การใช้มือถือหรือแท็บเล็ตจัดการกับตารางคำนวณที่สร้างจาก Excel คิดว่ามีน้อยคนมากที่จะทำ ส่วนใหญ่จะเป็นการนำไฟล์จาก Excel มาเปิดดูใน มือถือมากกว่า ยกเว้นบางคนเช่น พนักงานขายที่อาจจะต้องดูข้อมูลสินค้า ราคา คำนวณการลดราคา หรือคนทำกิจการส่วนตัวที่ต้องคิดคำนวณการลงทุน การเลือกซื้อมือถือหรือแท็บเล็ต Android สำหรับท่านใดที่จะเน้นใช้งานแอปนี้จึงควรเลือกซื้อรุ่นที่มีคุณสมบัติดังนี้

1. เลือกมือถือหรือแท็บเล็ต Android ที่มีแรมอย่างน้อย 1 Gb ขึ้นไป แม้รุ่นที่ใช้แรม 512 จะใช้งานได้ แต่จะช้าหน่อย ตามเสป็คจะระบุให้ใช้กับ เครื่องที่แรม 1 Gb ขึ้นไป
2. เลือกมือถือหรือแท็บเล็ต Android ที่ใช้ซีพียูที่รองรับการแอป Excel เพราะบางยี่ห้อ อย่าง ASUS fonepad ซึ่งใช้ซีพียูของ Intel จะไม่รองรับแอปนี้ ไม่ สามารถใช้งานได้
3. เลือกมือถือหรือแท็บเล็ต Android ที่มีหน้าจอที่มีขนาดใหญ่เท่าที่จะสามารถถือได้สะดวก เพราะการจัดการกับตารางคำนวณมีตัวเลขจำนวนมาก การ มีพื้นที่หน้าจอที่เห็นข้อความได้ชัดเจน จึงเป็นเรื่องที่ดีกว่า เพราะการคำนวณเกี่ยวกับตัวเลข ผิดพลาดไม่ได้
4. เลือกมือถือหรือแท็บเล็ต Android ที่รองรับ OTG ซึ่งจะสามารถต่อเมาส์ ต่อคีย์บอร์ดมาตรฐานได้ สะดวกเวลาที่ต้องการแก้ไขข้อมูลตัวเลขในตาราง คำนวณจำนวนมาก แต่หากมีมือถือ Android อยู่แล้ว การใช้เพียงคีย์บอร์ดบลูทูธก็พอจะช่วยได้ สะดวกในการพิมพ์พอสมควร
5. หากเน้นใช้งานการคำนวณด้วย Excel อยู่บ่อยๆ ควรซื้อคีย์บอร์ดบลูทูธไว้ใช้งาน ซึ่งมีให้เลือกหลายแบบ แบบพับได้ราคาจะสูงกว่า โดยเฉพาะอย่าง ยิ่งหากมือถือเครื่องนั้นรองรับ OTG ก็จะสามารถต่อเมาส์ ต่อคีย์บอร์ด แปลงร่างเป็นคอมพิวเตอร์น้อยๆ ได้เลย ช่วยให้การทำงานเอกสารสะดวกมากยิ่ง ขึ้น
6. หากเน้นการใช้งานไฟล์ Excel นอกสถานที่บ่อยๆ ควรเลือกมือถือหรือแท็บเล็ตที่แบตเตอรี่อึดทน ใช้งานได้นานๆ
7. หากเน้นการทำงานแบบนอกสถานที่เป็นหลัก ควรใช้แท็บเล็ต Android ขนาดใหญ่ หน้าจอ 10 นิ้ว จะดีกว่า เน้นรุ่นที่รองรับ OTG ก็จะสามารถต่อเมาส์ ต่อคีย์บอร์ด แปลงร่างเป็นคอมพิวเตอร์เล็กๆ ได้ทันที ดีกว่าโน้ตบุ๊คเพราะแบตเตอรี่อึดทนใช้งานได้นานกว่า หาซื้อพาวเวอร์แบงก์ความจุสูงอีกสักตัว อยู่ ได้หนึ่งอาทิตย์สบายๆ ไม่ต้องใช้ไฟฟ้า

 

มือถือหรือแท็บเล็ต Android ในปัจจุบันมีความสามารถค่อนข้างสูง เราสามารถใช้งานได้หลากหลายไม่ใช่แค่ การถ่ายรูป เล่น Facebook หรือ Line การที่ Microsoft ได้ปล่อยให้ดาวน์โหลดแอป Excel มาใช้งานได้ฟรีๆ จึงเป็นเรื่องที่ดีกับการได้ใช้งานโปรแกรมคำนวณ สร้างแผนภูมิ กราฟ ที่ได้รับ ความนิยมมากที่สุดในโลก แม้ไม่ใช่เวอร์ชันเด็มก็ตาม

  

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :