การคำนวณเวลาทั้งหมดที่จะต้องใช้กับการอ่านหนังสือจะช่วยให้รู้ว่า ต้องใช้เวลากี่นาที กี่ชั่วโมง จึงจะอ่านจบ และการอัดเสียงไว้ฟังด้วย ก็จะช่วยให้สะดวก ไม่ต้องอ่านซ้ำๆ แต่ฟังเอาได้ เหมาะกับการอ่านหนังสือประเภทอ่านเล่น หรือหนังสือเรียนที่เน้นท่องจำ หรือ ไม่เน้นคิดคำนวณ วิเคราะห์ตัวเลข จะมีวิธีที่ช่วยให้อ่านจบเร็ว และได้ประโยชน์มากกว่า

 

ตัวอย่างหนังสือเล่มนี้ความหนา 208 หน้า จะใช้เลาในการอ่านอย่างจริงจังประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ ถึง 2 ชั่วโมง เท่านั้น แต่การอ่านเล่นๆ อ่านๆ หยุด อาจจะใช้เวลานานกว่านี้ การอ่านแบบนี้ยังมีข้อดีก็คือ จะจำเรื่องราวได้อย่างสอดคล้อง สัมพันธ์กัน เพราะอ่านรวดเดียวจบ

 

วิธีคำนวณเวลาที่ต้องใช้ทั้งหมดกับการอ่านหนังสือ

หนังสือแต่ละเล่มอาจจะใช้เวลาไม่เท่ากัน ในตัวอย่างนี้จะเป็นหนังสือแนวอ่่านเล่น ก็จะอ่านได้เร็วกว่า และภาพประกอบมาก ตัวหนังสือน้อย
1. ตัวอย่างหนังสือ จะเริ่มอ่านตั้งแต่หน้าที่ 10 - 208 ประมาณ 208-10 = 198 หน้า


2. ในมือถือให้ติดตั้งแอปจับเวลา เช่น Google นาฬิกา แล้วเปิดแอป
3. แตะ ตัวจับเวลา แตะปุ่มเริ่มจับเวลา
4. เริ่มอ่านหนังสือ ประมาณ 10 หน้า ก็พอ คำนวณง่ายดี
5. ตัวอย่างอ่านแล้วจับเวลา เช่น ได้ 4.48 วินาที


6. คำนวณเป็นวินาที จะได้ 4 x 60 วินาทีได้ 240 วินาที บวกกับ 48 วินาทีได้ 288 วินาที
7. อ่านไปทั้งหมด 10 หน้า ก็จะใช้เวลาประมาณ 288 หาร 10 ได้ 28.8 วินาที ต่อหน้า
8. หนังสือมีทั้งหมด 198 หน้า ก็จะใช้เวลาประมาณ 198 คูณ 28.8 เท่ากับ 5702 วินาที
9. คิดเวลาเป็นนาที หรือ ชั่วโมง ก็จะได้ 5702 หาร 60 จะได้ 95 นาที หรือ ประมาณประมาณ 1 ชั่วโมง 35 นาที แต่เผื่อบางหน้ามีข้อมูลมาก ก็อาจจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

 

อ่านหนังสือเรียนต้องอัดเสียงไว้

กรณีเป็นการอ่านหนังสือเรียน หนังสือเตรียมสอบ ควรจะอัดเสียงเอาไว้ฟัง จะไม่เสียเวลาอ่านซ้ำๆ หลายรอบ เพราะบางทีอาจจะไม่สะดวกในการอ่าน แต่การฟังทำได้ง่ายกว่า
1. ในมือถือจะมีแอปอัดเสียงอยู่แล้ว เพียงแต่อาจจะต้องตั้งค่าให้คุณภาพเสียงลดลง เพื่อให้ไฟล์ไม่ใหญ่มากเกินไป เปลืองพื้นที่เก็บข้อมูล ให้เข้าแอปอัดเสียง
2. เข้าแอปบันทึกเสียงแล้ว แตะไอคอน เฟือง ไปตั้งค่า
3. หาคำสั่ง คุณภาพการบันทึก แล้วเลือกคุณภาพเสียงต่ำ


4. เริ่มการอ่าน พร้อมกับอัดเสียงเอาไว้

 

ข้อดีของการอัดเสียงอ่านเอาไว้

นอกจากเอาไว้ฟัง แจกเพื่อนฝูงได้แล้ว ยังเป็นการฝึกทักษะการออกเสียง การอ่าน ซึ่งจะเป็นความสามารถเฉพาะตัวที่นำไปใช้ประโยชน์ได้ เช่น ทำวิดีโอแนวเรื่องเล่า มีช่องทางสร้างรายได้หลายทาง