หลังจากได้ทำจอทัชสกรีนแตกและลงมือซ่อมเอง จึงได้รู้ถึงความบอบบางของจอทัชสกรีน ดังนั้นจึงต้องศึกษาวิธีป้องกันหน้าจอทัช สกรีนไม่ได้แตกง่ายๆ เพราะมีโอกาสสูงมาก ทั้งจากการใช้งานหรือการตกหล่น

 

ทำความเข้าใจกับจอทัชสกรีนกันก่อน

จอทัชสกรีนในมือถือหรือแท็บเล็ตจะทำหน้าที่รับคำสั่งที่แตะผ่านหน้าจอ โดยจะมีการทากาวแต่ 4 ด้านเท่านั้น แต่ตรงกลางไม่มีการ ทากาวแต่อย่างใด หากกดแรงๆ หรือตกหล่นจึงมีโอกาสแตกสูงมาก ให้ศึกษามือถือที่ตัวเองใช้ โดยค้นหาใน Youtube ด้วยคำว่า เปลี่ยนจอทัชสกรีนตามด้วยชื่อมือถือที่ต้องการค้นหา เพื่อดูว่ารุ่นนั้นติดกาวแบบใด

 

ค่าซ่อมจอทัชสกรีน

กรณีจอทัชสกรีนแตก ราคาอะไหล่จริงๆ แล้วไม่แพงเลย แต่ที่แพงเพราะช่างซ่อมขูดรีดมหาโหด เคยสอบถามคิดค่าเปลี่ยนที่ 2200 ทั้งๆ ที่ราคาอะไหล่ไม่เกิน 300 บาทเท่านั้นเอง แพงมาก

 

การดูแลและป้องกันจอทัชสกรีนแตก

จอทัชสกรีนเมื่อแตกจะมีค่าซ่อมแพงดังนั้นจึงต้องหาทางป้องกัน ด้วยวิธีการต่างๆ เช่น 1. ติดฟิล์มกันรอย จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้หน้าจอได้ระดับหนึ่ง 2. ใช้ซองหรือเคสที่ช่วยปกป้องหน้าจอได้ กรณีตกหล่นจะป้องกันหน้าจอแตกได้ 3. ใช้งานด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะการแตะตรงกลาง อย่าใช้น้ำหนักมาก การให้เด็กใช้งานต้องระวังให้ดี

 

การซ่อมจอทัชสกรีนกรณีจอแตก

กรณีทำจอทัชสกรีนแตก อาจศึกษาวิธีซ่อมจากวิดีโอใน Youtube แล้วสั่งอะไหล่เอง เพราะร้านส่วนใหญ่จะคิดค่าซ่อมแพงมาก แพง เกินกว่าเหตุ แม้แต่ของศูนย์ก็เช่นกัน