บทความแนะนำข้อดีข้อเสียของเคสมือถือ วิธีใช้งาน การดูแล และปัญหาที่มักจะเกิดจากเคสเป็นต้นเหตุ ทำให้มือถือมีปัญหา ตามมา เช่น มือถือเป็นรอย ความร้อนของเครื่องสูงมากขึ้นเมื่อใช้ติดต่อกันนานๆ ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว เป็นต้น เรื่องเล็กน้อย เหล่านี้ มีความสำคัญ เพราะอาจจะทำให้มีเรื่องต้องเสียเงินตามมา

 

เคสสำหรับมือถือ หรือ แท็บเล็ตไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อไหน iPhone/iPad หรือแอนดรอยด์ หรือ Windows จะมีประโยชน์ช่วยปกป้อง เครื่อง ไม่ให้ได้รับความเสียหาย เวลาตกหล่น กระแทก ชน ถือไปโดนสิ่งต่างๆ แต่ในด้านดีก็มีข้อเสีย หรือปัญหาที่เกิดจากเคสด้วย เช่นกัน

 

ข้อดีของการใส่เคสให้มือถือหรือแท็บเล็ต

การใช้มือถือ ใช้มือถือโทรศัพท์ ย่อมจะมีโอกาสทำหลุดมือ หรือทำให้ตกหล่น จึงมีโอกาสทำให้หน้าจอแตก โดยเฉพาะหากไม่มี เคสด้วยแล้ว หน้าจอย่อมจะมีโอกาสได้รับความเสียหายสูงมาก แม้ว่าเครื่องส่วนใหญ่จะไม่พังในการตกหล่น กระแทกเพียงไม่กี่ครั้ง แต่ก็มักจะมีรอยร้าว ที่อาจสร้างปัญหาในการใช้งาน เช่น มองหน้าจอไม่ชัด เพราะมีแต่ริ้วรอยแตกของกระจกเต็มไปหมด

 

ในมือถือที่มีราคาสูง อะไหล่จอจะมีราคาสูงเช่นกัน ซึ่งบางรุ่นก็แพงมาก สามารถซื้อเครื่องใหม่ได้สบาย อย่างรุ่นนี้ ราคาจอแพง มาก

 

ดังนั้นการใช้มือถือที่มีราคาแพง จึงควรให้ความสำคัญกับเคส โดยเน้นเคสแบบฝาพับ จะช่วยปกป้องหน้าจอให้ดีขึ้น กว่าเคส แบบสวมฝาหลังอย่างเดียว

 

ในมือถือบางรุ่นที่มีตัวถังเป็นโลหะ อย่าง Huawei และ iPhone รุ่นนี้ การเสียบสายชาร์จกรณีเครื่องไม่มีเคส มีโอกาสโดนไฟดูด เบาๆ ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากนำไปเสียบกับพอร์ต USB ของคอมพิวเตอร์ หรือโน้ตบุ๊ค เพื่อถ่ายโอนไฟล์ iPhone รุ่นนี้ โดนปุ่ม โฮม ไม่ได้เลย เป็นต้องร้องทุกที (คอมพิวเตอร์ผู้เขียนไม่ได้ลงสายดินเอาไว้) การมีเคสจึงทำให้มั่นใจมากขึ้นเวลาเสียบสายชาร์จ หรือเสียบกับคอมพิวเตอร์ ไม่ต้องกลัวไฟดูด

 

การถือมือถือที่ใส่เคสเอาไว้จะช่วยให้กระชับมือมากขึ้นเวลาถือ หยิบจับ มือถือ ลดโอกาสหลุดมือ และแม้จะหลุดมือ ทำร่วง ตก หล่น ก็ไม่น่าห่วง เพราะมีเคสช่วยปกป้องเครื่องเอาไว้ได้ในระดับหนึ่ง

 

เคสสามารถตั้งวางมือถือ บนพื้นราบได้ ไม่ต้องถือมือถือไว้ตลอดเวลาขณะดูวิดีโอ ฟังเพลง หรือใช้เครื่องทำงาน

 

ในการใช้มือถือนั้น มีโอกาสเบื่อและขาย เคสจะช่วยปกป้องเครื่องให้อยู่สภาพดี และราคาไม่ตกมากเหมือนเครื่องที่มีแต่ริ้วรอย รอบเครื่องเต็มไปหมด

 

ข้อเสียของเคสที่จะต้องรู้ และวิธีแก้ไข

ในด้านดี ก็มักจะมีด้านไม่ดีอยู่อีกด้านหนึ่งเสมอ เคสมือถือก็เช่นกัน ปัญหาสำคัญก็คือ ทำให้มือถือเกิดความร้อนสูงมากขึ้น โดย เฉพาะในช่วงที่ใช้งานหนัก เล่นเกม ถ่ายวิดีโอ ต่อเนื่องนานๆ ดูวิดีโอ หรือใช้ทำงานบางอย่างที่จะต้องใช้พลังของเครื่องมากกว่าปกติ อย่าง ตัดต่อวิดีโอ เป็นต้น และอาจจะเป็นสาเหตุทำให้เครื่องได้รับความเสียหาย หรือชิ้นส่วนสำคัญอย่างแบตเตอรี่เสียหายได้

 

ในกรณีใช้มือถือแชร์เน็ต เปิดฮอตสปอตให้เครื่องอื่น หากเครื่องร้อนมากเกินไป ก็จะตัดการแชร์สัญญาณเน็ต หรือเครื่องอาจจะ ดับไปเลย นอกจากนี้ขณะชาร์จมือถือไว้นาน ก็จะทำให้เครื่องร้อนด้วยเช่นกัน

 

การใส่เคสไว้ตลอดเวลา โดยไม่ถอดมาทำความสะอาดเลย อาจจะมีเศษฝุ่นผง โลหะ เข้าไป ทำให้ฝาหลังเป็นรอยได้ จึงควรถอด ออกมาทำความสะอาดบ่อยๆ

 

แนวทางแก้ปัญหาจากสาเหตุเครื่องร้อน ทำได้ง่ายๆ ด้วยการถอดเคสออก และวางมือถือในตำแหน่งที่ช่วยให้ความร้อนถ่ายเท ได้สะดวก อย่าวางมือถือแนบกับพื้นเรียบ หรือพื้นที่เป็นผ้า หนัง จะยิ่งทำให้เกิดความร้อนสะสม เพราะความร้อนระบายจากฝาหลัง ได้ไม่ดีนัก หรือจะใช้พัดลมช่วยก็ได้ สำหรับการใช้งานอย่างต่อเนื่อง อย่างการเล่นเกม ดูหนัง หรือใช้มือถือทำงาน วิธีการดูแลก็ง่ายๆ แค่นี้เอง

 

ส่วนใครที่ใช้มือถือแชร์เน็ต เปิดฮอตสปอตให้มือถือเครื่องอื่นเชื่อมต่อเน็ตเพื่อใช้งาน เครื่องก็จะร้อนกว่าปกติ ดังนั้นจึงไม่ เหมาะที่จะใส่เคส และต้องวางมือถือไว้ในตำแหน่งที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อช่วยระบายความร้อน ป้องกันเครื่องดับ เน็ตหลุด

 

สำหรับใครที่ใส่เคสให้มือถือ จะมีสิ่งสำคัญที่ควรใส่ใจ และหมั่นสังเกตุ ในเรื่องความร้อน หากฝาหลังหรือตัวเครื่องเริ่มมีความ ร้อนสูงมากเกินไป ก็ควรจะถอดเคสออก เพื่อจะได้ช่วยระบายความร้อนได้ดีขึ้น การดูแลง่ายๆ เพียงแค่นี้ เคสก็จะช่วยปกป้องมือถือ ได้อย่างดี ไม่สร้างปัญหา และช่วยยืดอายุการใช้งานมือถือให้ยาวนานขึ้น