บทความแนะนำแนวทางการใช้แท็บเล็ตช่วยพิมพ์เอกสารง่ายๆ ด้วยแอพ Polaris Office เช่น พิมพ์รายงาน ประกาศ แผนพับ ประวัติส่วนตัว สร้างเว็บเพจ หรือพิมพ์ข้อความบันทึกต่างๆ

แอพสำหรับงานออฟฟิศ

แอพสำหรับงานออฟฟิศมีหลายตัว ที่จะกล่าวถึงนี้จะเป็น Polaris Office ซึ่งเอกสารที่ทำนั้นจะบันทึกเป็นไฟล์แบบเดียวกับ Word, Excel และ PowerPoint เราสามารถนำไฟล์ของ Microsoft มาเปิดได้ทันที แต่ความสมบูรณ์ไม่ร้อยเปอร์เซ็นนะจ๊ะ
Polaris Office เป็นฟรีแอพ รองรับการสร้างเอกสารคล้าย Word พิมพ์เอกสาร รายงาน ประวัติส่วนตัว
Polaris Office Sheet สำหรับงานคำนวณ สร้างเวิร์คชีท คล้าย Excel
Polaris Office Slide สำหรับสร้างสไลด์ คล้ายกับ PowerPoint
Polaris Office HWP สำหรับสร้างเว็บเพจ แต่ความสามารถแค่ระดับพื้นฐานเท่านั้น
Polaris Office Text สร้างเอกสารแบบไฟล์ข้อความ .txt เหมาะสำหรับการบันทึก หรือพิมพ์ข้อความไว้ดู ไม่เน้นจัดรูปเล่มสวยงาม เพื่อปรินต์ลงกระดาษ
Polaris Office Scan สำหรับการแสกนหน้ากระดาษด้วยกล้อง บันทึกเป็นไฟล์ pdf แต่กล้องต้องรองรับการใช้งานด้วย

polaris-office-word05 polaris-office-word06

ทำไมต้องใช้แท็บเล็ตพิมพ์เอกสาร

หน้าจอแท็บเล็ตมีขนาดใหญ่พอสมควร เราจึงสามารถพิมพ์ข้อความได้ ใช้งานแทนโน้ตบุ้คได้อย่างดี สำหรับงานพิมพ์เอกสาร หรือการทำงานนอกสถานที่ ไม่ต้องเสียบลั๊กไฟ เพราะแท็บเล็ตหลายรุ่นสามารถใช้งานได้นานมาก เกิน 8 ชั่วโมง ซึ่งก็เพียงพอต่อการทำงานในหนึ่งวันแล้ว ปกติเราก็ไม่ทำงานกัน มากขนาดนั้น การเปิดใช้งานนานขนาดนี้ โน้ตบุ๊คไม่สามารถทำได้ ยกเว้นรุ่นแพงๆ ราคาหลายหมื่นบาท

การใช้แท็บเล็ตช่วยให้เราทำงานได้ทุกที่ ซึ่งบางครั้งเราอาจจำเป็นต้องพิมพ์ข้อความเก็บไว้ หรืออาจจะทำงานเป็นนักเขียน ต้องการอุปกรณ์ที่ช่วยพิมพ์ ได้ทุกที่ ตามแต่อารมณ์ทำงานจะมา นึกอยากจะเขียนเรื่องอะไร ก็หยิบมาพิมพ์ได้ทันที เปิดปุ๊บติดปั๊บพิมพ์ได้เลย ซึ่งโน้ตบุ๊คไม่สามารถทำได้

นอกจากนี้แท็บเล็ตยังมีข้อดีกว่าโน้ตบุ๊คก็คือแบตเตอรี่ใช้งานได้นานกว่า ไม่ต้องกังวลเรื่องแบตเตอรี่จะหมดเร็ว หลายรุ่นอยู่ได้นานมากร่วม 10 ชั่วโมง นักเรียนนักศึกษา สามารถทำรายงานได้ทันทีผ่่านแท็บเล็ต พิมพ์ได้ทุกที่ที่อยากจะพิมพ์เช่นกัน

การเลือกซื้อแท็บเล็ตสำหรับการพิมพ์

การเลือกแท็บเล็ตเพืื่อใช้งานนั้น หากมีงบมาก แนะนำให้หารุ่นหน้าจอ 10 นิ้ว ขึ้นไป หน้าจอเล็กเกินไป อนาคตสายตาจะเสียเร็ว เน้นแท็บเล็ตระบบ Android ที่รองรับ OTG ซึ่งจะสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ได้ พวก iPad อย่าไปยุ่งกับมัน

สำหรับบทความนี้จะใช้ ASUS fonepad 7 เป็นแท็บเล็ตหน้าจอ 7 นิ้ว ถือว่าเล็กไป หน้าจอเล็ก แต่คุณสมบัติไม่เล็ก แบตเตอรี่ใช้งานได้หลายชั่วโมง ใช้ งานได้ทั้งวัน สำหรับการพิมพ์ข้อความ แม้หน้าจอจะเล็ก แต่เราสามารถตั้งค่าให้แสดงตัวหนังสือใหญ่ๆ ได้ มองเห็นชัด

สำหรับ ASUS fonepad 7 รุ่นนี้จะสามารถใช้งานกับคีย์บอร์ดได้ 3 แบบด้วยกัน คีย์บอร์ดมาตรฐานแบบ usb ที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ คีย์บอร์ดบลูทูธ และ คีย์บอร์ดแบบเคส ติดมากับเคสซึ่งสะดวกกว่าแบบอื่น แต่เวลาใช้จะต้องเสียบกับพอร์ต Micro USB หากต้องการเชื่อมต่ออุปกรณ์ใดๆ ระหว่างพิมพ์ข้อ ความก็ต้องถอดออก

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :