีกรดอ่อนๆ ที่เป็นอันตรายทำให้เกิดการระคายเคืองผิวหนัง หรือเป็นอันตรายต่อดวงตาได้ การล้างทำความสะอาดด้วยการพ่นสเปรย์โฟมแล้วใช้แปรงขัดแบบนี้ ต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง แต่จะให้ดี ใช้ผงซักฟอก กับ แปรงจะดีกว่า ปลอดภัยกว่า อย่างยี่ห้อนี้ แค่ใช้กดสเปร์พ่น โฟมโดนนิ้ว ก็มีอาการแสบร้อนเบาๆ แล้ว ถ้าโดนผิวหนังที่บอบบาง อาจจะเป็นอันตรายได้

 

สรุป

สำหรับรถมอเตอร์ไซต์ หากล้างรถบ่อยๆ หรือทุกครั้งที่ลุยเลอะมา สเปรย์แบบนี้ ดูจะไม่จำเป็น ใช้แชมพูล้างรถทั่วไป ก็พอแล้ว ประหยัดเงินกว่าด้วย รถที่เลอะมากๆ ก็ต้องจัดการให้สะอาด ต่อไป อย่าปล่อย ให้มีคราบติดแน่น การล้างทำความสะอาด ก็จะทำได้ไม่ยากเลย