บทความนี้จะมาแนะนำวิธีใช้กล้องมือถือถ่ายวิดีโอแบบปกติ หรือ วิดีโอสั้น Shorts, Reels, หรือ Tiktok โดยเฉพาะเครื่องที่ไม่มีกันสั่น ภาพในวิดีโอจะสั่นไหว หากใช้มือจับมือถือเพื่อถ่ายวิดีโอ อุปกรณ์ง่ายๆ ราคาถูก เช่น ขาตั้งกล้อง รีโมทชัตเตอร์บลูทูธ ราคาหลักร้อย แต่ใช้งานได้ดี

 

ช่วงนี้กระแสการทำคลิปสั้นแบบต่างๆ มาแรง ทั้ง Tiktok, Shorts, Reels ซึ่งทำได้ง่ายๆ ผ่านมือถือ สำหรับมือใหม่หัดทำ อาจจะไม่มีงบมากพอ และใช้มือถือราคาถูก ซึ่งไม่มีกันสั่น ทำให้ภาพในวิดีโอสั่นไหว แต่ก็มีวิธีแก้ไขเบื้องต้นได้ ด้วยอุปกรณ์และวิธีการต่อไปนี้

 

การใช้ขาตั้งกล้อง ขาตั้งมือถือ

ขาตั้งกล้อง หรือ ขาตั้งมือถือ มีราคาถูกกว่าไม้กันสั่น จึงเป็นอุปกรณ์ที่มือใหม่สามารถจับต้องได้ และก็พอจะช่วยลดการสั่นได้ในระดับหนึ่ง 1. การใช้ขาตั้งกล้องเป็นวิธีลดกันสั่นได้ไม่ยาก โดยยึดกล้องกับขาตั้งกล้อง แล้วจับที่ขาตั้งกล้องแทนการใช้มือจับมือถือ ดังภาพ ยิ่งใช้สองมือ วิดีโอจะนิ่งมากขึ้น ภาพไม่สั่นไหว นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันทำมือถือหลุดมือร่วง หล่นได้ 


2. อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยลดการสั่นได้ ก็คือ การเคลื่อนไหว ขณะถือกล้อง ให้เคลื่อนมือเป็นเส้นตรง และใช้การย่อตัว ขยับตัวเหมือนหุ่นยนต์ วิธีนี้ช่วยได้ ภาพในวิดีโอลดการสั่นไหวได้มากพอสมควร
3. การถ่ายวิดีโอด้วยตัวเอง ไม่มีผู้ช่วย ก็แนะนำให้ใช้กล้องหน้า โดยใช้งานร่วมกับขาตั้งมือถือ และรีโมทชัตเตอร์บลูทูธ สะดวกในการถ่ายไม่ต้องเคลื่อนตัวไปมา เพื่อกดถ่ายที่ตัวกล้อง ภาพที่ได้ ก็ไม่สั่นไหวแน่นอน 


4. ขณะใช้ขาตั้งมือถือ ต้องให้ตำแหน่งขาข้างใด ข้างหนึ่ง อยู่ตรงกับจุดที่ยึดมือถือ เพื่อรับน้ำหนัก และปรับขาข้างนั้น ให้สูงกว่า ขาข้างอื่นเล็กน้อย


5. สำหรับขาตั้งมือถือ อย่าซื้อราคาถูก เพราะพังเร็วมาก อีกทั้งยังน้ำหนักเบา เวลาตั้งมือถือ จะล้มได้ง่ายมาก แต่มือไปโดนนิดเดียวก็เตรียมจะล้มได้ทันที ยิ่งมือถือรุ่นใหม่ เครื่องใหญ่ น้ำหนักมาก ก็จะล้มง่าย อย่างการใช้ Iphone เครื่องเล็กๆ อย่างนี้ ยังล้มได้ง่ายๆ

 


6. ขาตั้งกล้องที่มีความยาว มีประโยชน์มากขึ้น ใช้ยืดออก แล้วถ่ายภาพมุมสูง เหมือนใช้โดรนได้

 

แก้ปัญหาภาพในวิดีโอสั่นด้วยแอป Google Photos

ส่วนใครที่ใช้มือถือแอนดรอยด์ ก็ยังมีวิธีลดการสั่นได้ด้วยแอป Google Photos อ่านได้จากบทความด้านล่าง

 

การใช้อุปกรณ์เสริมอื่นๆ

อุปกรณ์พื้นฐานอื่นๆ ที่จำเป็นต้องมี เช่น ไมโครโฟนเลือกแบบสายยาวๆ เพื่อความสะดวก ในการใช้งาน แต่หากมีงบประมาณมากพอ ก็เน้นแบบไร้สาย ใช้งานสะดวกกว่าแบบมีสาย เอาไว้ใช้กับการถ่ายวิดีโอด้วยกล้องหน้า ใช้งานร่วมกับรีโมตชัตเตอร์บลูทูธ สะดวก ไม่ต้องเดินไปมา เพื่อกดถ่าย กดหยุด

 

เคสมือถือที่มีสายคล้องข้อมือ เอาไว้คล้องกับขาตั้งมือถือ หรือ นิ้วมือ ป้องกันทำมือถือร่วงหลุดมือ

 

 

มือถือราคาถูกที่สุดที่มีกันสั่น

สำหรับมือถือราคาไม่แพงในงบประมาณ 4,000 บาท ก็จะมี iPhone 7 เครื่องเล็ก เบา มีกันสั่นที่ดี ซึ่งมือถือใหม่ราคาเกือบหมื่นบางรุ่นยังไม่มีมาให้เลย แต่ก็ต้องวัดดวงกับเครื่องมือสอง หรือ เครื่องรีเฟอร์บิช เน้นรุ่นความจุสูงๆ ไว้ก่อน เช่น 128 GB 256 GB เพราะไฟล์วิดีโอจากกล้อง iPhone จะมีขนาดใหญ่มาก