รถมอเตอร์ไซค์ เป็นพาหนะ ที่จำเป็นต้องใช้การซื้อรถแบบนี้ อาจคุ้มค่า สำหรับผู้ใหญ่ ที่มีอายุมาก รู้ว่าตัวเอง ต้องการรถแบบใด ใช้งานในลักษณะใดแต่สำหรับเด็กวัยรุ่นหรือผู้ที่ยังไม่เคยใช้รถแบบนี้มาก่อน มักจะเลือกผิด ทำให้ต้องเสียเงิน เปลี่ยนรถคันใหม่ การเลือกซื้อรถให้คุ้มค่าจำเป็นต้องศึกษาจากผู้มีประสบการณ์ไม่เช่นนั้นมีแต่เสียเงินเปล่าแน่นอน

  การซื้อ รถมอเตอร์ไซค์สักคัน มีหลายเรื่องที่จะต้องศึกษาเพื่อป้องกัน เงินบานปลาย หรือเสียเงินมากกว่าจะได้รถที่ตรงกับความต้องการ หรือประโยชน์ จริงๆ สิ่งแรกที่ต้องรู้ก็คือ ความต้องการของตัวเองในเรื่องรถ ต้องการใช้รถแบบใด ต้องรู้จักตัวเองก่อน จากนั้นจึงเริ่มศึกษารถที่ตรงกับความต้องการ ข้อดีข้อเสียของรถที่จะซื้อ ก็จะได้รถที่คุ้มค่าอย่างแน่นอน

แนวทางการซื้อรถมอเตอร์ไซค์ให้คุ้มค่า

1. ไม่จำเป็นต้องเป็นรถใหม่ป้ายแดง รถมือสอง จากผู้ใช้คนแรก บางครั้งใช้น้อยมาก แต่ประหยัดเงิน ประมาณครึ่งหนึ่งของราคารถใหม่ เลยทีเดียว โดยเฉพาะ ยี่ห้อที่คนไม่นิยม แต่มีคุณภาพ ทนทานใช้งานได้ดี


2. รถมอเตอร์ไซค์ คันแรกในบ้าน เบนซ์รถครอบครัว ที่ประหยัดน้ำมัน ดูแลรักษาง่าย ทนทาน รถแนวนี้ ที่ขายดีเช่น รถเครื่องยนต์ ประมาณ 100 ถึง 125 44 เช่น Honda Wave Suzuki Smash Yamaha Spark Spark


3. การผ่อนแบบฟรีดาวน์ หรือดาวน์น้อย ควรหลีกเลี่ยง เพราะจะทำให้ เสียเงินมาก กว่าจะผ่อนหมด และต้องหลีกเลี่ยง การผ่อนหลายทอดอย่างการผ่อนกับบริษัทที่ให้สวัสดิการพนักงาน ต้องศึกษาให้ดี เพราะบางรายจะมีรายจ่ายอื่นเพิ่มเข้ามา เสียเงินมากกว่า ควรผ่อนโดยตรงกับบริษัทจัดไฟแนนซ์ บางคนผ่อนแบบฟรีดาวน์ต้องจ่ายเงินไปเกินเท่าตัวของราคารถเลยทีเดียว
4. รถจักรยานยนต์ บางประเภท ต้องเป็นรถ คันที่ 2 ในบ้าน เช่น รถบิ๊กไบค์ รถคลาสสิค รถสปอร์ต ที่ขาดความ คล่องตัว รถสะสม รถเหล่านี้บางรุ่นใช้ในชีวิตจำวันไม่ได้ หรือด้วยในเรื่องประโยชน์ใช้สอย หรือบางรุ่นก็กินน้ำมันมากเกินไป แต่รถเหล่านี้บางคัน ราคาไม่ตก มีแต่จะเพิ่มขึ้น เก็บไว้เงินไม่หาย


5. รถมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้ จะมีประโยชน์ ใช้สอยมากกว่า รถเกียร์ธรรมดา ขับง่าย กรณีเจ็บป่วย แข้งขาพิการ บาดเจ็บ ก็สามารถขับได้ สามารถบรรทุกของตรงกลางรถได้ แต่ก็มี ค่าบำรุงรักษามากกว่า ความทนทานน้อยกว่ารถเกียร์ธรรมดาขับโซ่ หากเป็นรถคันแรก ใช้งานหนักและเป็นรถคันเดียวในบ้านก็ต้องคิดให้รอบคอบ ค่าใช้จ่าย จะมากกว่า


6. รถยี่ห้อไม่นิยม อย่าง Suzuki หรือ Yamaha บางรุ่นนั้น มีความทนทานมากใช้งานได้เกิน 200,000 กิโลเมตรสบายๆ และรถมือสองยี่ห้อเหล่านี้ จะมีราคาถูกกว่า รถตลาดยอดนิยม อย่าง Honda เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่า แม้จะเป็นรถมือสอง แต่ก็มีความทนทาน หากดูแลตามระยะทาง ตรงเวลา ใช้มือเดียว ไม่แกะไม่รื้อ ไม่แต่งให้ผิดไปจากรถมาตรฐานจากโรงงาน เพราะการรื้อ การแกะ จะทำให้น็อตหลวม และชิ้นส่วนต่างๆ จะเริ่มหลุด ใช้งานได้ ไม่นาน รถเหล่านี้ เป็นรสดี ที่ช่วยประหยัดเงินหลักหมื่นบาท เลยทีเดียว


7. ขนาด กำลังเครื่องยนต์ของมอเตอร์ไซค์ การเลือกรุ่นที่มีกำลังเครื่องยนต์ ไม่เหมาะสมกับการใช้งาน ก็จะสร้างปัญหา และทำให้ เสียเงินซื้อรถใหม่ จึงต้องศึกษาตัวเองถึงความต้องการใช้รถและเลือกรถจักรยานยนต์ที่ขนาดเครื่องยนต์เหมาะสมตรงกับความต้องการของตัวเอง สามารถใช้งานในระยะใกล้ ระยะไกล ได้อย่างดี ปัจจุบันแม้จะเป็นรถเล็ก เครื่องยนต์ 110 ถึง 125 cc ก็ใช้เดินทาง ข้ามจังหวัด หลายร้อยกิโลเมตรได้สบายๆ
8. รถบางรุ่น ราคาไม่ตก ใช้ในชีวิตประจำวันได้ แม้จะเป็นรถมือสอง แต่ซื้อมาแล้ว ดูแลรักษา สภาพให้ดี เหมือนมาตรฐาน จากโรงงาน การขายต่อเงินไม่หายมากนัก เช่น Honda ดรีม รุ่นนี้ยังมีราคาสูง


9. รถยี่ห้อเกิดใหม่ รถจากจีนบางรุ่น มีปัญหาจุกจิก ซ่อมไม่จบ ต้องศึกษาให้ดี เพราะซื้อมาแล้ว ราคาจะตกมาก ขายต่อยาก อย่าเห็นแก่ของถูก รถเหล่านี้ที่เป็นคู่แข่งขันโดยตรง มักจะมีราคา ถูกกว่า รถยี่ห้อยอดนิยมหลักหมื่นบาท ทำให้บางคน ตัดสินใจพลาด เห็นแก่ของถูก ซื้อมาใช้แล้วก็เจ็บตัว รถมีปัญหา ราคาตก ขายยาก
10. การซื้อรถเงินผ่อน ควรหลีกเลี่ยง หาซื้อรถมือสอง สภาพดี มาใช้งานจะดีกว่า แต่ต้องซ่อมให้เป็น ได้รถมาแล้วต้องซ่อมให้ครบทุกจุดในครั้งเดียว แม้จะมีรายจ่ายสูง ก็จะได้รถที่สมบูรณ์ สามารถใช้งาน ได้ใกล้เคียงรถใหม่ ส่วนเรื่องอะไหล่ เน้นซื้อกับศูนย์โดยตรง แต่หาอู่นอกที่ไว้ใจได้ ค่าใช้จ่ายในการซ่อมจะถูกกว่าแน่นอน
11. การเลือกรถ ของวัยรุ่น มีโอกาส ผิดพลาดเสมอ ผู้ปกครองจึงควรให้ความรู้ในเรื่องนี้ เพราะการเลือกรถตามความชอบ มักจะได้รถที่ไม่สามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้ สุดท้ายมักจะต้องขายทิ้งแล้วซื้อใหม่อยู่บ่อยๆ หรือไม่เช่นนั้น ก็ต้องหาซื้อรถธรรมดาทั่วไปไว้สักคัน เป็นรถประจำบ้าน แต่ห้ามตก ห้ามแกะ ห้ามรื้อ ต้องเดิมๆ มาตรฐาน ส่วนสมาชิกในบ้านชอบรถแบบใด ก็ให้เป็นคันที่ 2 เพื่อให้เกิดการเปรียบเทียบ เพราะเด็กบางคน หลังจากทำรถพัง หรือรถมีปัญหา ไม่ตรงกับความต้องการในการใช้งานของตัวเอง ก็จะเริ่มคิดได้ และใช้รถแบบมาตรฐานเดิมๆ เท่านั้น หยุดการแต่งรถ ซึ่งเรื่องแบบนี้ ต้องใช้เวลาเป็นปี กว่าจะเข้าใจ
12. การซื้อ รถมอเตอร์ไซค์ ใหม่ ป้ายแดง จะได้รถดี แต่ก็ต้องดูแลให้ดี เลือกให้เหมาะสม ตรงกับความต้องการของตนเอง เพื่อให้ใช้งานได้นาน ไม่ต้องเปลี่ยนรถบ่อย ก็จะช่วยประหยัดเงินในระยะยาว

 

ประหยัดเงิน ด้วยการดูแลรถ ให้อยู่ในสภาพดี

หลังจาก ได้ซื้อ รถจักรยานยนต์ มาแล้วไม่ว่าจะเป็นรถมือหนึ่งหรือรถมือสองก็ตามสิ่งที่ต้องทำก็คือ การดูแล ซ่อมบำรุง เพื่อให้รถมีความทนทานใช้งานได้ยาวนาน ไม่ต้องเสียเงินซื้อบ่อย ก็จะช่วยประหยัดเงินในระยะยาว เพราะรถบางรุ่นใช้งานได้ เกิน 20 ปี ส่วนเลขไมล์นั้นบางคันทำได้เกิน 300,000 กิโลเมตรเลยทีเดียว
1. การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเร็วกว่ากำหนด หรือกรณีที่ใช้งานหนักอย่างการเดินทางไกล ให้ถ่ายน้ำมันเครื่องทันทีภายหลังการเดินทาง อย่างบรรดาวินมอเตอร์ไซค์ บางคนถ่ายน้ำมันเครื่อง ทุก 2000 กม. เท่านั้น เพื่อให้เครื่องยนต์มีความทนทาน บางคนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุกเดือนโดยไม่สนใจว่า ขับไปกี่กิโลเมตร เครื่องยนต์ก็จะมีความทนทานมาก
2. อย่าแกะ อย่ารื้อรถ ชิ้นส่วนของรถจักรยานยนต์จะขาดความแข็งแรง น็อตจะหลวมและหลุด บางคนเหลือแต่โครง
3. รักษารถจักรยานยนต์ ให้อยู่ในสภาพเดิม มากที่สุด จอดรถในที่ร่ม กันแดดกันฝน รถที่อยู่ในสภาพดี เวลาขายต่อ ราคาจะไม่ตกมากนัก ขายง่ายกว่า ขับไปไหนมาไหน แม้จะเป็นรถเก่า แต่ก็ไม่น่าเกลียด ไม่น่ามอง แต่เท่ห์และมีสไตล์ของตัวเอง

 

รถจักรยานยนต์แม้จะมีราคาไม่สูงมากนัก แต่การเปลี่ยนรถบ่อยๆ การผ่อนบ่อยๆ ก็ทำให้เสียเงินหลักแสนบาทได้เหมือนกัน แต่หากรู้จักเลือกรถให้เหมาะสม และตรงความต้องการใช้งานจริง ก็จะช่วยประหยัดเงินไม่น้อย

ในหมู่วัยรุ่น มือใหม่จะมีโอกาสผิดพลาดเรื่องการซื้อรถ เลือกรถมากกว่าผู้ใหญ่ เพราะเน้นเลือกรถตามความชอบ ไม่ได้พิจารณา ที่ประโยชน์ใช้สอย ทำให้ต้องเสียเงิน ซื้อรถ อยู่เรื่อยๆ

ส่วนผู้ใหญ่บางคน อาจเลือกรถได้ดีในเรื่องประโยชน์ใช้สอย ความคุ้มค่าแต่หลายคน ก็ยังคงผิดพลาดอยู่ดี เกี่ยวกับการผ่อน การค้างชำระ จ่ายค่างวดช้า มักจะถูกปรับ มีค่าใช้จ่ายมากขึ้น รายจ่ายบางอย่างทางผู้จัดไฟแนนซ์ จะคิดเงินเมื่อผ่อนหมด ปิดไฟแนนซ์ ตอนนั้นก็จะแจ้งค่าใช้จ่ายที่ยังค้างอยู่ แทบทุกรายจะโดนกันทั้งนั้น บางทีหาว่าค้างค่างวด ทั้งๆ ที่ชำระไปแล้ว แต่ไม่มีหลักฐานก็ต้องจ่าย ไม่เช่นนั้นจะโอนรถไม่ได้ ปิดไฟแนนซ์ไม่ได้ บางคน มียอดค้างชำระ ดอกเบี้ย จำนวนน้อย หลักหมื่นบาท