บทความนี้จะมาแนะนำเรื่องควรรู้ การใช้งาน และข้อควรระวังในการใช้เตาแก๊สพกพาแบบพับได้ ใส่แก๊สกระป๋อง สำหรับใช้นอกสถานที่ ท่องเที่ยวกางเต็นท์ เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน เช่น การใช้กลางแจ้ง การเปิดปิดแก๊ส ควรเปิดมากน้อยเพียงใด การจุดแก๊ส ฯลฯ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้งาน

 

เตาแก๊สพับได้แบบพกพา นิยมใช้กันในหมู่นักท่องเที่ยวเดินทาง เพราะพับแล้วมีขนาดเล็กมาก แต่ก็มีหลายเครื่องที่ควรรู้ เพื่อจะได้เลือกใช้ให้เกิดความปลอดภัย

 

 

ข้อดีเตาแก๊สพกพาแบบพับได้

ก่อนอื่นเราก็ควรจะรู้ถึงข้อดี ข้อเสียของเตาแก๊สแบบนี้กันก่อน
1. ล็อกแน่น ไม่ต้องกังวลว่าแก๊สจะรั่วซึม แต่จะดูน่าหวาดเสียวสักหน่อยเวลาใช้งาน แต่ขณะใช้งาน กระป๋องแก๊สจะไม่ร้อน เว้นแต่จะติดเตานานเกินครึ่งชม. ถ้าร้อนจะร้อนด้านล่าง เพราะความร้อนจากใต้เตาจะแผ่เข้ามา


2. เตามีขนาดเล็กมาก ราคาถูก ราคารวมค่าส่ง ไม่ถึง 150 บาท เท่านั้นเอง
3. การปรับความแรง เบา ของไฟทำได้ยากกว่า เตาแก๊สพกพาแบบกระเป๋า ซึ่งจะปรับเบา แรง ได้แม่นกว่า ดีกว่า


3. ใช้ทำอาหารง่ายๆ ที่ไม่ต้องใช้เวลานาน ทำได้ทุกที่ โดยเฉพาะใช้กับกระทะ หม้อ เคลือบ เทปล่อน หรือเคลือบอื่นๆ จะทำอาหารได้เร็ว ประหยัดแก๊ส

 

ข้อควรระวังในการใช้เตาแก๊สพับได้ไว้พกพา

เตาแก๊สแบบนี้มีความสะดวกในการใช้งาน แต่ขณะเดียวกัน ก็ต้องใช้งานด้วยความระมัดระวัง เพื่อความปลอดภัย จากแก๊สที่อาจจะรั่ว หรือ ไฟแรง หรือ ความร้อนจากเตา ตัวอย่างเรื่องควรรู้ และ ข้อควรระวังในการใช้งาน

 

ก่อนใส่แก๊สต้องปิดให้สนิทและอยู่ห่างจากประกายไฟ

ก่อนจะติดตั้งแก๊สกระป๋องเข้ากับเตาแก๊สจะต้องหมุนปิดแก๊สให้สนิท โดยหมุนไปตามทิศทางของเข็มนาฬิกา หรือ ไปทางขวา ตามลูกศร จะให้ดีควรทำเครื่องหมายไว้ เช่น O/C ตัว O หมายถึง เปิด ถ้าหมุนมาทางนี้จะเป็นการเปิด และ C หมายถึง C ถ้าหมุนไปทางนี้ จะเป็นการปิด ให้หมุนปิดให้แน่นก่อนใส่แก๊ส

 

เพื่อความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ควรอยู่ให้ห่างจากเปลวไฟ หรือ ประกายไฟ เมื่อติดกระป๋องแก๊สเข้าไปแล้ว อาจจะดมกลิ่นว่ามีรั่ว ซึมหรือไม่

 

วิธีติดแก๊สกระป๋องแก๊สกับเตาแก๊ส

การติดกระป๋องแก๊สกับเตา ให้เสียบหัวกระป๋องเข้าไป ให้ตรงกับร่องที่บากไว้ แล้วหมุนไปทางขวาเล็กน้อย เพื่อให้ล็อกกระป๋องแก๊สกับเตาให้แน่น เวลาจะปลดกระป๋องแก๊สออก ก็หมุนกลับไปทางซ้าย แล้วหักกระป๋องแก๊สออกได้เลย

 

ต้องระวัง ก่อนจะใส่กระป๋องแก๊ส ต้องปิดเตาให้สนิท และ ก่อนจะปลดกระป๋องแก๊ส ต้องรอให้เตาเย็นเสียก่อน เพราะด้านล่างเตาจะร้อนมาก

 

การเปิดแก๊ส เรื่องใหญ่ต้องระวัง

เมื่อจะเปิดใช้งาน ให้ปฏิบัติดังนี้
1. ใช้มือซ้ายหมุนเปิดแก๊สไปทางซ้ายมือ ตามลูกศร โดยหมุนไปทางซ้ายนิดเดียวเท่านั้น ไม่เกิน 1-2 มิลลิเมตร แก๊สก็จะออกมาแล้ว จะได้ยินเสียงแก๊สไหลเบาๆ ฟู่!!! ถ้าหมุนมากเกินไป ปริมาณแก๊สจะออกมามาก เมื่อจุดแก๊สจะกลายเป็นไฟลูกใหญ่ จะเป็นอันตรายได้
2. มือขวารีบกดปุ่มติดแก๊สทันที เพราะหากปล่อยไว้นาน ปริมาณแก๊สจะออกมามากเกินไป เมื่อแก๊สติดแล้ว ก็จะลุกเป็นไฟก้อนใหญ่ อาจจะเป็นอันตราย ไหม้ผม เสื้อผ้า หรือสิ่งของใกล้ตัวได้ หรือไฟลวกมือได้ หากจุดเตาแก๊สกลางแจ้งและมีลมแรง ดังนั้นต้องทำให้เร็ว เปิดแก๊สแล้วรีบกดปุ่มจุดแก๊สทันที


3. สำหรับมือใหม่ ควรทดลองฝึกเปิดแก๊ส ติดแก๊ส ในที่ปลอดภัย ให้คล่อง รู้ว่าจะต้องเปิดแก๊สอย่างไร หมุนมากน้อยเพียงใด และไฟที่จะออกมานั้น จะออกมามากน้อยเพียงใด ที่สำคัญกรณีจุดเตาแก๊สที่กลางแจ้งต้องระวังลมจะพัดไฟเข้าหน้า หรือโดนมือที่จุดแก๊ส
4. อย่าปล่อยให้มือใหม่ ไม่มีความรู้เปิดแก๊ส เพราะหากหมุนเปิดแก๊สไว้นาน ปริมาณแก๊สจะออกมามาก เมื่อติดไฟ ก็จะลุกกลายเป็นไฟลูกใหญ่ อันตราย กับคนหรือสิ่งของรอบตัว
5. กรณีตัวจุดแก๊สเรื่องเสื่อมแล้ว ทำให้ติดยาก เมื่อหมุนเปิดแก๊สแล้วจุดแก๊ส ถ้าไม่ติด ให้หมุนปิดแก๊สไว้เหมือนเดิมก่อน รอสักพัก ให้แก๊สที่ออกมานั้น จางไปก่อน แล้วก็จุดใหม่ หรือใช้ตัวจุดแก๊สแบบปืนยิง หรือ ใช้เทียน ก็ตามสะดวก

 

เรื่องต้องระวังการใช้เตาแก๊สพับได้

ถ้าจุดแก๊สไม่ติดให้ปิดไว้สักพัก

สิ่งสำคัญในการเปิดแก๊ส จุดแก๊ส ให้ฝึกให้คล่อง เปิดแก๊สปุ๊บ กดปุ่มจุดแก๊สทันที ถ้าไม่ทันในเดี๋ยวนั้น ให้ปิดแก๊สไว้ก่อน สักพัก ก็ลองใหม่ ให้แก๊สในอากาศเจือจางไปก่อน

 

การหยุดใช้งานเตาแก๊ส

เมื่อทำอาหารเสร็จแล้ว และต้องการหยุดใช้งาน จำไว้เสมอว่า จะต้องถอดกระป๋องแก๊สออกจากเตา โดยจะต้องรอให้เตาเย็นเสียก่อน เพราะใต้เตาจะร้อนมาก โดยเฉพาะหากมีเด็กเล็กอยู่ใกล้ๆ ยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวัง เพราะหากหมุนเปิดแก๊ส แก๊สจะไหลออกทันที หากมีประกายไฟ ก็จะเป็นอันตราย เกิดไฟไหม้ได้

 

ตั้งเตาแก๊สในที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก

ขณะใช้งานเตาแก๊ส ความร้อนจะไม่ถ่ายเทไปที่กระป๋องมากนัก ตำแหน่งที่นิ้วมือแตะจะไม่ร้อน แต่ที่ตัวเตา โดยเฉพาะใต้เตาจะร้อนมาก และอาจจะแผ่ความร้อนไปทั่วบริเวณฐานเตา ดังนั้น หากจะต้องทำอาหารที่ใช้เวลานาน ก็ไม่ควรวางเตาบนพื้นที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก เช่น วางบนพื้นปูน พื้นถนน หินอ่อน แต่ควรวางบนพื้นที่จะช่วยระบายความร้อนออกไปได้ดีมากยิ่งขึ้น หรือไม่เก็บความร้อนไว้ในตัวมากนัก อย่างพื้นไม้

 

การใช้เตาในที่โล่ง ลมแรง

การใช้เตาพับรุ่นที่ไม่มีที่บังลม ในที่โล่ง หรือ ลมแรง ต้องใช้ความระมัดระวัง หากใช้ไฟแรง หรือต้องระวังขณะจุดเตา เพราะหากเปิดแก๊สแรงเกินไป เมื่อจุดแก๊ส ก็จะเกิดไฟลูกใหญ่ ที่อาจจะเป็นอันตรายได้ หากอยู่ใต้ลม ทันทีที่ไฟติด มือข้างที่จุดแก๊สจะโดนไฟทันที จะให้ดีจึงควรใช้ปืนจุดเตาแก๊ส หรือเทียน เตาแบบไม่มีที่บังจึงไม่ควรซื้อมาใช้ ความปลอดภัยในการใช้งานน้อยกว่า และไม่สะดวกในการใช้งานกลางแจ้ง มีลม ไม่ว่าจะแรงหรือไม่ก็ตาม ก็ย่อมจะพัดเปลวไฟไปมา อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้

 

ใต้เตาร้อนมาก เวลาจับต้องระวัง

ในการใช้งานเตาพับ ความร้อนจะถ่ายเทลงไปด้านล่าง ใต้ฐานเตา ทำให้ร้อนมาก อย่าเผลอไปจับ มือจะพองเอาได้ ในการย้ายเตา หากได้ล็อกกระป๋องแก๊สดีแล้ว ก็จะสามารถถือในลักษณะคล้ายภาพได้ การล็อกให้แน่น เมื่อใส่กระป๋องแก๊สกับเตาแล้ว ต้องหมุนไปทางขวา หรือตามเข็มนาฬิกาเล็กน้อย ก็จะล็อกแน่น

 

คำแนะนำการเลือกซื้อเลือกใช้เตาพกพา

เตาแก๊สพกพาแบบพับได้ จะมีด้วยกัน 3 แบบในท้องตลาด
1. แบบพับได้ ไม่มีบังลม ไม่ควรใช้
2. แบบพับได้ มีบังลม ควรใช้ มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
3. แบบมีสายทำให้แก๊สกับเตามีความห่างกัน มีความปลอดภัย หากได้หัวเตาที่มีบังลมด้วยแล้ว จะเป็นตัวเลือกที่ดี แต่จะลงทุนสูง ราคาแพงกว่าแบบอื่น และการที่มีข้อต่อหลายจุด ถ้าถอดเข้าออกบ่อยๆ ก็จะมีโอกาสทำให้เกลียวมีปัญหา แก๊สรั่วซึมออกมาได้ หากใช้วัสดุไม่ดี

 

สรุป

เตาแก๊สพับได้ พกพาง่าย เป็นอุปกรณ์ช่วยในการทำอาหาร ที่มีประโยชน์มาก อยู่ที่ไหน มีเตา มีแก๊ส มีหม้อ หรือกระทะ ก็สามารถทำอาหารง่ายๆ ได้ทันที ต้มบะหมี่สำเร็จรูป ทำไข่เจียว ไข่ดาว ทอด ผัด หรือหุงข้าว สำหรับคนเดินทางท่องเที่ยวด้วยแล้ว ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้เลย เพราะไม่รู้ว่า ปลายทางนั้น จะมีร้านอาหารหรือไม่ หรือยังเปิดให้บริการอยู่หรือไม่ เพราะการเดินทางบางครั้ง ก็อาจจะไปถึงที่หมายดึกแล้ว ร้านค้าปิดหมดแล้ว