Photoshop เป็นโปรแกรมไว้ตกแต่งแก้ไขภาพโดยเฉพาะอยู่แล้ว จึงสามารถจัดการกับไฟล์ภาพได้ เกือบทุกประเภท เช่น ปรับแต่งสีภาพที่ถ่ายด้วยกล้องดิจิตอล ขยายลดขนาด จับภาพผสมกัน ตัดหัวคน ในอีกภาพ มาต่อกับตัวคนในอีกภาพ ฯลฯ เป็นโปรแกรมที่ควรเรียนรู้ เพราะเมื่อต้องใช้งานคอมพิวเตอร์ การจัดการกับภาพ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องเกี่ยวข้อง ต้องทำได้


ส่วนเนื้อหาในหนังสือเล่มนี้ เน้นการใช้งานสำหรับบุคคลทั่วๆ ไป การสร้างภาพ การจัดการกับภาพ เพื่อนำไปใช้ งานในลักษณะต่างๆ เช่น ทำภาพประกอบเว็บเพจ ส่งทางอีเมล์ ทำประกาศ สำหรับผู้ที่เป็น ช่างถ่ายภาพ แนะนำให้เลือกซื้อหนังสือที่เขียนโดยช่างภาพ จะมีเนื้อหาเฉพาะทางตรงตามที่ต้องการมากกว่า

ผลงานที่สร้างด้วย Photoshop CS3
การตกแต่งภาพ ไม่เหมือนกับการใช้งานโปรแกรมประเภทอื่น เพราะต้องใช้ความสามารถทางศิลปะ มากกว่าเทคนิค หรือต้องใช้เทคนิคแต่เป็นเฉพาะทางเช่น การปรับแต่งภาพถ่าย ภาพจึงจะออกมาดูน่าสนใจ ซึ่งหลายๆ คนที่ไม่ได้มีความสามารถด้านนี้ จึงอาจจะนึกไม่ออก ว่าจะปรับแต่งอย่างไร ภาพจึงจะออกมาดู สวยงาม น่าสนใจ แต่ทั้งนี้ก็เป็นเรื่องที่ฝึกกันได้
1. เวลาดูภาพศิลปะ ภาพที่ตกแต่งด้วย Photoshop เคยลองถามตัวเองบ้างใหมว่า เราจะสามารถ ทำแบบนั้นได้หรือไม่
2. ทำไมผู้ออกแบบต้องเอาภาพนั้นมาวางตรงนี้ ต้องแต่งภาพออกมาแบบนี้ แต่ภาพออกมาแล้ว ดูน่าสนใจ ฯลฯ
3. ภาพถ่ายต่างๆ ทำไมช่างภาพต้องถ่ายแบบนั้น สี แสง เงา ต้องทำอย่างไรจึงจะถ่ายภาพออกมา ดูดี
ความสามารถทางด้านศิลปะ เป็นความสามารถเฉพาะทาง เป็นศาสตร์ที่ต้องฝึกฝน จึงจะเข้าใจเรื่อง แสง สี เงา การจัดวางองค์ประกอบในภาพ ให้ดูน่าสนใจ และสื่อความหมาย

ตัวอย่างภาพที่ตกแต่งด้วย Photoshop cs3 แบบต่างๆ
ภาพตัวอย่างที่เราเห็นกันบ่อยๆ ตามปกหนังสือ หน้าโฆษณา ประกาศ ส่วนใหญ่จะเป็นการนำภาพ มาตกแต่ง นำภาพมาซ้อนกัน เพิ่มเทคนิคด้านสี แสง เงา ให้ดูน่าสนใจ

การเข้าและออกโปรแกรม Photoshop CS3
1. ให้คลิกปุ่ม Start>>All Programs...
2. คลิกไอคอนของโปรแกรมเช่น Adobe Photoshop CS3 Extended