Power Tab Editor เป็นโปรแกรมที่นักกีตาร์จำเป็นต้องมีติดเครื่อง เพราะการฝึกเล่นกีตาร์เพื่อให้สามารถพัฒนาตัวเองต่อไปในขั้นสูง จำเป็นจะต้องเรียนรูปแทปกีตาร์และการอ่านโน้ต ซึ่งหากสามารถทำได้ ก็จะสามารถเล่นเพลงต่างๆ ได้ไม่ยาก โดยการเล่นตามโน้ต ดาวน์โหลดแท็ปมาเล่นได้เลย ไม่ต้องไปนั่งแกะเพลงให้เสียเวลา

 

โปรแกรมนี้สามารถดาวน์โหลดได้ที่ download.com หรือตามลิงค์ด้านล่างๆ โดยจะเป็นเวอร์ชั่น 1.7
https://download.cnet.com/windows/

 

ข้อดีของการฝึกเรียนกีตาร์ด้วยตนเองกับโปรแกรม Power Tab Editor

การเรียนกีตาร์ในปัจจุบันมีหลายช่องทาง เช่น วิดีโอ Youtube แผ่นซีดีสอน คู่มือ แต่การเรียนด้วยตัวเอง การอ่านแทปกีตาร์ การ อ่านโน้ต ฝึกดีดตามโน้ตต่างๆ จังหวะการดีดสาย การตีคอร์ด หากใช้โปรแกรม Power Tab Editor จะค่อนข้างง่าย เพราะเราสามารถ สร้างบทเรียนของตัวเองได้ จะวางโน้ตอย่างไร ดีดอย่างไร สามารถปรับเปลี่ยนได้ ทำให้เกิดความเข้าใจจังหวะ ตัวโน้ตกีตาร์เร็วขึ้น 1. ตัวอย่าง แทปกีตาร์ ในโปรแกรม Power Tab Editor ให้วางตัวโน้ตแบบต่างๆ ลงไป เช่น โน้ต D, A และ G 2. หรือจะวางคอร์ดกีตาร์ก็ได้ เช่น คอร์ด D, A และ G


3. จากนั้นก็สั่งให้โปรแกรมเพลย์ หรือเล่นเสียงตามโน้ตหรือคอร์ดที่วางไว้ แล้วฝึกฟังเสียง ฝึกดีดสาย ฝึกตีคอร์ดตามเสียงที่โปรแกรม เล่นให้ฟังเป็นตัวอย่าง อยากจะเล่นเพลงไหน ก็สามารถตั้งคอร์ด แล้วก็ฝึกตีคอร์ดตามนั้นได้เลย วิธีนี้เล่นกีตาร์เป็นเร็ว และยังมีความ เข้าใจเรื่องตัวโน้ตและจังหวะได้เป็นอย่างดี

 

พื้นฐานความรู้ที่จำเป็นสำหรับการใช้งานโปรแกรม Power tab Pro

1. พื้นฐานความรู้เกี่ยวกับโน้ตดนตรี ตัวกลม ตัวขาว ตัวดำ ตัวเขบ็ตแบบต่างๆ โดยจะต้องสามารถแยกความสั้นยาวของจังหวะได้ ว่าโน้ตแต่ละตัวมีจังหวะยาวสั้นเท่าใด


2. พื้นฐานความรู้เกี่ยวกับตำแหน่งตัวโน้ตทั้งหมดบนคอกีตาร์ แต่ละเฟร็ตมีโน้ตอะไรบ้างจำเป็นจะต้องรู้ และต้องรู้ด้วยเช่นกันว่าแต่ละ เฟร็ตบนคอกีตาร์ ตรงกับตัวโน้ตบนบรรทัด 5 เส้น ที่จุดใดบ้าง
3. สายกีตาร์แต่ละเส้น เริ่มจากเส้นใหญ่ที่สุด จะเป็นสาย 6, 5, 4, 3, 2 และสาย 1 ซึ่งเล็กที่สุด

 

 

ฝึกใช้งานโปรแกรมด้วยตัวโน้ตเพลงง่ายๆ

ตัวอย่างผู้เขียนจะใช้เพลงง่ายๆ อย่าง Happy Birthday ซึ่งเป็นเพลงที่ร้องได้ทุกคนอยู่แล้ว สำหรับเพลงนี้ ให้ศึกษาการใช้ตัวโน้ตใน แต่ละท่อนเนื้อร้อง และให้ดีดสายกีตาร์ตามเพลงนี้ให้คล่อง

 

 

การนับสาย เฟร็ต ตำแหน่งบนคอกีตาร์

ก่อนจะใช้งานโปรแกรม Power Tab Editor จำเป็นจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับกีตาร์ของเราก่อน
1. สายกีตาร์จะมี 6 สาย ส่วนแท็ปก็จะมี 6 สายเช่นกัน สายล่างสุดจะต้องกับสายที่ 6 ของกีตาร์หรือสายที่ใหญ่ที่สุด นั่นเอง
2. การดีดสายเปล่า สายเปิด ไม่มีการกดที่ชอ่งใดๆ ก็จะใช้เลข 0 แทน ที่สายนั้นๆ
3. ส่วนกรณีมีการกดที่ช่องหรือเฟร็ตใดๆ เช่น ช่องที่ 3 ก็จะเขียนเลข 3 ลงบนแท็ป เป็นที่รู้กันว่า เป็นสายที่ 6 ช่องที่ 3 หรือเสียงโน้ตตัว G หรือ ซอล นั่นเอง

 

ฝึกโซโล่เล่นเพลงให้คล่อง

ก่อนจะใช้โปรแกรม Power Tab Editor ให้ฝึกโซโล่เพลง เช่น เล่นไปตามเนื้อร้องให้คล่องเสียก่อน ซึ่งผู้เขียนก็ได้แนะนำเพลง Happy Birthday เป็นเพลงที่ง่าย และต้องใช้ทุกปี เป็นเพลงหากินที่จะต้องเล่นให้เป็นสำหรับมือกีตาร์ อาจจะหาโน้ตขลุ่ยมาฝึก เพื่อจะได้ฝึกไล่ นิ้วให้คล่อง

 

เริ่มการใช้งานโปรแกรม Power Tab Editor

เมื่อศึกษาหาความรู้พื้นฐานที่จำเป็นอย่างดีแล้ว ก็จะเริ่มกันเลย
1. เข้าโปรแกรม Power Tab Editor ซึ่งจะปรากฏหน้าจอให้เริ่มทันที อาจจะเริ่มใหม่โดยคลิกปุ่ม New แล้วคลิก OK ก็ได้


2. ฝึกวางโน้ตตามตัวอย่างของผู้เขียนก่อนก็ได้ เป็นเพลง Happy Birthday

 


3. การใส่ตัวโน้ตทำได้ง่ายๆ โดยคลิกเลือกตัวโน้ตก่อน
4. คลิกเส้นและพิมพ์เลขช่องที่กดบนคอกีตาร์เช่น สายที่ 6 ช่อง 3 โน้ตตัว G
5. บนแท็บก็จะปรากฏเลข 3 ถ้าผิดก็กดปุ่ม Delete ที่แป้นพิมพ์เพื่อลบ
6. หากต้องการเปลี่ยนตัวโน้ตให้เป็นตัวอื่น ก็คลิกเลือกด้านล่าง
7. การใส่ตัวโน้ตถัดไป ให้กดปุ่มลูกศรเลื่อนไปทางขวามือ หรือคลิกตำแหน่งที่ต้องการ แล้วก็พิมพ์ตัวโน้ตถัดไป โดยพิมพ์ช่องบนสาย กีตาร์ เช่น โน้ตเสียง A จะเป็นเลข 5


8. เมื่อครบ 4 จังหวะในหนึ่งห้องแล้ว ก็ใส่ Music bar เพื่อกันห้อง ให้คลิกตำแน่งที่ต้องการใส่เส้นกั้นห้อง คลิกปุ่ม Music bar แล้วคลิก OK
9. ก็จะได้ที่กั้นห้องดังภาพ
10. หากต้องการลองฟังเสียง ให้คลิกที่โน้ตตัวแรกก่อน แล้วคลิก Play ลองฟังเสียง เพื่อตรวจสอบความถูกต้อ


11. กำหนดความเร็วในการเล่น โดยคลิกปุ่ม Tempo Maker
12. คลิกและพิมพ์ 60 เลือกความเร็ว 60 bpm ก็พอ หรือการเคาะ 60 ครั้งต่อนาที
13. คลิก OK

 

การใช้โปรแกรมแบบนี้จะมีข้อดีสำหรับผู้ที่อยู่ร่วมกับผู้อื่นหลายคน การเล่นกีตาร์จะไม่สามารถทำได้ เพราะจะเกิดเสียงดังรบกวน ก็ สามารถใช้โปรแกรมนี้ทำเพลงได้ จากนั้นก็ปริ๊นต์ลงกระดาษไว้ฝึกต่อไป หรือสามารถแจกจ่ายให้คนอื่นไปใช้ได้เช่นกัน