การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตโดยใช้มือถือ เป็นปัจจัยสำคัญที่ขาดไม่ได้เลย ทันทีที่ตื่นขึ้นมา บางคนก็จะต้องหยิบมือถือมาดูข่าว อ่านข้าว ดูยูทูป ดู Line เฟสบุ๊ค หรือโซเชียลอื่น หรือ ทำงาน ต่างๆ อย่างผู้เขียนทันทีที่ตื่นนอน ก็จะรีบเช็คยอดเงินก่อนเลยว่าเมื่อคืนได้มาเท่าไร ในการเชื่อมต่อเน็ตนั้น จำเป็นจะต้องสมัครโปรเน็ต ไม่เช่นนั้น เงินที่เติมไว้ในซิมจะหมดเร็วมาก

 

 

ตัวอย่างการทดลองเชื่อมอินเตอร์เน็ตโดยไม่สมัครโปรเน็ต

ตรวจสอบยอดเงินในซิมกันก่อน

เรื่องนี้ก็ควรหาโอกาสทดลอง โดยเติมเงิน แล้วก็ลองเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต เพื่อตรวจสอบว่าระบบมีการตัดเงินในซิมไปมากน้อย และ เร็วแค่ ไหน
1. ก่อนอื่นก็จะเช็คยอดเงินในบัญชีเสียก่อน ซิมแต่ละค่าย ก็จะต้องกดรหัสต่างกันไป ให้เข้าแอป โทรศัพท์
2. กด *123# แล้วกดโทรออก
3. ตอนนี้เงินเหลือยู่ 14.65 เสร็จแล้ว แตะ ตกลง เพื่อออก ผู้เขียนเติมไว้เดือนละ 10 บาท เพื่อรักษาอายุซิมไว้เท่านั้น ไม่เช่นนั้นซิมจะถูกยกเลิก การทดลองแบบนี้

 

ทดลองเชื่อมต่อไม่เกิน 5 นาที

1. เข้าแอป การตั้งค่า
2. แตะ sim คู่และเซลลูลาร์
3. ข้อมูลมือถือ ให้แตะเลื่อนเพื่อเปิดการเชื่อมต่อ
4. ใช้บริการต่างๆ ในอินเตอร์เน็ต เช่น เปิดแอป Youtube เพื่อไปดูวิดีโอ
5. ขณะนี้เวลาเริ่มต้นที่ 14:27 น.


6. ดูวิดีโอยูทูป เพื่อทดสอบการเชื่อมต่อ
7. ขณะนี้เวลา 14:29 ต้องการหยุดการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต
8. เข้าไปปิดการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ปิด ข้อมูลมือถือ
9. เข้าไปเช็คยอดเงินอีกครั้ง เวลา 14:29 เงินเหลืออยู่ 2.15 บาท จากเมื่อเวลา 14:27 น เงินเหลืออยู่ 14.65 บาท เงินหมดเร็วมาก ในเวลาไม่ ถึง 5 นาที

 

สรุป

การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตโดยใช้มือถือ หากไม่สมัครโปรเน็ต เงินที่เติมไว้ในซิมก็จะหมดเร็วมาก ยิ่งใครใช้ซิมแบบรายเดือนด้วยแล้ว ยิ่งต้องระวัง ให้มาก ดังนั้น ก็ควรสมัครโปรเน็ตให้เหมาะสม ปัจจุบันการใช้ซิมเทพต่างๆ ทั้งแบบ 6 เดือน หรือ 1 ปี จะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เพียงแต่ จะต้องซื้อ ผ่านอินเตอร์เน็ต ร้านทั่วไปไม่มีขาย

1. ตัวอย่างโปรเน็ตแบบต่างๆ มีให้เลือกตั้งแต่รายวัน หรือ 24 ชั่วโมง 2 วัน หรือ 48 ชั่วโมง 3 วัน 7 วัน 30 วัน โปรเน็ตแบบนี้ ไม่คุ้ม เพราะจ่าย เงินมากเกินไป เมื่อเทียบกับการใช้ซิมเทพ แต่มีข้อเสีย ที่จะต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่ในครั้งแรก


2. ตัวอย่างซิมเทพ ก็จะมีให้เลือกแบบ 6 เดือน และ 1 ปี หรือ 12 เดือน โดยแบบ 6 เดือนนั้นเหมาะสำหรับการใช้งานที่ไม่มีการดูวิดีโอยูทูป เฟส บุ๊ค ไม่ดาวน์โหลด อัพโหลดข้อมูลจำนวนมาก ไม่ใช้วิดีโอคอล เน้นรับส่งข้อความ ดู Line อีเมล์ อ่านข่าว เอาไว้แสกนจ่ายเงิน รับเงิน ก็คือว่ามีค่าใช้จ่ายน้อยมาก ไม่เกิน 90 บาท ต่อเดือนเท่านั้นเอง


3. ส่วนซิมเทพแบบ 1 ปี นั้น จะมีค่าใช้จ่ายมากขึ้น แต่ก็จะรองรับการใช้งานที่ดีขึ้น ดูวิดีโอยูทูปได้ แชร์ได้ วิดีโอคอลได้ แชร์อินเตอร์เน็ตให้เครื่อง อื่นก็ได้ โดยเฉพาะแบบ 1,890 บาทต่อปี นั้นถือว่าคุ้มมาก เอามาแชร์เน็ตให้กันได้ทั้งบ้าน ส่วนแบบ 1,390 เหมาะสำหรับผู้ใช้งานคนเดียว