Article Index

ก่อนติดตั้งโปรแกรมลงเครื่องใดๆ ก็ควรทำความรู้จักคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นๆ ก่อนว่าเป็นอย่างไร บ้าง ความเร็วเท่าไร (MHz หรือ GHz) แรมเท่าไร ความจุฮาร์ดดิสก์ ฯลฯ เพื่อประโยชน์ในการเลือกลง โปรแกรมที่เหมาะสมให้กับคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นๆ

เตรียมเครื่องมือให้พร้อม
จัดการเตรียมเครื่องมือให้พร้อม เช่น แผ่นซีดีต้นฉบับของ Windows XP แผ่นซีดีต้นฉบับของ Windows Vista แผ่นซีดีโปรแกรมอื่นๆ แผ่นไดรเวอร์ของอุปกรณ์ต่างๆ

ตรวจดูสภาพภายนอก
เป็นการตรวจดูสภาพภายนอกของเครื่องก่อนว่า มีอุปกรณ์อะไรบ้าง เช่น มีจอ ลำโพง เคสเป็น แบบใด ฯลฯ มีแผ่นไดรเวอร์ครบถ้วนหรือไม่

คอมพิวเตอร์แบบพีซี

เป็นคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่แบบตั้งโต๊ะ
1. ดูด้านหลังเคส ก็พอจะรู้ว่าเครื่องนั้นๆ มีอุปกรณ์อะไรบ้าง
2. จากตัวอย่างอุปกรณ์ในเครื่องนี้จะเป็นประเภทออนบอร์ด ดูได้จากการที่อุปกรณ์ทั้งหมดอยู่ใน แนวเดียวกัน ส่วนใหญ่แล้วจะลงไดรเวอร์เฉพาะการ์ดจอและโมเด็ม ส่วนเมาส์คีย์บอร์ด การ์ดเสียง เมื่อติดตั้ง Windows เสร็จแล้ว ก็จะสามารถใช้งานได้เลย ไม่ต้องลงไดรเวอร์
3. ตรวจดูว่ามีอุปกรณ์อะไรบ้างที่ได้มาเมื่อตอนซื้อเครื่อง
4. คอมพิวเตอร์เครื่องนี้ เมื่อดูด้านหลังเคส ถ้าตำแหน่งสำหรับเชื่อมต่อของอุปกรณ์บางตัวอยู่ใน แนวนอน เช่น การ์ดจอ โมเด็ม เน็ตเวิร์ค การ์ดเสียง ก็แสดงว่าเป็นเมนบอร์ดที่แยกชิ้น กรณีนี้ไดรเวอร์ของ อุปกรณ์แต่ละชิ้น จะแยกกัน จะมีแผ่นไดรเวอร์แยกเฉพาะของใครของมัน ก็ต้องตรวจสอบว่ามีครบหรือไม่

 

 


คอมพิวเตอร์แบบโน้ตบุ๊ค

กรณีเป็นโน้ตบุ๊คจะดูง่ายกว่า เพราะจะมีอุปกรณ์ต่างๆ เท่าที่ให้มาเมื่อซื้อเครื่องครั้งแรก การปรับ แต่ง เพิ่มเติมอุปกรณ์ต่างๆ เข้าไป จะทำได้ยาก เพราะพื้นที่จำกัด อย่างมากก็เพิ่มแรมหรือฮาร์ดดิสก์ เมื่อ ซื้อเครื่องก็จะได้แผ่นซีดีไดรเวอร์มาค่อนข้างครบ

 


การตรวจดูเสป็คเครื่อง

เป็นการตรวจดูว่าเครื่องมีความเร็วเท่าไร แรม ฮาร์ดดิสก์ เพื่อจะได้เลือกติดตั้งโอเอสที่เหมาะ สมกับเสป็คเครื่อง
คอมพิวเตอร์แบบพีซี
1. เปิดเครื่อง ขณะปรากฏหน้าจอคล้ายตัวอย่าง ให้รีบกดปุ่ม Pause ที่แป้นพิมพ์ เพื่อหยุดหน้าจอ นั้นๆ ชั่วคราว
2. เครื่องรุ่นนี้ใช้การ์ดจอของ NVIDIA รุ่น Geforce MX 4000
3. ใช้ CPU Pentium 4 2.66 GHz ชนิดของซีพียูเป็นของบริษัทอินเทล รุ่นเพนเทียมโฟร์
4. แรมประมาณ 512 MB (Base Memory + Extended)
5. เครื่องตัวอย่างนี้ เป็นเสป็คที่สามารถติดตั้ง Windows ได้ทั้ง Windows XP และ Vista แต่ ถ้าจะติดตั้ง Vista ควรจะเพิ่มแรมให้เป็น 1 Gb แรมที่มีอยู่แค่ 512 MB น้อยเกินไปใช้งาน Windows Vista แล้วจะช้าไปหน่อย

 

คอมพิวเตอร์แบบโน้ตบุ๊ค
ถ้าเป็นโน้ตบุ๊ค ส่วนใหญ่จะติดสติ๊กเกอร์ระบุเสป็คเครื่องไว้แล้ว การดูเสป็คเครื่องจึงทำได้ไม่ยาก แต่ถ้าไม่มีสติ๊กเกอร์ก็สามารถดูเสป็คเครื่องด้วยวิธีการเดียวกัน โดยกดปุ่มPause ขณะไบออสทำงาน
1. ขณะไบออสทำงาน เช่น แสดงโลโก้ยี่ห้อของโน้ตบุ๊ค หรือข้อความแสดงการทำงานต่างๆ ให้ กดปุ่ม Pause เพื่อหยุดการทำงานไว้ชั่วครู่
2. แล้วจึงอ่านข้อความที่ปรากฏ จากนั้นกดปุ่ม Enter ทำงานต่อ