บทความนี้จะมาแนะนำอุปกรณ์ต่างๆ เอาไว้ช่วยเสริมการเรียนออนไลน์ ให้มีความสะดวก สบาย มากยิ่งขึ้น เช่น จอคอมต่อเสริม เมาส์ แป้น พิมพ์ แผ่นระบายความร้อนโน้ตบุ๊ค เป็นต้น ตลอดจนแนะนำโปรแกรมสำหรับติดตั้งในคอมพิวเตอร์ หรือแอปสำหรับมือถือ เพื่อช่วยอำนวยความ สะดวกในการเรียนด้วยเช่นกัน

 

ในช่วงเกิดโรคระบาด ทำให้ต้องงดการเรียนการสอนในโรงเรียน เพื่อป้องกันการติดต่อและกระจายเชื้อโรคร้าย จึงต้องเรียนจากบ้าน ซึ่งบางคน อาจจะใช้คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค แท็ปเล็ตหรือมือถือ อุปกรณ์หรือโปรแกรมหรือแอปช่วยเสริมการเรียน จึงเป็นสิ่งจำเป็น เพราะช่วยให้เกิดความ สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

 

รูปแบบการเรียนออนไลน์ผ่านอุปกรณ์ต่างๆ

การเรียนออนไลน์ของแต่ละคนก็มีหลายแบบ ซึ่งก็จะมีข้อดีข้อเสียต่างกันไป เช่น

เรียนออนไลน์ผ่านคอมพิวเตอร์

คอมพิวเตอร์มีหน้าจอขนาดใหญ่ และมีโปรแกรมต่างๆ ที่รองรับการใช้งานค่อนข้างมาก แต่ก็จะมีผลเสียในเรื่องความร้อนที่เกิดจากการทำงาน ของคอมพิวเตอร์ ค่าไฟฟ้าที่จะแพงมากขึ้น หากเปิดคอมพิวเตอร์ไว้ทั้งวัน

 

เรียนออนไลน์ผ่านคอมพิวเตอร์

การเรียนออนไลน์ผ่านโน้ตบุ๊ค หลายคนจะมีโน้ตบุ๊ค ซึ่งเครื่องมือสองราคาไม่เกิน 4,000 บาท ก็สามารถใช้ได้ สะดวกในการใช้งาน ประหยัด ค่าไฟฟ้ามากกว่าคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ แต่อาจจะไม่เหมาะสำหรับคนที่สายตาเริ่มแย่ แต่ก็สามารถแก้ไขได้ด้วยการต่อจอนอกเสริมเข้าไป

 

การเรียนออนไลน์ผ่านมือถือหรือแท็บเล็ต

การเรียนออนไลน์ผ่านมือถือ หรือ แท็บเล็ต จะค่อนข้างสะดวก เพราะพกพาง่าย ประหยัดค่าไฟ แต่อาจจะสร้างปัญหาให้กับสายตา หากใช้ เครื่องที่ไม่เหมาะสม

 

แนะนำอุปกรณ์เสริมช่วยเรียนออนไลน์

อุปกรณ์ต่างๆ เหล่านี้ น่าจะช่วยให้การเรียนออนไลน์สะดวก สบายมากขึ้น ตัวอย่างเช่น

เมาส์ คีย์บอร์ดบลูทูธ

สำหรับใครที่เรียนผ่านคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะโน้ตบุ๊ค การนำเมาส์และคีย์บอร์ดบลูทูธมาใช้งาน จะช่วยให้การพิมพ์ การควบคุมหน้าจอ สะดวกมากขึ้น ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งกับคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค มือถือและแท็ปเล็ต สะดวกในการพิมพ์มากยิ่งขึ้น

 

จอมคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่

สำหรับใครที่เรียนผ่านโน้ตบุ๊ค หน้าจอเล็กๆ อาจจะไม่สะดวก ก็สามารถหาซื้อจอคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ขึ้น เช่น 21 นิ้ว มาต่อพ่วงกับโน้ตบุ๊ค สะดวกมากขึ้น หน้าจอกว้างขึ้น สามารถเปิดโปรแกรมต่างๆ ขึ้นมาใช้งานได้หลายตัวในหน้าจอเดียวกัน

 

 

พัดลมระบายความร้อนสำหรับโน้ตบุ๊ค

สำหรับใครที่ใช้โน้ตบุ๊คช่วยเรียนออนไลน์ ก็ควรจะหาซื้อพัดลมระบายความร้อนมาไว้ใช้ เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานให้กับโน้ตบุ๊ค หรืออาจจะใช้ ปากการองฐานโน้ตบุ๊คให้สูงขึ้น เพื่อให้ช่วยระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้น

 

ส่วนใครที่ใช้คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ อาจจะทำให้ห้องเกิดความร้อน ก็ควรจัดวางคอมพิวเตอร์เสียใหม่ จัดวางโต๊ะคอมพิวเตอร์ให้ติดระเบียง โดยให้พัดลมระบายความร้อนของคอมพิวเตอร์ เป่าลมออกไปนอกห้อง อย่าระบายเข้ามาในห้อง

 

แท็บเล็ต

แท็บเล็ตขนาดหน้าจอ 8 นิ้วขึ้นไป จะเป็นตัวเลือกที่ดี ไม่จำเป็นจะต้องแพง เอาไว้ถ่ายหน้าจอหนังสือ เอาไว้อ่านผ่านหน้าจอแท็บเล็ต ซึ่งจะมี ขนาดหน้าจอที่ใกล้เคียงกับหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊ค สะดวกไม่ต้องพกพาหนังสือ นอกจากนี้เวลาค้นหาข้อมูลในเว็บไซต์ต่างๆ ก็สามารถแคปหน้าจอเอา ไว้อ่านได้ ไม่ต้องเสียเวลาจดบันทึก แต่ควรเลือกแท็ปเล็ตที่แคปหน้าจอได้ง่ายๆ อย่างของ Teclast ราคาเริ่มต้นไม่แพง

 

ส่วนวิธีใช้แท็บเล็ตถ่ายหน้าหนังสือ ให้วางแท็บเล็ตบนโต๊ะ และวางหนังสือไว้ด้านล่าง เปิดแอปกล้องขึ้นมา เปิดหนังสือไปทีละหน้า แล้วแตะ ถ่ายภาพเก็บไว้ ผู้เขียนก็ใช้วิธีนี้ ถ่ายหน้าหนังสือเก็บไว้หลายร้อยเล่ม สะดวก ไม่ต้องพกพาหนังสือติดตัว  อ่านได้ทุกที่ 

 

โปรแกรมช่วยเสริมการเรียนสำหรับคอมพิวเตอร์

สำหรับใครที่เรียนผ่านคอมพิวเตอร์ หรือ โน้ตบุ๊ค ก็มีโปรแกรมแนะนำให้ติดตั้งเสริมเข้าไป

HyperCam จับหน้าจอเป็นวิดีโอ

สำหรับโปรแกรม HyperCam จะมีความสามารถในการจับภาพหน้าจอมือถือ หรือ โน้ตบุ๊คเป็นวิดีโอได้ เพื่อบันทึกหน้าจอ ขณะเรียนออนไลน์ เป็นวิดีโอเก็บเอาไว้ดูในภายหลัง ดาวน์โหลดได้ที่
https://www.filehorse.com/download-hypercam/

 

Format Factory ลดขนาดวิดีโอให้เล็กลง

โปรแกรมนี้เอาไว้ลดขนาดไฟล์วิดีโอที่ได้ใช้โปรแกรม Hyper Cam บันทึกหน้าจอเป็นวิดีโอเอาไว้ เพื่อลดขนาดวิดีโอให้เล็กลง เพราะวิดีโอที่ได้จะ มีขนาดใหญ่มาก จากนั้นก็จะสามารถนำวิดีโอไปไว้ดูในมือถือหรือแท็บเล็ตได้
https://th.vessoft.com/software/windows/download/formatfactory

 

Greenshot จับภาพหน้าจอคอมพิวเตอร์

กรณีเรียนออนไลน์ อาจจะมีรายละเอียด เนื้อหาที่จะต้องจดบันทึก เอาไว้ ก็ใช้โปรแกรมตัวนี้ช่วยจับหน้าจอ ซึ่งทำได้ง่ายมาก โดยกดปุ่ม PrtScr ที่แป้นพิมพ์ ก็จะจับหน้าจอทันที เป็นภาพ เอาไว้ดูภายหลังได้ ไม่ต้องเสียเวลาจดบันทึก
https://getgreenshot.org/downloads/

 

แอปสำหรับมือถือหรือแท็ปเล็ต

สิ่งสำคัญมากเป็นอันดับแรก ก็คือ การเลือกมือถือหรือแท็บเล็ตที่มีคุณสมบัติที่ดี เช่น จับหน้าจอ หรือ แคปหน้าจอได้ง่าย อย่าง Oppo จะใช้ สามนิ้วรูดหน้าจอลง หรือยี่ห้อ Taclast และ Asus จะมีปุ่ม ให้แตะ เพื่อจับแคปหน้าจอ ก็จะไม่เสียเวลาจดบันทึก สามารถเปิดภาพที่แคปไว้มาดู ภายหลังได้ ดังนั้น การเลือกใช้มือถือหรือแท็บเล็ตที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมก็จะช่วยให้การเรียนสะดวกมากยิ่งขึ้น

 

แอปบันทึกเสียง

แอปบันทึกเสียงมีหลายตัว อาจจะบันทึกเฉพาะเสียงผู้สอนเอาไว้ ไม่ต้องบันทึกภาพ ไฟล์ที่ได้จะมีขนาดเล็กกว่า เช่น แอป RecAnything ขณะ แอปนี้ทำงาน จะสามารถสลับหน้าจอไปใช้งานแอปอื่นได้ โดยแอปนี้จะทำงานในฉากหลัง แต่จะให้ดีอาจจะใช้เครื่องบันทึกเสียง ง่ายกว่า

 

แอปแคปหน้าจอมือถือ แท็บเล็ตเป็นวิดีโอ

แอปแนวนี้มีหลายตัว เช่น AZScreenRecorder เอาไว้บันทึกหน้าจอขณะเรียนออนไลน์เป็นวิดีโอ เอาไว้ดูในภายหลังได้ แต่ควรใช้มือถือที่มีพื้นที่ มาก เพราะไฟล์วิดีโอมักจะมีขนาดใหญ่มาก

 

แอปช่วยในการจดบันทึก

แเอปแนวนี้ช่วยให้เราเขียนข้อความลงไปบนหน้าจอได้ เหมือนเขียนลงกระดาษ แต่มือถือ หรือ แท็บเล็ต ที่ใช้งานได้ดี มักจะเป็นเครื่องราคาสูง ก็อาจจะใช้การจดบันทึกลงกระดาษ แล้วถ่ายรูปเก็บเอาไว้ดูในมือถือหรือแท็บเล็ตก็ได้ เพราะเราจะสามารถเขียนได้สะดวกกว่า และประหยัดเงิน มากกว่า

 

สรุป

อุปกรณ์ต่างๆ ตลอดจนโปรแกรม หรือ แอป ที่ได้แนะนำไปนั้น ก็หวังว่า คงจะช่วยให้การเรียนออนไลน์สะดวก สบายมากขึ้น