บทความนี้จะมาแนะนำวิธี DIY ทำโคมไฟแบบง่ายๆ ไว้อ่านหนังสือ หรือติดที่ขอบโต๊ะนั่งทำงาน โดยเน้นใช้หลอดตะเกียบ LED ประหยัดไฟ ไม่ร้อน โดยจะใช้ร่วมกับขั้วหลอดไฟแบบหนีบ หนีบขอบโต๊ะ ต้นทุนประหยัดกว่า ถูกกว่า โคมไฟอ่านหนังสือ และไม่มีปัญหาแสงจากหลอดไฟแยงตาให้รำคาญ

 

โคมไฟจำเป็นสำหรับการทำงานในเวลากลางคืน แสงจากไฟเพดานไม่สว่างมากเพียงพอ ส่วนราคาโคมไฟดีๆ ก็แพงหลายร้อย จึงอาจจะทำโคมไฟใช้เองง่ายๆ แต่ประหยัดทั้งเงินและค่าไฟฟ้า เพราะเน้นใช้หลอด LED

 

เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็น

1. หลอดไฟ จะใช้หลอดไฟตะเกียบของ LAMPTAN เป็น LED ปลายหลอดจะมีจุกปิดเอาไว้ ที่ต้องเลือกแบบนี้ ก็เพื่อจะได้ติดวัสดุบังแสงไฟได้นั่นเอง เลือกความสว่างประมาณ 18-24W ผู้เขียนเลือกขนาด 8w มาใช้ รู้สึกว่าแสงไม่พอสำหรับการอ่านหนังสือ
2. หลอดไฟนั้นอย่าซื้อแบบที่ไม่มีจุกปิดที่ปลาย เพราะจะติดกระดาษบังแสงไม่ได้ และต้องเป็นแบบ LED ไม่เช่นนั้นจะร้อนมาก มีโอกาสไหม้ได้


3. ขั้วหลอดไฟแบบหนีบ มีแขนยื่นออกมาแบบนี้ สามารถปรับทิศทางได้ ลองหาซื้อตามร้านทุกอย่าง 20 บาทใกล้บ้าน ก่อนจะสั่งจากเน็ต

 

วิธีทำ

1. ตัวหลอดไฟของแลมตันแบบ LED จะมีจุกปิดไว้ที่ปลาย 4ตัว กรณีใช้งานด้วยการแขวนก็จะสร้างเงาที่พื้นโต๊ะ สร้างปัญหาเวลาอ่านหนังสือ ไฟไม่สว่างมากพอ จึงต้องวางแนวนอน แต่วางแนวนี้ ไฟจากปลายหลอดก็ยังแยงตาอยู่ดี


2. ตัดกระดาษไปตัดไว้ตรงปลาย รัดไว้ด้่วยเคเบิ้ลไทร์ หลอดแบบนี้ไม่ร้อน ไม่ต้องกลัวว่ากระดาษจะไหม้ ใช้มือจับหลอดยังได้เลย ไม่ร้อน

 

 

วิธีใช้งาน

ในการใช้งานก็จะหนีบไว้กับขอบโต๊ะ แต่ให้ปลายจุกหลอดไฟหันเข้าหาดวงตาของเรา ซึ่งได้ใช้กระดาษปิดไว้แล้ว แสงก็จะไม่แยงตา ปรับทิศทางได้ สามารถอ่านหนังสือ หรือทำงานได้สบายๆ

 

สรุป

การ DIY ปรับแต่ง ดัดแปลงแบบนี้ ไม่อันตราย เพราะหลอดไฟ LED ใช้ไฟน้อย ไม่ร้อน และช่วยประหยัดไฟฟ้า ประหยัดเงินทุนรวมทั้งหมดไม่เกิน 150 บาท ขนาดเล็ก ไฟสว่าง พกพาสะดวก