กล้องติดมือถือแบบซูมได้ เอาไว้ถ่ายภาพระยะไกล มีให้เลือกตั้งแต่ราคาไม่ถึง 100 บาท อย่างตัวซูม 8x รุ่นนี้ หลังการ ทดลองใช้งาน ก็ได้ข้อสรุปหลายอย่างที่อาจจะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับใครที่กำลังมองหาเลนส์แบบนี้มาไว้ใช้ เพื่อถ่าย ภาพนิ่ง ถ่ายวิดีโอในระยะไกล เพราะมีจุดด้อยหลายเรื่องที่ทำให้ใช้งานค่อนข้างยาก

 

กล้องติดมือถือแบบซูมได้ เอาไว้ถ่ายภาพในระยะไกล มีประโยชน์หลายอย่าง เช่น
1. เอาไว้ถ่ายภาพที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ สิ่งนั้นอยู่ในระยะไกล เกินจะเข้าถึง
2. เอาไว้ถ่ายนก คน สัตว์ สิ่งของที่อยู่ในระยะไกล
3. การเดินทางท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว อาจจะอยู่ห่างไกล การใช้กล้องที่สามารถถ่ายระยะไกลได้ จะสะดวกในการเก็บภาพสถานที่เหล่านั้น เพื่อเอาไว้ใช้งาน โดยเฉพาะนักเขียน นักผลิตคอนเทนต์ ทำวิดีโอ 
4. ตัวกล้องเอาไว้ส่องดูภาพในระยะไกลได้ หากไม่ได้ใช้กับมือถือ

 

ผลการทดลองใช้กล้องซูมได้ 8x กับ iPhone

สำหรับใครที่กำลังมองหากล้องแบบนี้มาไว้ใช้กับ iPhone รุ่นที่มีกล้องตัวเดียว หลังจากผู้เขียนได้ทดลองใช้งานกับกล้องตัวนี้แล้ว และพอจะเคยมี ประสบการณ์ใช้กล้องส่องทางไกลมาหลายแบบ ก็มีข้อสรูปที่อาจจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านดังนี้

 

การถ่ายภาพนก สัตว์ ใกล้ตัว

การถ่ายภาพนก ระยะประมาณ 5-6 เมตร ก็จะได้ภาพประมาณนี้ ถ้านกอยู่ไกลกว่านี้ กล้องซูมได้ประมาณ 8x น่าจะไม่ผ่าน จะได้ภาพที่เล็กกว่านี้ ในภาพไม่ได้ใช้ขาตั้งมือถือ ภาพจึงสั่นตลอดเวลา โฟกัสยาก ถ้าใช้ขาตั้งกล้อง น่าจะได้ภาพที่ชัดกว่านี้ ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ

 

กล้องแบบหนีบกับมือถือ ไม่แข็งแรง

กล้องแบบนี้จะใช้การหนีบกับตัวมือถือที่เลนส์กล้อง ทำให้การยึดกล้องกับมือถือไม่แน่น เมื่อมีการปรับซูมเข้าออกที่กล้อง จะทำให้กล้องขยับ โฟกัสจะเลื่อน ปรับได้ยากมาก จำเป็นจะต้องใช้ขาตั้งกล้อง จึงจะมีโอกาสได้ภาพที่นิ่ง การถือมือถือด้วยมือจะ ข้างเดียว หรือ ทั้งสองข้าง ก็ยากในการคุมกล้องให้นิ่ง โฟกัสขยับตลอดเวลา การถ่ายภาพทำได้ยากมาก และเพื่อความนิ่งในการ แตะถ่ายภาพ ควรใช้รีโมทชัตเตอร์บลูทูธควบคุมการถ่ายภาพ หรือวิดีโอ แทนการแตะที่หน้าจอมือถือ

 

การเลือกซื้อแนะนำรุ่นที่สามารถล็อกจับมือถือกับตัวกล้องได้ค่อนข้างแน่น และกล้องมีน้ำหนักมากกว่ามือถือ การควบคุม กล้อง ปรับโฟกัส จึงจะทำได้ง่ายกว่ากล้องแบบหนีบ เพราะเวลาปรับโฟกัสแต่ละที ก็มักจะทำให้ตำแหน่งที่หนีบไว้ขยับไปด้วย โฟกัสก็เลื่อน ปวดหัว ปรับไม่ได้สักที ส่วนมือถือก็ควรเลือกรุ่นที่มีขนาดเล็ก เบา แต่ถ่ายภาพ วิดีโอได้ชัด ส่วนขาตั้งกล้องนั้น สามารถใช้ขาตั้งกล้องมือถือที่ยาวกว่าในภาพได้ ขาตั้งกล้องที่แข็งแรง จะช่วยให้การถ่ายภาพทำได้ง่ายเช่นกัน

 

 

กล้องแบบนี้เหมาะสำหรับ iPhone กล้องเดียว

กล้องแบบนี้เหมาะสำหรับ iPhone ที่มีกล้องเดียว เช่น 6s/7/8/SE คุณภาพของภาพที่ได้จากกล้อง ขึ้นอยู่กับระยะและ ขนาดของวัตถุ การถ่ายภาพนก สัตว์ขนาดเล็ก กับกล้องขยายได้ 8 x ทำได้ดีไม่น่าจะเกิน 5-6 เมตร เท่านั้น หากต้องการถ่าย นกที่อยู่ไกลกว่านี้ ต้องเพิ่มกำลังขยายของกล้องให้มากกว่านี้

 

วิธีถ่ายภาพหรือวิดีโอ

1. ในหน้าจอมือถือ ให้แตะ 2 นิ้วลงไป แล้วถ่างนิ้ว ซูมภาพให้ได้ขนาดภาพตามต้องการก่อน เช่น ภาพนก ต้องการภาพขนาดนี้


2. ไปปรับซูมที่ตัวกล้อง 
3. หากปรับที่ตัวกล้องแล้วภาพในหน้าจอมือถือยังไม่ชัด โดยเฉพาะการถ่ายภาพ คนสัตว์ สิ่งของที่มีขนาดเล็ก ระยะที่ได้จะสั้นลง ถ้าภาพไม่ชัด ก็ แสดงว่า กำลังขยายทำได้แค่นั้น ให้ไปปรับลดการซูมภาพในหน้าจอมือถือให้เล็กลง แล้วปรับซูมที่ตัวกล้อง จนกว่าจะลงตัว จาก นั้นก็แตะถ่ายภาพหรือวิดีโอ

ตัวอย่างภาพถ่ายจากการใช้ขาตั้งมือถือ

การถ่ายภาพในลักษณะนี้จะต้องใช้ขาตั้งมือถือ ไม่เช่นนั้น ไม่มีทางได้ภาพดีๆ และมีความคมชัด สำหรับกล้องราคาไม่ถึง 100 บาทตัวนี้ เมื่อใช้กับ iPhone 7 ก็จะได้ภาพประมาณนี้
1. ตำแหน่งของนกอยู่ห่างออกไปประมาณ 5 เมตร
2. ซูมเต็มที่ได้แค่นี้ ภาพไม่ชัดมากนัก นกไม่บินหนี เพราะคุ้นหน้า เห็นกันเกือบทุกวัน มานั่งจิบกาแฟตรงนี้

 

สรุป

สำหรับใครที่คิดจะซื้อกล้องแบบนี้มาใช้ และไม่มีอุปกรณ์เสริมที่สำคัญอย่างขาตั้งมือถือ ก็ไม่แนะนำให้ซื้อ เพราะการถ่ายภาพ นิ่งหรือวิดีโอจะทำได้ยากมาก แต่ในชุดที่ขายนั้นจะมีอุปกรณ์หลายตัว ก็อาจจะใช้ไม้เซลฟี่ช่วยในการถ่ายก็ได้ โดยยืดไม้ให้ยาวขึ้น แล้วปักปลายกับพื้น หรือใช้หัวแม่เท้าหนีบให้แน่น ไม่ให้ขยับ ก็น่าจะทำช่วยยึดมือถือได้นิ่งมากขึ้น ก็น่าจะพอถ่ายได้ แต่หากใช้ เฉพาะมือถือกับกล้องแค่ 2 ชิ้น รับรองว่า ถ่ายครั้งเดียว เบื่อไปอีกนาน ปวดหัว ปรับโฟกัสและปรับซูมในถือมือถือให้ภาพนิ่งทำ ได้ยากมากกกก ผลที่ได้ก็คือ ภาพก็จะเบลอ ไม่ชัด

ส่วนการนำไปใช้งานจริง ไม่แนะนำ เพราะกล้องฝึดมาก เวลาปรับจะทำให้โยกไปมา มือถือสั่น ขยับไปด้วย ปรับโฟกัสยากอยู่ดี ทำให้การถ่ายภาพทำได้ช้ามาก กว่าจะปรับได้สำเร็จ นกก็คงจะบินหนีไปหมดแล้ว