บทความนี้จะมาแนะนำเรื่องควรรู้เกี่ยวกับการแก้ปัญหาการสั่นไหวของวิดีโอที่ได้ถ่ายไว้ด้วยมือถือหรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์ เพื่อ ให้วิดีโอดูดีขึ้น ไม่ปวดหัว ปวดตา เพราะภาพกระตุก สั่นไหว ซึ่งในในมือถือแอนดรอยด์รุ่นที่มีระบบกันสั่นขณะถ่ายวิดีโอจะเป็นรุ่นที่ มีราคาแพงหลักหมื่นบาทขึ้นไป แต่มือถือราคาถูกจะไม่มีคุณสมบัตินี้ จึงต้องใช้แอปต่างๆ เป็นตัวช่วยอย่าง Google Photo หรือแอป รูปภาพ

 

แอปรูปภาพ หรือ Google Photos จะมีอยู่ในมือถือแอนดรอยด์ทุกเครื่องอยู่แล้ว และสามารถปรับลดความสั่นไหวในวิดีโอที่ถ่าย เอาไว้ได้ ดังนั้นก่อนจะนำวิดีโอไปใช้งาน เช่น นำไปตัดต่อ นำไปโพสต์ใน Youtube ก็ควรจัดการลดการสั่นไหวให้เรียบร้อยเสียก่อน

เปรียบเทียบการสั่น iPhone และมือถือแอนดรอยด์ วิธีลดการสั่น

 

วิธีลดการสั่นไหวในวิดีโอ

1. แตะเปิดแอป Google Photos หรือ รูปภาพ
2. เมื่อเข้าแอปแล้วให้แตะ คลังภาพ
3. แตะเลือกโฟลเดอร์ที่เก็บวิดีโอเอาไว้ เช่น กล้อง หรือ แอปต่างๆ
4. แตะเลือกวิดีโอที่ต้องการ ลดการสั่นไหวในวิดีโอ


5. เมื่อวิดีโอถูกเปิดขึ้นมาแล้ว ก็จะเริ่มเล่นวิดีโอทันที ให้แตะที่วิดีโอ
6. จะปรากฏคำสั่งและปุ่มควบคุมการเล่นวิดีโอ แตะที่ แก้ไข
7. แตะไอคอน ปรับลดการสั่นไหวของวิดีโอ


8. แอปจะเริ่มทำการปรับไม่ให้วิดีโอสั่น ก็จะทำเท่าที่ทำได้ ให้รอสักพัก ช้า หรือ เร็วขึ้นอยู่กับขนาดของวิดีโอ
9. ปรับการสั่นไหวเสร็จแล้ว ให้แตะ บันทึกสำเนา เพื่อบันทึกเป็นไฟล์ใหม่ ส่วนวิดีโอต้นฉบับก็ยังอยู่ ยังสั่นเหมือนเดิม แต่วิดีโอใหม่ จะไม่ค่อยสั่นแล้ว
10. เมื่อบันทึกเสร็จแล้ว ก็นำวิดีโอไปใช้งานได้ตามต้องการ เช่น นำไปตัดต่อวิดีโอ หรือ แชร์

 

แนวทางการป้องกันการสั่นไหวในวิดีโอ

สำหรับผู้ใช้มือถือแอนดรอยด์ราคาถูก หรือ รุ่นนั้นไม่มีคุณสมบัติกันสั่นในการถ่ายวิดีโอ ก็จำเป็นจะต้องลดการสั่นด้วยตัวเอง แบบนี้ แต่การทำงานเกี่ยวกับวิดีโอบ่อยๆ ก็ต้องหาวิธีป้องกันการสั่นไหวในวิดีโอ ตัวอย่างเช่น

 

การใช้ไม้กันสั่น

การใช้ไม้กันสั่นจะช่วยป้องกันการสั่นไหวในการถ่ายวิดีโอด้วยมือถือได้ ซึ่งอาจจะนำวิดีโอที่ได้มาลดการสั่นอีกทีด้วยแอป Google รูปภาพ เพื่อให้สั่นน้อยที่สุด ซึ่งก็จะช่วยให้ไม่เสียเวลาทำงาน ไม่ต้องนำวิดีโอไปลดการสั่นให้เสียเวลา

 

ขณะถ่ายวิดีโอให้เคลื่อนไหวเป็นเส้นตรง

หากไม่มีไม้กันสั่น ขณะถ่ายวิดีโอ ให้พยายามเคลื่อนมือถือ เป็นเส้นตรง ไม่ว่าจะขยับแนวนอน หรือ แนวตั้ง อย่าเคลื่อนแบบอิสระ โยกไป โยกมา จะยิ่งทำให้วิดีโอสั่นมากขึ้น และแม้จะใช้แอปช่วยลดการสั่น ก็จะทำได้ไม่มากนัก เพราะต้นฉบับนั้นสั่นมาก จนยากจะ แก้ไข

 

เลือกมือถือที่มีคุณสมบัติกันสั่นขณะถ่ายวิดีโอ

การเลือกมือถือที่มีคุณสมบัติกันสั่นจะช่วยประหยัดเวลาทำงาน โดยทั้ง iPhone และแอนดรอยด์ต่างก็มีตัวเลือกในราคาเริ่มต้น ที่พอจะหาซื้อได้ เช่น
1. กรณีเป็น iPhone ให้เลือกรุ่น iPhone 7 ขึ้นไป จะมีระบบกันสั่น วิดีโอที่ได้จะนิ่มนวล ภาพไม่กระตุก สั่น ให้ปวดตา โดยราคาจะ เริ่มต้นประมาณ 4,500 บาทขึ้นไป จะเป็นเครื่องมือถือ หรือ เครื่องประกอบใหม่ก็ใช้งานได้ อย่างเครื่องนี้เป็นเครื่องประกอบใหม่ ซื้อในเน็ต ส่งมาจากจีน ก็ใช้งานได้ดีไม่มีปัญหา


2. กรณีเป็นมือถือแอนดรอยด์ ก็จะมีบางรุ่นที่ราคาใกล้เคียงกัน แต่จะแพงกว่าไม่มาก เช่น Samsung รุ่น A50, A50s, A51 จะมี ระบบกันสั่นขณะถ่ายวิดีโอ ลองดูตัวอย่างใน Youtube มีหลายคลิป ซึ่งจากที่ได้ดูแล้ว กันสั่นทำงานได้ดีมากๆ เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกว่า iPhone หากมีงบน้อยไม่เกิน 7000 บาท

 

สรุป

แนวทางแก้ปัญหาในเรื่องนี้ ควรหาทางป้องกันไว้ก่อนจะดีที่สุด จะไม่เสียเวลาทำงาน เช่น
1. ถ้างบน้อยมากก็หาซื้อไม้กันสั่นมาใช้กับมือถือที่ใช้อยู่ ใช้แก้ขัดไปก่อน วิธีนี้ใช้งบไม่มาก เพราะมีให้เลือกหลายรุ่นหลายราคา ถ่ายวิดีโอแล้วนำมาลดการสั่นอีกทีด้วยแอป Google รูปภาพ ก็น่าจะใช้งานได้
2. หากมีงบมากขึ้น ก็เลือกมือถือรุ่นที่มีระบบกันสั่น ไม่จำเป็นจะต้องเป็นมือถือรุ่นใหม่ อาจจะเป็นมือถือรุ่นเก่า อย่าง iPhone 7 ขึ้น ไป หรือ Samsung A50/50s ขึ้นไป แต่ขอให้มีระบบกันสั่น ก็จะช่วยลดการทำงานได้