บทความแนะนำเรื่องควรรู้เกี่ยวกับกล่องอาหาร กล่องเก็บอุณหภูมิ ปิ่นโต ไว้ใส่อาหาร ซึ่งจะมีหลายแบบ หลายขนาด ให้เลือก เป็นภาชนะใส่อาหารที่ช่วย ให้ สะดวกในเรื่องอาหารการกินมากขึ้น ประหยัดเวลาในการออกไปซื้ออาหาร ไม่ต้องออกไปทุกมื้อ เมื่อหิว เพราะกล่องอาหารบางรุ่นจะเก็บความร้อนได้นานพอสมควร อาหารจะไม่เย็นมาก ยังอุ่นอยู่ หรือนำอาหารในปิ่นโตไปอุ่น

 

การใช้กล่องอาหาร หรือปิ่นโตใส่อาหาร อาจไม่สะดวกเหมือนกล่องโฟมที่ใช้แล้วทิ้งได้เลย ต้องล้างทุกครั้งหลังใช้งาน แต่ไม่เกิดขยะ สำหรับคนที่ไม่มีเวลา บ้านอยู่ ไกลร้านอาหาร ของใช้เหล่านี้มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะกล่องเก็บอุณหภูมิได้ อาหารจะยังอุ่นอีกนาน ซื้ออาหารมื้อเช้า เก็บไว้กินมื้อกลางวัน ได้สบาย ไม่เสียเวลาออก จากบ้าน

 

กล่องอาหาร ปิ่นโตนี้เหมาะกับใคร

1. การใช้กล่องอาหาร หรือ ปิ่นโต เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความสะดวกในเรื่องอาหารการกิน เพราะบางคนต้องการทำงานอย่างเต็มที่ ไม่อยากจะเสียเวลากับการ ออกไปทานอาหาร มื้อเช้าก็สั่งอาหารใส่กล่องอาหาร ใส่ปิ่นโตกรณีแยกข้าว กับข้าว ไว้กินมื้อกลางวัน หรือมื้อกลางวันก็สั่งอาหารใส่กล่องเผื่อไว้กินมื้อเย็น
2. ผู้ที่ต้องการประหยัดเรื่องอาหารการกิน อาจจะทำอาหารกินเองบางมื้อ เช่น ทำอาหารมื้อเช้า ทำใส่กล่องอาหารไปไว้ทานในมื้อกลางวันด้วย ก็จะช่วยประหยัดเงินค่า อาหาร เพราะการซื้ออาหารสำเร็จ จะต้องเสียเงินไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่งเป็นกำไรของร้านอาหาร
3. ผู้ที่อยู่ในสถานที่ที่ไม่ค่อยมีร้านอาหาร และไม่สะดวกในการทำอาหารเอง ก็เน้นอาหารปิ่นโต สะดวกกว่า เพียงแต่จะต้องเลือกปิ่นโตหรือกล่องอาหารให้เหมาะสม และเน้นอาหารปรุงใหม่ จะเก็บได้นาน
4. เผื่อไว้เวลาเดินทางท่องเที่ยว อาจจะไม่สะดวกเรื่องอาหารการกิน เช่น การไปเที่ยวกางเต็นท์ในอุทยานแห่งชาติ บางแห่งร้านอาหารปิดเร็ว ประมาณ 4 โมงเย็น ก็ปิด แล้ว ดังนั้นหากมีกล่องอาหาร หรือปิ่นโตก็จะสะดวกมาก เพราะสามารถสั่งอาหารใส่ปิ่นโต หรือกล่องอาหารได้เลย ไว้กิน มื้อเย็น สิ่งที่อาจจะเตรียมไปเพิ่มก็แค่แอลกอ ฮอร์แข็งหรือเตาแก๊สกระป๋องไว้อุ่นเท่านั้นเอง กรณีใช้กล่องอาหารหรือปิ่นโตแบบโลหะ ที่สามารถใช้อุ่นอาหารได้

 

ราคากล่องอาหาร ปิ่นโต

กล่องอาหาร หรือ ปิ่นโต มีให้เลือกตั้งแต่ราคาไม่ถึง 100 บาท ขึ้นไป แต่จะเลือกแบบใด ก็ขึ้นอยู่กับว่าสถานที่ที่จะนำไปใช้งาน หากเป็นที่ทำงาน ก็ควรเป็นกล่องที่ เก็บกลิ่นได้ แต่หากจะนำไปใช้ที่บ้าน ก็ควรเป็นกล่องอาหารหรือปิ่นโตแบบโลหะ เพราะสามารถใช้อุ่นอาหารได้เลย ส่วนการซื้อจาก เน็ตก็ต้องดูค่าส่งด้วย รวมกันแล้ว อาจจะแพงกว่าการซื้อตามร้านค้าทั่วไป

 

กล่องอาหารหรือปิ่นโตแบบต่างๆ ข้อดี ข้อเสีย

ภาชนะสำหรับใส่อาหาร หรือถนอมอาหาร ทั้งกล่องอาหาร หรือ ปิ่นโต มีหลายแบบ แต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียต่างกันไป ตัวอย่างเช่น

 

กล่องอาหารแบบพลาสติก

กล่องอาหารแบบพลาสติกราคาถูกกว่าแบบอื่น มีหลากหลายรูปแบบให้เลือก แต่มีข้อเสียในเรื่องการล้างทำความสะอาด ขจัดคราบไขมันจะทำ ได้ยาก และ ไม่ สามารถใช้อุ่นอาหารได้ กรณีใช้เตาแก๊ส หรือ เตาไฟฟ้า แต่หากมีเตาไมโครเวฟ ก็ต้องเลือกกล่องอาหารพลาสติกที่สามารถนำเข้าเตา ไมโครเวฟได้ เพื่ออุ่นอาหารไม่ให้ บูด และควรเลือกรุ่นที่มีที่เก็บช้อนส้อมด้วย บางรุ่นแม้จะมีช่องใส่อาหารหลายช่อง แต่จะไม่มีตัวกันอาหารมารวมกัน กรณีเป็นกับข้าวที่มีน้ำ ก็อาจจะไหลมาปนกับข้าว การใช้ปิ่นโตจึงอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

สำหรับคนที่มีเตาไมโครเวฟ อาจจะซื้ออาหารกล่องพลาสติกใน 7-11 แล้วเก็บเอาไว้ใช้ ไม่ต้องเสียเงินซื้อจากเน็ต เมื่อซื้ออาหารมาแล้ว การอุ่นก็จะง่าย เอาเข้าเตา ไมโครเวฟได้เลย แต่ต้องระวังค่าไฟฟ้า อาจจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก เพราะเตาแบบนี้กินไฟมาก

 

กล่องอาหารแบบกึ่งพลาสติก กิ่งโลหะ

กล่องอาหารแบบนี้มีความทนทาน ล้างทำความสะอาดง่ายมากกว่าแบบพลาสติก 100 % บางรุ่นจะเก็บความร้อนไว้ได้นาน ทำให้อาหารยังอุ่น อยู่ได้นาน แต่บางรุ่น จะไม่สามารถใช้กับเตาไมโครเวฟได้ แต่หากต้องการอุ่นอาหารก็ต้องใช้วิธีนำไปแช่น้ำร้อนแทน เป็นวิธีอุ่นอาหารที่ยุ่งยาก

 

กล่องอาหารแบบโลหะ

กล่องอาหารแบบนี้ จะสามารถใช้อุ่นอาหารได้เลย แต่ก็ต้องศึกษาคุณสมบัติของกล่องอาหารด้วย อย่างกล่องอาหารสแตนเลสบางยี่ห้อ แพงมาก แต่ไม่ก่อให้เกิดมะเร็ง กรณีใส่ของร้อน เพราะมีสารบางอย่างออกจากตัวโลหะที่ใช้ทำกล่องอาหาร กรณีอุ่นอาหารที่มีความเปรี้ยว อาหารดอง ผักดอง การนำมาต้มกับหม้อแบบนี้อาจจะได้รับ สารอันตรายจากหม้อ

 

การเลือกซื้อกล่องอาหารแบบโลหะ ควรเลือกรุ่นที่สามารถนำเข้าเตาไมโครเวฟได้ด้วย หากที่บ้านมีเตาไมโครเวฟ การอุ่นอาหารก็จะทำได้ง่าย สะดวกมากขึ้น อย่าง รุ่นนี้จะเก็บอาหารได้นาน อีกทั้งยังมีถาดเก็บอาหารหลายแบบ เพื่อเก็บอาหารแยกกัน แต่อาหารก็ยังอาจจะมารวมกันได้อยู่ดี หากเอียง หรือ ล้ม

 

การเลือกซื้อกล่องอาหารแบบโลหะ บางแบบจะมีด้าม สะดวกในการอุ่นอาหารกับเตาแก๊ส หรือ เตาไฟฟ้า

 

ปิ่นโตพลาสติกกึ่งโลหะ

การใช้ปิ่นโตมีข้อดี ในการแยกเก็บอาหาร ไม่ให้รวมกัน ทำความสะอาดได้ง่ายกว่าพลาสติก แต่มีข้อเสียที่อาจมีขนาดใหญ่ อาจจะไม่สะดวกใน การพกพา แต่ก็ถือว่า เป็นตัวเลือกที่ดีกว่ากล่องอาหาร เพราะมีโอกาสที่อาหารจะมารวมกันทำให้ไม่น่ากิน แม้จะมีช่องแยกเก็บอาหารแล้วก็ตาม ปิ่นโตจะมีแบบภายใน เป็นสแตนเลส และ ภายนอกเป็นพลาสติก เหมาะสำหรับเอาไว้เก็บอาหารเพียงอย่างเดียว การเลือกปิ่นโตแบบโลหะใช้งานได้คุ้มกว่า

 

ปิ่นโตโลหะ

ภาชนะแบบนี้ในความเห็นส่วนตัวแล้ว ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะสามารถใช้อุ่นอาหาร ทำอาหารได้อีกด้วย เพียงแต่จะต้องซื้ออาหารที่ปรุงใหม่ แต่จะต้องใช้กับ เตาแก๊สพกพา หรือ เตาไฟฟ้า แต่ก่อนซื้อควรศึกษาถึงคุณสมบัติของโลหะที่ใช้ทำปิ่นโต เพราะอาจจะมีสารก่อให้เกิดมะเร็งจากอาหารที่มีมีกรดกัดกร่อนโลหะนั้นๆ หรือทำปฏิกริยากับอาหาร จนทำให้เกิดสารบางอย่างที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย นอกจากนี้ก็ต้องซื้อที่คีบจับของภาชนะร้อนไว้ใช้งานคู่กัน เพราะไม่มีด้าม

 

ปิ่นโตบางรุ่นจะมีชั้นเดียวแต่มีถาดเก็บอาหารแยกกัน เหมาะสำหรับอาหารแห้ง อาหารที่มีน้ำ น้ำมันจะมีโอกาสที่อาหารจะไปรวมกัน แต่เวลาถือ ก็พยายามถือให้ตั้ง ตรงๆ อย่าแกว่งไปมา ไม่เช่นนั้นอาหารที่มีน้ำ ก็มีโอกาสไปรวมกันอยู่ดี อาจทำให้เสียรสชาติหรือดูไม่น่ากิน

 

กล่องอาหารแบบฝาแก้ว

กล่องอาหารบางแบบจะเป็นแก้ว ให้ความรู้สึกที่ดูดี แต่ก็ต้องแลกกับการดูแล การใช้งานที่ต้องมีความระมัดระวังอย่างมาก ของใช้ที่เป็นแก้ว ถ้าหลีกเลี่ยงได้ ก็จะดี เสียเวลาดูแล การล้าง การเก็บ ต้องระวังอย่างมาก ผู้เขียนจะหลีกเลี่ยงของใช้ที่ทำจากแก้ว เพราะทำให้ชีวิตเสียเวลา ตกเมื่อไรก็มีแต่แตกกับแตก สร้างปัญหาในการหาที่ ทิ้งอีกต่างหาก

 

กล่องอาหารสแตนเลสฝาปิดพลาสติก

กล่องอาหารแบบสแตนเลสแบบนี้ สะดวกดีไม่น้อย กล่องใหญ่ไว้ใส่ข้าว กล่องเล็กไว้ใส่กับข้าวแยกกัน แต่มีข้อเสียที่จะไม่เป็นชิ้นเดียวกัน จึงต้อง มีถุง หรือกล่องไว้ เก็บรวมกัน เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เก็บอาหารได้อย่างอิสระ ไม่มีทางที่อาหารจะมารวมกัน อาจจะใช้เก็บอาหารสด หรืออาหาร ทานเหลือนำเข้าตู้เย็น ควรเลือกรุ่นที่ สามารถใช้กับเตาไมโครเวฟได้ เพื่อความสะดวกในการนำมาอุ่นอาหาร

 

การซื้อกล่องอาหารควรเลือกรุ่นที่มีที่เก็บช้อนส้อมให้ด้วย จะไม่ลำบากพกพาแยกกัน

 

กล่องอาหารแบบเก็บอุณหภูมิ

นี่คือกล่องอาหารที่อยากจะแนะนำให้ใช้ แต่รุ่นราคาสูงจะเก็บความร้อนไว้ได้นาน บางรุ่นเกิน 10 ชั่วโมง เน้นอาหารปรุงใหม่ อาหารก็จะอุ่นอยู่ได้นาน สั่งอาหารมื้อ เช้ารวมมื้อเที่ยง สั่งมื้อเที่ยงเผื่อมื้อเย็น เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาออกไปหาอะไรกิน มีงานต้องทำ

 

กระติกน้ำแข็งคุณภาพดี

ส่วนใครที่ไม่อยากวุ่นวายกับการล้างกล่องอาหาร หรือ ปิ่นโต ก็ต้องใช้กระติกน้ำแข็งคุณภาพดีหน่อย ก็พอจะเก็บความร้อนไว้ได้นาน ซื้ออาหารกล่อง กับข้าวปรุง สำเร็จ ก็จับใส่กระติกไว้เลย พอจะเก็บความร้อนได้นานอยู่เหมือนกัน กระบอกเก็บอุณหภูมิก็ใช้เก็บอาหารได้เช่นกัน แต่จะลำบากในการล้างทำความสะอาด ต้องเลือก กระบอกที่ไม่ลึก ที่สำคัญมีราคาถูกกว่ากล่องอาหารหรือกระติกเก็บอุณหภูมิ

 

อุปกรณ์เสริมการใช้กล่องอาหาร ปิ่นโต

อุปกรณ์เสริมเหล่านี้จะช่วยให้สามารถอุ่นอาหารได้ ตัวอย่างเช่น
1. กรณีใช้กล่องอาหาร หรือ ปิ่นโตแบบโลหะ ก็ควรจะมีเตาแก๊สพกพา เตาปิคนิค แก๊สกระป๋อง หรือ แก๊สหุงต้ม เอาไว้อุ่นอาหาร อย่างกรณีใช้ ปิ่นโตแบบโลหะ ก็นำ ไปอุ่นอาหารกับเตาแก๊สได้เลย ช่วยให้อาหารไม่เสียเร็ว เก็บได้นานมากขึ้น อย่างการซื้ออาหารมื้อเย็นไว้เผื่อกินมื้อเช้า เมื่อนำไปอุ่นแล้ว ให้แง้มฝากล่องอาหาร หรือ ปิ่นโตไว้หน่อย ให้อากาศถ่ายเทได้ อาหารจะไม่บูดเร็วเกินไป การใช้เตาแก๊สพกพา เหมาะสำหรับคนอยู่หอพัก ค่าไฟแพง มีขนาดเล็กพกพาสะดวกมาก


2. เตาไมโครเวฟ ช่วยให้สะดวกในการอุ่นอาหาร ซึ่งนอกจากใช้อุ่นอาหารแล้ว ก็ยังสามารถใช้ทำอาหารได้ด้วยเช่นกัน แต่อาจจะไม่เหมาะสำหรับ คนอยู่หอพัก ค่าไฟฟ้า แพง หรือแม้แต่คนอยู่บ้านเสียค่าไฟกับการไฟฟ้าโดยตรงก็ตาม ใช้บ่อยๆ ค่าไฟฟ้าไม่น้อยเหมือนกัน ใช้เตาแก๊สคุ้มกว่า ประหยัดเงินมากกว่า

 


3. เตาไฟฟ้า หรือ เตาแม่เหล็กไฟฟ้า เป็นอุปกรณ์เสริมเอาไว้อุ่นอาหาร ใช้งานสะดวกเช่นกัน ประหยัดไฟฟ้ากว่าเตาไมโครเวฟ แต่กรณีอยู่หอพัก จำ เป็นต้อง ทดสอบก่อนว่า กินไฟมากน้อยแค่ไหน หากกินไฟมาก ก็ต้องเปลี่ยนไปใช้เตาแก๊สพกพา

 

การเตรียมอาหารกล่องแบบต่างๆ

การเตรียมอาหารกล่อง มีหลายแบบ เช่น
1. ทำอาหารเอง เตรียมอาหารเอง วิธีนี้จะช่วยประหยัดเงินอย่างมาก เช่น ทำอาหารมื้อเช้า พร้อมกับใส่กล่องอาหารแบบเก็บอุณหภูมิไปไว้ทานที่ทำงานมื้อเที่ยง ช่วย ประหยัดเงินอย่างน้อยก็ครึ่งหนึ่งของเงินที่จะต้องจ่ายค่าอาหาร
2. ซื้ออาหารสำเร็จใส่กล่อง มื้อเช้า อาจจะแวะร้านข้าวร้านประจำ เตรียมกล่องข้าว หรือ ปิ่นโตไปให้ทางร้านจัดข้าว กับข้าว ลงปิ่นโตให้เรียบร้อย สะดวก มื้อกลางวัน ไม่ต้องออกไปไหน หรือ อาจจะเป็นมื้อเย็นก็ได้ มื้อกลางวัน ก็สั่งอาหารใส่ปิ่นโตไว้ทานมื้อเย็น หากที่บ้านไม่สะดวกในการทำ อาหาร แต่ทั้งนี้ควรสั่งอาหารสด ปรุงใหม่ อย่าสั่งพวกแกง กับข้าวสำเร็จ เพราะร้านค้ามักจะทำไว้ก่อนหน้านานพอสมควร อย่างการขายแกงช่วงเช้า แม่ค้าบางคนจะทำอาหารไว้ตั้งแต่เมื่อวาน หรือเมื่อคืนก่อนหน้า จึงทำให้อาหารบูดเร็ว อย่างการซื้อกับข้าวช่วงเช้า ตามตลาดสด บางทีไม่ถึง 10 โมงเช้า อาหารก็บูดแล้ว เพราะทำไว้ตั้งแต่เมื่อคืนแล้วนั่นเอง
3. หากที่ทำงานมีแม่บ้าน มีคนทำอาหารกินเอง ก็อาจจะใช้บริการ โดยเตรียมปิ่นโตหรือกล่องอาหาร จ่ายเงินกันไปเป็นรายวัน รายเดือน

 

สรุป

กล่องอาหารหรือปิ่นโตไว้ใส่อาหาร มีประโยชน์มากสำหรับคนที่กินเพื่ออยู่ ไม่เรื่องมากในเรื่องการกินอาหาร โดยเฉพาะคนทำงานยุ่งมากหรือผู้ที่ไม่อยากเสียเวลา ในเรื่องอาหารการกินมากนักกับการออกไปหาร้านอาหารทุกมื้อ เพราะสามารถซื้ออาหารใส่กล่อง หรือ ใส่ปิ่นโตไปไว้กินในมื้อต่อไปได้