บทความสอนใช้แอป ชีต แอป Excel หรือ แอปตารางคำนวณ EP2 นี้จะมาแนะนำวิธีติดตั้งแอปและสมัครใช้งานในมือถือ หรือ แท็บเล็ตแอนดรอยด์ ตลอดจนการเลือกใช้แอปให้เหมาะสมกับการงาน หรือ รูปแบบการใช้งาน ตัวเลขที่จะต้องนำมาใช้คิด คำนวณด้วยแอปเหล่านี้

 

เรื่องควรรู้เกี่ยวกับแอป Excel ในมือถือ

แอป Excel แอปตารางคำนวณ หรือ แอปสเปรดชีต สำหรับใช้งานในมือถือมีหลายแอปให้เลือก แต่ละแอปจะมีหน้าตา และการ ใช้งานที่คล้ายๆ กัน จะใช้แอปใด ก็เลือกได้ตามต้องการ แต่แนะนำให้ใช้แอปยอดนิยมจะไม่มีปัญหาเรื่องโฆษณากวนใจ เช่น
1. แอป Microsoft Excel หรือ Excel เป็นแอปที่นิยมใช้งานกันมากที่สุด โดยเฉพาะในหน่วยงาน บริษัทต่างๆ สามารถติดตั้งได้ทั้งในมือถือหรือแท็บเล็ต Windows, Android และ iPhone/iPad
2. แอป Google ชีต (Sheet) เป็นแอปของ Google ซึ่งผู้ใช้มือถือหรือแท็บเล็ตระบบแอนดรอยด์จะสามารถใช้งานได้ทันที แต่ก็ สามารถติดตั้งได้ทั้งในมือถือหรือแท็บเล็ต Windows, Android และ iPhone/iPad
3. แอป Number เป็นแอปสำหรับมือถือหรือแท็บเล็ต iPhone/iPad เท่านั้น

 

 ส่วนแอปตารางคำนวณนอกเหนือจากแอป Excel, Google Sheet, Number ก็มีหลายตัวให้เลือก แต่แอปเหล่านี้อาจจะมีโฆษณากวนใจ กวนหน้าจอ หรือ อาจจะคิดเงินเป็นรายปี

 

การใช้งานแอป Excel

โปรแกรมสำนักงานยอดนิยมก็คือ Microsoft Office และ Excel ก็จะเป็นหนึ่งในโปรแกรมตารางคำนวณ หรือ สเปรดชีตที่ได้รับ ความนิยมมาก แต่การใช้งานบนมือถือ หรือ แท็บเล็ตนั้น หากใครที่มีความถนัดกับโปรแกรม Excel มาก่อน หรือ ที่ทำงานใช้ โปรแกรม Excel ก็อาจจะติดตั้งแอปนี้ ไม่ว่าจะใช้มือถือ iPhone/iPad หรือ แอนดรอยด์ ก็ติดตั้งได้เช่นกัน
1. ติดตั้งแอป Excel แล้วเปิดใช้งาน
2. แตะ อนุญาต หน้าจอนี้จะขึ้นครั้งแรกที่เข้าแอป
3. แตะ เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียนฟรี สำหรับผู้ที่มีอีเมล์ Hotmail หรือ Outlook เมล ให้แตะและพิมพ์อีเมล์เพื่อลงทะเบียนได้เลย เหมือนกับการล็อกอินเข้าอีเมล์ของ Outlook หรือ Hotmal นั่นเอง
4. แตะเลือก ลงชื่อเข้าใช้ในภายหลัง กรณีไม่มีอีเมล์ของ Hotmail หรือ Outlook หรือ ผู้ที่ต้องการใช้งานโดยไม่ต้องสมัครบริการ แต่อย่างใด เหมาะสำหรับติดตั้งเอาไว้คำนวณงานส่วนตัว ธุรกิจส่วนตัว


5. จะเข้าสู่หน้าจอแอป สำหรับการใช้งานโดยไม่สมัครบริการใดๆ เลย ให้แตะ + เพื่อเริ่มใช้งานแอป Excel ได้เลย
6. แตะเลือก เวิร์กบุ๊กเปล่า
7. ตอนนี้ก็จะเข้าสู่หน้าจอตารางคำนวณให้เริ่มทำงานได้เลย


8. สำหรับผู้ที่มีอีเมล์ของ Hotmail หรือ Outlook เมล์อยู่แล้ว ก็สามารถลงชื่อเข้าใช้งาน ได้โดย ลงชื่อเข้าใช้
9. การสมัครใช้งานจะมี 2 แบบ ลงทะเบียนฟรี เหมาะสำหรับผู้ที่มีความต้องการใช้แอป Excel อย่างจริงๆ จัง และไม่เคยมีอีเมล์ Hotmail หรือ Outlook มาก่อน ก็จำเป็นจะต้องสมัครใหม่
10. สำหรับผู้ที่มีอีเมล์ของ Hotmail หรือ Outlook เมล์อยู่แล้ว ให้แตะ เลือก ลงชื่อเข้าใช้
11. ตัวอย่างผู้เขียนมีอีเมล์ Hotmail อยู่แล้ว ก็ลงชื่อเข้าใช้งานได้เลย พิมพ์อีเมล์ และ รหัสผ่าน


12. ตัวอย่างการพิมพ์ข้อมูลข้อความ ตัวเลข ในแอปตารางคำนวณ

 

ติดตั้งใช้งานแอป Google ชีต

แอป Google ชีต หรือ เรียกสั้นๆ ว่า ชีต เป็นแอปตารางคำนวณที่สร้างโดย Google เจ้าของระบบแอนดรอยด์ ดังนั้นใครที่มีมือ ถือ หรือ แท็บเล็ตแอนดรอยด์ ก็จะสามารถติดตั้งและใช้งานแอปนี้ได้เลย มีความปลอดภัย ไม่มีโฆษณารบกวนให้รำคาญ
1. ติดตั้งและเปิดใช้งานแอป ชีต
2. จะเข้าสู่แอป Google ชีต ให้แตะ + เริ่มสร้างงานใหม่
3. แตะเลือก สเปรดชีตใหม่


4. จะเข้าสู่หน้าจอแอป Google ชีต ก็เริ่มทำงานได้ตามต้องการ ป้อนข้อความ ตัวเลขที่จะต้องใช้เพื่อคำนวณได้เลย

 

สรุป

การใช้งานแอปตารางคำนวณ จะมีประโยชน์อย่างมาก สำหรับผู้ที่มีตัวเลขที่จะต้องคิดคำนวณวางแผน หรือ มีเรื่องรายรับ ราย จ่ายที่จะต้องจัดสรรการใช้เงิน แอปเหล่านี้จะช่วยให้การคิดคำนวณเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ส่วนจะใช้ Excel หรือ Google ชีต ก็เลือกได้ ตามต้องการ แต่แอปจากผู้สร้างรายอื่นนั้นไม่แนะนำ เพราะส่วนใหญ่มักจะมีโฆษณารบกวน และอาจจะต้องเสียเงินรายปี