บทความนี้ได้รวมวิธีป้องกัน และ หลีกเลี่ยง SMS หรือ ข้อความคิดเงิน ดูดเงินแบบต่างๆ สำหรับผู้ใช้ซิมแบบเติมเงิน หรือ รายเดือน ที่พบกับปัญหา ข้อความดูดเงิน อยู่บ่อยๆ ซึ่งปัญหานี้ยากจะแก้ไข โดยเฉพาะใครที่ใช้มือถือที่ไม่มีระบบป้องกัน SMS คิดเงิน เหล่านั้น เติมเงินเข้าไปเท่าไรก็ไม่เหลือ

 

แนวทางป้องกันหรือหลีกเลี่ยงข้อความคิดเงิน มีหลายวิธีมือถือของท่านทำแบบใดได้ ก็ลองใช้ไปตามนั้น

 

ข้อความคิดเงิน ทำงานอย่างไร

เพื่อให้เกิดความเข้าใจกับ SMS หรือ ข้อความคิดเงิน ข้อความดูดเงิน จะมีวิธีการทำงานตามนี้ ตัวอย่าง ผู้เขียนจะต้องเติมเงินไว้ 10 บาททุกเดือน เพื่อรักษาซิม รักษาเบอร์เอาไว้ เท่านั้น
1. ผู้เขียนเติมเงินเอาไว้ 10 บาท เติมเงิน วันศุกร์ เวลา 15:05 น.
2. จากนั้นเช้าวันเสาร์ก็มี SMS จาก SecretLove ซึ่งไม่รู้ไปได้เบอร์ผู้เขียนมาจากไหน ส่งข้อความเข้ามาในวันเสาร์เวลา 07:47 น.
3. เป็นSMS ข้อความ ความรัก... แบบนี้ ข้อความไร้สาระ แต่อันตราย เพราะไม่นาน เงินจะโดนดูดไปหมด หากไม่รีบป้องกัน


4. เมื่อมีการส่งข้อความเข้ามาแบบนี้ แล้วเราไม่ได้สนใจ ไม่รู้ แต่ถ้าหากเราไม่รีบทำอะไรสักอย่าง ระบบจะทำการสมัครสมาชิกให้อัตโนมัติ และจะเริ่มคิดเงิน โดยทุกข้อความ ทุก SMS ที่ส่งเข้ามาในมือถือของเรา จากผู้ส่งชื่อ SecretLove จะคิดเงิน ตัดเงินที่เราเติมไว้ จนกว่าเงินเราจะหมด แม้ว่าเราจะไม่ได้เปิดอ่าน ไม่ยินยอม ซึ่งผู้เขียนก็ไม่ได้ตรวจสอบ เพราะแทบจะไม่มีการติดต่อ หรือ ส่ง SMS กันแล้วทุกวันนี้ เน้น Line มากกว่า จึงไม่ได้เปิดดู
5. ในการตรวจสอบยอดเงิน ก็จะเข้าแอปโทรศัพท์
6. สำหรับซิมทรูจะพิมพ์ *123# แล้วโทรออก
7. เงินเหลือ 0.00 ดูดเงินไปหมดเรียบร้อย นี่ดีนะ เติมไว้แค่ 10 บาท เพราะรู้อยู่แล้ว ว่าเติมเท่าไรก็หมด ไม่สามารถป้องกันได้ และก็เติมเพื่อรักษาวัน รักษาซิมไว้แค่นั้น

 

ความยากในการป้องกัน ข้อความคิดเงิน

การป้องกัน ข้อความคิดเงิน ดูดเงินเหล่านี้ แม้จะสามารถกด *137 เพื่อไปยกเลิก แต่หากไม่บล็อกชื่อผู้ส่งเอาไว้ ไม่กี่วัน หรือ รุ่งเช้าก็จะส่งข้อความมาอีก เป็นอยู่อย่างนี้ จนกว่าเงินที่เติมไว้ในมือถือจะหมด เมื่อนั้นก็จะเลิกส่ง แต่ปัญหาที่แก้ปัญหาไม่ได้เลย ก็คือ ทันทีที่มีการเติมเงิน ข้อความประเภทนี้ก็จะส่งข้อความคิดเงินเข้ามา แต่เมื่อไม่มีเงิน ก็จะไม่ส่งข้อความเข้ามาเลย

 

แนวทางป้องกัน SMS ข้อความคิดเงิน แบบต่างๆ

แนวทางป้องกัน หรือ หลีกเลี่ยง SMS หรือข้อความคิดเงินมีหลายแบบ จำเป็นจะต้องศึกษาคุณสมบัติในมือถือของผู้อ่านเสียก่อน ว่ามีคำสั่งป้องกัน หรือ บล็อก ข้อความคิดเงินแบบใดบ้าง

 

ศึกษารูปแบบการบล็อกข้อความในมือถือก่อน

ก่อนจะเรียนรู้วิธีบล็อกข้อความคิดเงิน จำเป็นจะต้องศึกษาวิธีบล็อกข้อความที่ส่งมาในเครื่องเราแบบต่างๆ กันก่อน แยกเป็นมือถือ iPhone และแอนดรอยด์

การบล็อกข้อความในมือถือ iPhone

มือถือ iPhone จะไม่ยากมีระบบเดียว ตัวอย่างวิธีบล็อก
1. ทันทีที่มีข้อความแปลกเข้ามา โดยมีตัวเลขแจ้งแบบนี้ เช่น 2 ข้อความ อย่าปล่อยปละละเลย ต้องรีบเปิดดูว่าเป็นข้อความแบบใด เพื่อจะได้รีบบล็อกให้เร็วที่สุด ก่อนจะโดนดูดเงินที่เติมเอาไว้ในมือถือ
2. แตะเลือก ข้อความทั้งหมด
3. ตัวอย่างข้อความคิดเงิน เช่น SecretLove ให้รีบจัดการบล็อกเลย แตะเลือก


4. แตะไอคอน ชื่อผู้ส่ง ก็คือ SecretLove
5. แตะ ข้อมูล
6. เลื่อนหน้าจอลงด้านล่าง แล้วแตะ ปิดกั้นสายผู้นี้
7. แตะ < ย้อนกลับไปยังหน้าจอที่มีข้อความที่ส่งมา เพื่อไปลบ


8. เมื่อกลับมายังหน้าจอที่มีข้อความคิดเงินแล้ว ให้แตะค้างแล้วลากไปทางซ้ายมือ
9. แตะ ลบ
10. แตะลบ และ ลบ ข้อความทิ้งไป
11. จากนั้นให้เข้าไปยกเลิกข้อความคิดเงินด้วยการกด *137 อ่านได้ในหัวข้อถัดไป หากไม่ทำแล้วระบบได้ทำการสมัครบริการ ก็จะยังคงคิดเงินอยู่เหมือนเดิม เป็นขั้นตอนต่อไปที่ จะต้องทำ

 

การบล็อกข้อความในมือถือแอนดรอยด์

มือถือแอนดรอยด์มีหลายยี่ห้อ แต่ละยี่ห้อ จะมีคำสั่งบล็อกข้อความที่ต่างกันไป

ตัวอย่างการบล็อกข้อความในมือถือ Huawei

1. หมั่นสังเกตุไอคอนแอป ข้อความ หากมีเครื่องหมาย หรือสัญลักษณ์ที่บอกว่ามีข้อความเข้ามา อย่างวงกลมเล็กๆ สีฟ้า หรือ หมายเลข จำนวนข้อความ อย่าได้นิ่งนอนใจ รีบกดเข้าไปดู
2. จะพบว่ามีข้อความที่เราไม่ต้องการ ไม่รู้จักส่งเข้ามา จาก 66 61 687 5671 เบอร์นี้ของผู้เขียนเป็นซิมเทพรายปี ใช้กับแอร์การ์ด ไม่เคยให้เบอร์ใคร และไม่มีใครรู้เบอร์เลย นอกจาก dtac ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเท่านั้น แล้ว มันไปเอาเบอร์มาจากไหน แต่ถึงจะส่งมาก็ทำอะไรผู้เขียนไม่ได้ เพราะซิมนี้ไม่มีการเติมเงิน ทั้งปี เหอๆๆ ให้แตะเปิดอ่าน
3. จะพบกับข้อความที่ส่งมา ได้รับสิทธิ์ ... ไม่ต้องคลิกไปดูหรอก การจะกู้เงินใครมาทำอะไรก็ตาม อย่าเอาแต่คิดว่า กู้ไว้ก่อน ได้เงินมาก่อน แล้วค่อยว่ากัน พอได้เงินมาก็จะใช้หมด แต่ให้คิดวางแผนก่อนว่าจะนำเงินไปลงทุนทำอะไร และมีผลกำไรแน่นอน ถ้าทำได้ตามนี้ก็ค่อยทำเรื่องกู้ ไม่เช่นนั้น จะกลายเป็นหนี้ที่ไม่สามารถหามาใช้คืนได้
4. แตะไอคอน 3 จุด เรียกคำสั่ง


5. แตะคำสั่ง บัญชีดำ บล็อกเอาไว้ ไม่รับข้อความจากผู้ส่งรายนี้
6. แตะ 7. กลับมาหน้าที่มีรายชื่อข้อความที่ส่งมา แตะค้างแล้วเลื่อนไปทางซ้าย แล้วแตะไอคอน ถังขยะ เพื่อลบ
8. แตะ ลบ ยืนยันการลบ


9. จากนั้นสิ่งที่จะต้องทำ ซึ่งสำคัญมาก ก็คือ เข้าไปยกเลิกการรับข้อความ ซึ่งอาจจะมีการแอบสมัครเอาไว้ โดยเปิดแอปโทรศัพท์
10. กด *137 โทรออก แล้วทำตามคำแนะนำในการลบข้อความคิดเงิน ยกเลิกการสมัครบริการให้หมด ไม่เช่นนั้น ก็อาจจะยังคงคิดเงินเราได้อีก

 

ตัวอย่างการบล็อกข้อความในมือถือ Oppo

มือถือยี่ห้อนี้จะมีคำสั่งที่ซับซ้อนหน่อย เป็น Oppo F5 ใช้แอนดรอยด์ 8
1. แตะที่แอป ข้อความ ซึ่งขณะนี้มาข้อความเข้ามาเพียบเลย 45 ข้อความ
2. จะพบกับ ข้อความคิดเงิน เช่น SecretLove เจ้าเก่าอีกแล้ว แตะเลย
3. แตะไอคอน i
4. แตะไอคอน i อีกครั้ง


5. แตะ เพิ่มลงในบัญชีดำ
6. แตะย้อนกลับ
7. เมื่อกลับมาหน้าจอ แสดงรายชื่อข้อความที่ส่งมาแล้ว ให้แตะ แก้ไข
8. แตะติ๊กถูกเลือก ข้อความ ที่ต้องการ
9. แตะลบ ข้อความทิ้งไป
10. ข้อความ HappyTrick นี่ก็เป็นข้อความคิดเงินเหมือนกัน จะต้องทำการบล็อกก่อนแล้วจึงลบ อย่าลบโดยไม่บล็อก ไม่เช่นนั้น ก็จะส่งมาอีก และคิดเงินเราได้เหมือนเดิม


11. ตอนนี้ก็เหลือสิ่งสุดท้ายที่จะต้องทำก็คือ เข้าแอป โทรศัพท์
12. กด *137 ไปยกเลิกบริการรับข้อความ เพราะอาจจะถูกแอปสมัครบริการไปแล้ว และมีโอกาสเสียเงิน แม้จะบล็อกข้อความไปแล้วก็ตาม

 

ตัวอย่างการบล็อกข้อความในมือถือ Asus

อีกสักหนึ่งตัวอย่าง มือถือแอนดรอยด์ยี่ห้อ ASUS
1. แตะไอคอน ข้อความ
2. แตะข้อความที่ต้องการบล็อก ค้างไว้
3. แตะไอคอน 3 จุด
4. แตะคำสั่ง บล็อก จากนั้นก็ลบข้อความนี้ทั้งไป
5. เหมือนเดิม เปิดแอป โทรศัพท์ เพื่อเข้าไปกด *137 ยกเลิกการรับข้อความ

 

การบล็อกข้อความคิดเงิน อาจจะต้องบล็อกเป็นร้อยๆ เป็นพัน เพราะผู้ให้บริการชั่วๆ พวกนี้ มีเยอะมาก ไม่ทำก็จะเสียเงิน เติมเท่าไรก็ไม่เหลือ

 

ยกเลิกรับข้อความด้วยการกด *137

เมื่อมีข้อความคิดเงิน หรือข้อความจากผู้ส่งที่เราไม่รู้จัก ส่งเข้ามา ต้องจัดการบล็อกข้อความ ลบข้อความเหล่านั้น แล้วต้องเข้ามากด *137 เพื่อยกเลิกการรับข้อความอีกที ซึ่งจะต้องทำบ่อยๆ มือถือแต่ละยี่ห้อจะกด *137 โทรออก เหมือนกัน แต่ระบบของ AIS จะมีความซับซ้อนมากกว่า ระบบอื่น ต้องกดหลายชั้น อาจจะทำให้ผู้ใช้ที่เป็นผู้สูงวัย งง และเมื่อทำไม่ได้ ก็จะเสียเงิน
1. ตัวอย่างการใช้งานในมือถือ iPhone แตะแอป โทรศัพท์
2. กด แป้นตัวเลข
3. กด *137 แล้วกด โทรออก
4. กดให้เสียงออกทางลำโพง
5. กด แป้นตัวเลข
6. ฟังและทำตามด้วยการกด 1 หรือ 2 หรือ 3 หรือ 4 เพื่อทำรายการ
7. เสร็จแล้ว กด วางหู

 

มือถือแต่ละยี่ห้อไม่เหมือนกัน จึงควรศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม

 

หมั่นตรวจสอบข้อความที่ส่งเข้ามา

หากได้มีการเติมเงินไว้ในมือถือ การตรวจสอบข้อความแปลก จากผู้ส่งที่เราไม่รู้จัก จำเป็นจะต้องตรวจดูบ่อยๆ
1. หากเติมเงินไว้ในโทรศัพท์ ให้หมั่นดูแอปข้อความ หากมีตัวเลขแสดงจำนวนข้อความแบบนี้ ต้องรีบเปิดดู และทำการบล็อกผู้ส่งข้อความ พร้อมกับกด *137 ไปยกเลิก การรับข้อความทุกครั้ง ตัวอย่างนี้เป็นแอปข้อความใน iPhone
2. ตัวอย่างนี้เป็นแอปรับข้อความในมือถือ Huawei ซึ่งจะไม่แสดงตัวเลข แต่จะแสดงเป็นไอคอนวงกลมสีฟ้า
3. เครื่องนี้ แอปข้อความแจ้งว่ามี 45 ข้อความ ซึ่งผู้เขียนไม่เคยเช็คเลย เพราะปกติเติมเงินได้เดือนละ 10 บาท เพื่อรักษาซิม ใครจะดูดก็ช่างมัน เอาไปเถอะ ซึ่งเงินก็ไม่เคยเหลือเลย

 

เติมเงินแค่รักษาซิมไว้ก็พอ

สำหรับผู้ใช้ซิมแบบเติมเงิน ให้เติมเงินแค่รักษาวัน รักษาซิมไว้ก็พอ ประมาณ 10 บาท ก็อยู่ได้หนึ่งเดือน บางคนเติมไว้หลายร้อยบาท เงินไม่มีเหลือ ข้อความดูดเงินเอาไปหมด

 

ใช้การยืมเงินแทนการเติมเงิน

การเติมเงินแค่รักษาซิมอาจจะเติมประมาณ 10 บาท จากนั้น จะมีข้อความคิดเงิน ดูดเงิน ก็ปล่อยมันไป ให้จดรหัสยืมเงิน ยืมค่าโทรศัพท์ เอาไว้ขอยืมเงิน เมื่อมีเหตุจำเป็นจะต้องใช้โทรศัพท์ หรือ ใช้อินเตอร์เน็ต ก็สามารถยืมเงินได้

 

การยืมเงินสำหรับผู้ใช้ซิม True

1. ให้กด *937# เพื่อตรวจสอบก่อนว่า สามารถยืมเงินได้หรือไม่
2. ให้กด *937*จำนวนเงินที่ต้องการยืม# ตัวอย่างเช่น การยืมเงินทรู 50 บาท ให้กด *937*50# แล้วกด โทรออก

 

การยืมเงินสำหรับผู้ใช้ซิม Dtac

1. ให้กด *110*0# เพื่อตรวจสอบว่าสามารถยืมเงินได้หรือไม่
2. ให้กด *110*จำนวนเงิน# ตัวอย่างเช่น การยืมเงิน Dtac 50 บาท ให้กด *110*50# แล้วโทรออก

 

การยืมเงินสำหรับผู้ใช้ซิม AIS

1. ตรวจสอบก่อนว่าซิมที่ใช้อยู่นั้นสามารถยืมเงินได้หรือไม่ กด *611# แล้วโทรออก
2. หากสามารถยืมเงินได้ ให้กด *611*1# จะยืมได้ครั้งละ 20 บาท ให้กด

 

ใช้ซิมเทพรายปีแทนซิมเติมเงิน

ซิมเทพรายปีมีหลายโปรโมชัน บางแบบจะมีโปรโมชันโทรฟรีทุกเครือข่าย อาจจะจ่ายเงินมากหน่อยต่อปี หลักพันบาท แต่คุ้มมาก ไม่เสียเวลาเติมเงิน ไม่ต้องสนใจกับข้อความคิดเงิน เพราะไม่มีเงินให้สามารถดูดออกไปได้

 

สมัครบริการเติมเงินไว้เติมเอง

การติดตั้งแอปที่สามารถเติมเงินมือถือเองได้ จะช่วยควบคุมเงินในมือถือ เมื่อใดที่ต้องการใช้โทรศัพท์ ก็เปิดแอป แล้วทำการโอนเงิน ตัวอย่างแอป TrueMoney Wallet เอาไว้เติมซิมทรู วิธีนี้ดีกว่าเติมผ่านบัญชีธนาคาร เพราะสามารถเติมขั้นต่ำ 10 บาท ได้

 

หลีกเลี่ยงการใช้ซิมแบบรายเดือน

การใช้ซิมแบบรายเดือนจะควบคุมเงินได้ยากมาก จึงควรหลีกเลี่ยง เพราะรายจ่ายที่เพิ่มเข้ามานั้น ทางระบบคิดเงินอย่างไรจะไม่สามารถโต้แย้งได้ หากเป็นคนไม่มีความรู้ ไม่มีวินัยการเงิน ก็ควรหลีกเลี่ยงไปใช้ซิมแบบเติมเงินแทนรายเดือน

 

เลือกโปรหลักของซิมให้เหมาะกับตัวเอง

สไตล์การใช้มือถือของตนเองเป็นอย่างไร ก็เลือกโปรหลักของซิมตามนั้น เช่น เป็นคนชอบโทรคุยกับเพื่อนๆ หรือ ลูกค้า ก็ต้องเลือกโปรที่เน้นโทรเป็นหลัก โดยหลีกเลี่ยงการเติมเงิน

 

สรุป

การใช้มือถือในทุกวันนี้ จะต้องมีความรู้เกี่ยวกับโปรแบบต่างๆ ทั้งการโทร การใช้เน็ต รวมถึงบริการต่างๆ ที่อาจจะทำให้ต้องเสียเงินมากเกินไป อย่างข้อความคิดเงิน ข้อความดูดเงิน หลายคนไม่มีความรู้ เติมเงินไว้เท่าไร ก็ไม่เหลือ หมดหลักร้อยบาททุกเดือน วิธีป้องกัน หรือ หลีกเลี่ยง ก็มีหลายแบบให้เลือก ดังที่ได้กล่าวไป