ตัวขยายหน้าจอมือถือให้ภาพชัดขึ้น ช่วยถนอมสายตา เป็นอุปกรณ์ที่คนติดมือถือ หรือต้องทำงานผ่านหน้าจอมือถือ ใช้มือถือแทบทั้งวัน ควรซื้อเก็บไว้ใช้งาน ราคาไม่แพง แต่ช่วยถนอมสายตาของเราได้ ไม่ให้สายตามีปัญหาเร็วเกินไป

 

สายตาเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญ อย่าปล่อยให้สายตามีปัญหาเร็วเกินไป เพราะการใช้ชีวิตจะยุ่งยากตามมา โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ติดมือถือ บางคนเริ่มเล่นมือถือตั้งแต่ไม่กี่ขวบ พ่อแม่เลี้ยงด้วยมือถือ สายตาก็จะมีปัญหาเร็วมาก ทั้งสายตาสั้น สายตาเอียง สายตาขี้เกียจ สายตาพร่ามัว

 

ประโยชน์ คุณสมบัติเด่น ของตัวขยายหน้าจอมือถือ จะช่วยขยายหน้าจอมือถือให้มีความชัดเจนมองเห็นได้ชัดมากขึ้น ทำให้ไม่ต้องใช้สายตามาก เกินไปในการเพิ่งเพื่อดูหน้าจอมือถือ ซึ่งอุปกรณ์ตัวนี้ราคาเริ่มต้นหลักสิบบาทขึ้นไปเท่านั้นเอง

 

แต่ก่อนตัดสินใจซื้อ ก็ต้องศึกษาหาข้อมูลให้ดีเสียก่อน เพราะอาจจะไม่ดีอย่างที่คิด ภาพไม่ใส เป็นลายตา การดูหน้าจอมือถือผ่านอุปกรณ์นี้นานๆ อาจจะทำให้เวียน ศรีษะ ปวดตาได้เช่นกัน

 

 

สินค้านี้เหมาะกับใคร? ประโยชน์?

สำหรับตัวขยายหน้าจอ อาจจะใช้ประโยชน์ได้หลายแบบเช่น
1. ใช้สำหรับผู้สูงวัย หรือผู้ที่เริ่มมีปัญหาทางสายตา มองไม่ชัด
2. ผู้ที่ต้องการถนอมสายตา เพราะต้องมองหน้าจอ ทำงานกับหน้าจอมือถือนานเกินไป
3. ใช้สำหรับเด็ก ให้เด็กดูหนัง ดูการ์ตูน หรือเรียนผ่านมือถือ เพื่อช่วยถนอมสายตาเด็ก

 

ราคาสินค้า

สินค้าตัวนี้ราคาตั้งแต่หลักสิบบาทขึ้นไป แต่สินค้าบางตัวก็เป็นตัวเดียวกัน ซึ่งผู้ขายแต่ละคนตั้งราคาไม่เท่ากัน บางชิ้นราคาหลายร้อยบาทก็มี สิ่งสำคัญก็คือ ต้องอ่านรีวิวการใช้งานจากผู้ที่ได้ซื้อไปแล้ว ว่าดีหรือไม่

 

คุณสมบัติของตัวขยายหน้าจอมือถือ

สำหรับอุปกรณ์ตัวนี้จะมีคุณสมบัติต่างๆ ที่ควรรู้ เช่น
1. วัสดุผลิตจากเลนซ์พีวีซีแบบใส แต่ความใสไม่เทียบเท่าเลนส์กระจก ในการจัดส่ง การใช้งานจึงอาจจะเกิดรอยได้ง่าย เมื่อเกิดรอยภาพก็จะไม่ชัด
2. บางรุ่นจะเป็นกล่องทึบ ปิดกั้นแสงจากด้านข้าง บน ล่าง ได้ดี ตามหลักการแล้วจะให้ความคมชัดดีกว่า แต่การสอดมือถือไว้ด้านหล้ง อาจจะไม่ สะดวกในการกดปุ่ม หรือ เปลี่ยนวิดีโอ ต้องดึงเข้าออก บ่อยๆ

3. ส่วนบางรุ่นจะเป็นแบบเลนส์วางอยู่ด้านหน้า มือถือวางด้านหลัง หยิบจับมือถือเพื่อใช้งานได้ง่าย แต่ต้องระวังร่วง เวลาขยับหรือย้ายตำแหน่ง และ สิ่งสำคัญก่อนตัดสินใจซื้อ ควรอ่านรีวิวให้ละเอียดเสียก่อน ว่าสินค้านั้นดีหรือไม่

4. บางรุ่นมีลำโพงด้านหน้า โดยมีสายเชื่อมต่อกับมือถือ มีแบตเตอรี่ในตัว สามารถชาร์จได้ แต่ก็จะเป็นรุ่นที่มีราคาสูงมากขึ้น


5. ขนาดหน้าจอเป็นส่วนสำคัญที่จะต้องอ่านรายละเอียดให้ดีว่า หน้าจอมีขนาดกว้าง คูณ ยาว เท่าไร จะมีหน่วยเป็นเซนติเมตร เช่น
- ขนาดของกรอบ 18.5 x 12.3 cm.
- ขนาดของเลนส์ 16.2 x 10.5 cm เป็นขนาดของเลนซ์ นี่คือขนาดที่จะแสดงหน้าจอมือถือ ก็ลองเอาไม้บรรทัดมาดูว่า ขนาดความกว้าง 10 เซนติเมตร มากพอหรือไม่

 

ทางเลือกอื่นแทนการใช้อุปกรณ์ตัวนี้

ทางเลือกอื่นที่ง่ายกว่า การใช้อุปกรณ์ตัวนี้ ก็คือ ต้องใช้แท็บเล็ต ซึ่งจะมีหน้าจอที่ใกล้เคียงกันกับตัวขยายหน้าจอมือถือ แบตเตอรี่อึดทนกว่ามือถือ แต่ก็จะมีราคาสูงกว่า มีขนาดใหญ่ อาจจะพกพาไม่สะดวก

 

อุปกรณ์เสริมสินค้าตัวนี้นี้

สำหรับผู้ใช้มือถือแอนดรอยด์ การใช้งานตัวขยายหน้าจอจะทำได้สะดวกมากยิ่งขึ้น หากมีตัว OTG แบบ 3 in 1 ซึ่งจะสามารถต่อเมาส์ ต่อ คีย์บอร์ดได้ หรือจะใช้แบบบลููทูธก็ได้ ช่วยให้การทำงาน การเลือกวิดีโอ การเลือกแอป ใช้แอปต่างๆ มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น เพราะควบคุมผ่านเมาส์และแป้นพิมพ์ได้เลย

 

สรุป

นอกจากการใช้ตัวขยายหน้าจอเพื่อช่วยถนอมสายตาแล้ว ก็ควรพักผ่อนสายตา นั่งอ่านหนังสือ หรือดูมือถือในท่าที่ถูกต้อง ก็คือท่านั่งตัวตรง หลีกเลี่ยงการนอนดูมือถือ หรือตะแคงศรีษะ และทานอาหารช่วยบำรุงสายตา ใช้เวลาอยู่กับมือถือให้เหมาะสมด้วยเช่นกัน