ใช้งาน Windows 10 อยากจะนำไฟล์ Excel ไปใช้กับ Google ชีต ซึ่งเป็นโปรแกรมประเภทเดียวกัน แต่คนละบริษัท ส่วนใหญ่เข้ากันได้ ใช้ร่วมกันได้ โดยการส่งไฟล์นั้นๆ เข้า Google ไดรฟ์ก่อน จากนั้นก็เปิดจาก Google Drive เพื่อใช้งานใน Google ชีตได้เลย ไม่ยาก เพียงแต่ อาจจะมีบางอย่างที่ไม่สามารถใช้ร่วมกันได้

 

สำหรับคนใช้งานคอมพิวเตอร์ทั่วๆ ไปที่ไม่ได้ทำงาน เป็นพนักงาน นักเรียน นักศึกษา ที่ไม่ค่อยจะได้ยุ่งเกี่ยวกับการคำนวณใดๆ จึงไม่มีการติดตั้ง Microsoft Office ลงเครื่องไว้ใช้งาน แต่หากมีไฟล์ Excel ที่จำเป็นจะต้องเปิดขึ้นมาดู หรือ แก้ไข ก็สามารถจัดการได้ด้วยโปรแกรม Google ชีต ซึ่งไม่ต้องติดตั้ง ใช้งานออนไลน์ได้เลย

 

นำเข้าไฟล์ Excel เข้า Google ไดรฟ์

ก่อนอื่นเราจะต้องนำไฟล์ Excel เข้า Google ไดรฟ์ เสียก่อน
1. ไฟล์ Excel จะเป็นไฟล์แบบ xls หรือ xlsx ซึ่งอาจจะมีอยู่แล้วในเครื่องของเรา หรือ ก็อปปี้จากเครื่องอื่น หรือ รับมาจากทางอีเมล์ LINE
2. ตัวอย่างรับไฟล์จากอีเมล์ มีคนส่งมาให้ทางอีเมล์ ก็จัดการดาวน์โหลดลงเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ให้เรียบร้อย


3. ให้เข้าโปรแกรม Chrome แล้วคลิก Google Apps คลิกเลือก ไดรฟ์
4. เข้า Google ไดรฟ์แล้ว ดับเบิ้ลคลิกโฟลเดอร์ที่ต้องการนำไฟล์ไปเก็บไว้ เช่น Files
5. หรือหากยังไม่มีโฟลเดอร์ ก็คลิก + สร้างก่อนก็ได้


6. ตอนนี้ก็ได้เข้ามาภายในโฟลเดอร์ Files เรียบร้อยแล้ว ข้างใน มีไฟล์เดียว 14-Thai-fonts.zip
7. คลิก +
8. คลิก อัปโหลดไฟล์


9. เลือกไฟล์ Excel แบบ xlsx ที่ต้องการแล้วคลิก Open
10. จากนั้นโปรแกรมจะเริ่มทำการอัปโหลดไฟล์จากคอมพิวเตอร์ไปไว้ใน Google ไดรฟ์ รอสักพัก


11. ตอนนี้ได้อัปโหลดไฟล์ Excel เข้ามาใน Google ไดรฟ์ เรียบร้อยแล้ว มี 3 ไฟล์ด้วยกัน การเปิดไฟล์เหล่านี้เพื่อดู อ่าน แก้ไข ให้ดับเบิ้ลคลิกได้เลย
12. รอสักครู่ให้โปรแกรมทำการแปลงไฟล์


13. ความเข้ากันได้ อาจจะไม่ 100% ก็ต้องทำใจ อาจจะมีบางคุณสมบัติของไฟล์ Excel ที่ไม่สามารถใช้งานกับโปรแกรม Google ชีตได้ แตะ ปิด หรือ ดูรายละเอียด
14. แตะตกลงอีกที


15. กรณีเป็นสูตรคำนวณ ข้อความปกติทั่วไปจะไม่มีปัญหา แต่ที่อาจจะมีปัญหา ก็เช่น มีการใช้อักษรศิลป์ หรือเครื่องมือวาดภาพที่ต่างไปจาก Google ชีต แต่พวกสูตรคำนวณทั่วไป ไม่มีปัญหา โดยเฉพาะเอกสารธรรมดๆ ด้วยแล้ว ไม่มีปัญหาแน่นอน และเมื่อเปิดไฟล์ขึ้นมาแล้ว ก็จัดการแก้ไข ได้ตามต้องการ

 

สรุป

คนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้ทำงานสำนักงาน พนักงาน น้อยคนก็จะมีโอกาสได้ใช้โปรแกรมประเภทนี้ แต่หากมีความจำเป็นจะต้องใช้งาน ก็ใช้วิธีตามนี้ได้เลย หากไม่มีคอมพิวเตอร์ ก็เปิดไฟล์เพื่อจัดการในมือถือได้เช่นกัน โดยติดตั้งแอป Google ชีตไว้ก่อน