บทความนี้จะมาบอกเล่าผลการทดลองใช้ซาวด์การ์ด USB ไมค์ BOYA by M1และมือถือ แท็บเล็ตแอนดรอยด์ หลายรุ่น เท่าที่ผู้เขียนมีอยู่ใน ครอบครอง ซึ่งการใช้มือถือหรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์ราคาถูก ก็จะส่งผลกับการบันทึกเสียง การถ่ายวิดีโอ อย่างมาก คุณภาพเสียงจะเป็นเรื่องที่น่า เหนื่อยใจ โดยเฉพาะในมือถือราคาไม่เกิน 3000 คาดหวังเสียงดีๆ หาได้ยาก

 

การใช้มือถือ หรือแท็บเล็ต ราคาถูก คุณภาพเสียงไม่ดี ไมค์ไม่ดี ชีบเสียงไม่ดี เวลาบันทึกเสียง ถ่ายวิดีโอ เสียงก็เลยออกมาไม่ดี จึงเป็นที่มาของ การพยายามหาอุปกรณ์มาช่วยบันทึกเสียง ที่ราคาไม่แพง แต่ก็เพียงพอให้ใช้งานได้ เผื่อบันทึกเสียงทำวิดีโอลงยูทูป หรือ ใช้งานทั่วไป หรือไลฟ์สด ฯลฯ

จากการได้ซื้อไมค์ BOYA By M1 มาใช้ในราคาประมาณ 200 กว่าบาท ก็ใช้งานได้ดี โดยมือถือราคาถูกไม่เกิน 3000 บางเครื่องเสียงดัง บาง เครื่องเบา แต่ทุกเครื่องมี ซ่า รบกวน ดังในระดับหนึ่ง แต่มือถือราคาสูงหลักหมื่นให้คุณภาพเสียงที่ดี ใกล้เคียงพวก iPhone แต่รวมๆ แล้วการใช้มือ ถือหรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์กับไมค์ BOYA จะต้องจับคู่กับแอป dolby on ก็จะได้คุณภาพเสียงที่พอจะนำไปใช้งานได้ เพราะสามารถปรับแต่งเสียง ลด Noise เพิ่มความดังเสียง ปรับโทนเสียง แหลม ทุ้ม ได้

 

จากการศึกษาเพิ่มเติม พบว่าบางคนได้ทดลองใช้ซาวด์การ์ด USB มาช่วยบันทึกเสียง ซึ่งช่วยให้เสียงดีขึ้น จึงต้องหาซื้อมาทดลองใช้บ้าง ไปได้ เจ้านี้มา ในราคา 100 กว่าบาท แต่บางร้านขายไม่ถึง 100 บาท นะ

 

วิธีทดลองใช้งานซาวด์การ์ด USB กับมือถือแอนดรอยด์

วิธีใช้งาน ก็จะนำอุปกรณ์ทั้งหมดมาต่อกันในลักษณะนี้
1. ต่อ OTG กับมือถือหรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์ แบบ Micro USB ในมือถือรุ่นเก่าใช้แบตเตอรี่ความจุไม่มากนัก


2. ต่อ OTG กับมือถือหรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์ แบบ USB Type C ในมือถือที่ใช้แบตเตอรี่ความจุสูง ชาร์จเร็ว


3. OTG ทั้งสองแบบ ก็คือ Micro USB และ Type หัวจะไม่เหมือนกัน ต้องใช้ให้ถูกรุ่น ไม่เช่นนั้นจะเสียบไม่เข้า


4. เสียบ OTG กับตูดชาร์จมือถือ เสียบไมค์ช่องสีชมพู และ หูฟังช่องสีฟ้า หูฟังเอาไว้ฟังเสียง ที่ได้บันทึกไว้


5. กรณีใช้มือถือหรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์แบบ Type C ก็จะเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ตามนี้


6. ส่วนไมค์นั้น ผู้เขียนใช้ไมค์ BOYA by M1 ให้ดันสวิทซ์ไปที่ Camera ส่วนไมค์ประเภทอื่นที่ไม่มีตัวปรับแบบนี้ ไมค์ในหูฟัง จะใช้ไม่ดี เสียงซ่าดังมาก เสียงเบา บางเครื่องเสียงไมค์ไม่ออก


7. จากการทดสอบกับมือถือและแท็บเล็ตเท่าที่ผู้เขียนมีอยู่ พบว่า มือถือยี่ห้อ Oppo ราคาไม่ถึง 3000 บาท ให้คุณภาพเสียงที่ดีมากที่สุด เสียง ซ่า น้อยมาก เสียงมีความดัง นำไปใช้งานได้โดย ส่วนมือถือยี่ห้ออื่นที่ราคาใกล้เคียงกัน เช่น ASUS, Meizu, Taclast จะให้เสียงที่เบา และมีเสียงซ่า มากกว่า

 


8. ส่วนมือถือ Huawei Mate 9 Pro ราคา 2 หมื่นกว่า คุณภาพเสียงพอๆ กับ iPhone ไม่รองรับการ์ดเสียงตัวนี้ ไม่สามารถใช้ได้ แต่ปกติเสียงดีอยู่แล้ว แม้จะไม่ต้องใช้ไมค์ Boya และ ซาวด์การ์ด แต่คุณภาพเสียงที่ได้เมื่อจับคู่ไมค์ Boya + การ์ดเสียง USB + Oppo รุ่นนี้ จะความเงียบพอๆ กับ Huawei เสียง ซ่า เบามาก แต่เสียงจะมีความดังมากกว่า เพราะได้ซาวด์การ์ดมาช่วย เสียงที่ได้สามารถนำไปใช้งานได้เลย
9. ส่วนแอป dolby on นั้น ก็ยังมีความสามารถในการปรับแต่งเสียงรบกวน ปรับความดังของเสียง ปรับโทนเสียง แหลม ทุ้ม ได้ ใช้แค่นี้ ก็พอแล้ว สำหรับมือใหม่ ที่ไม่ได้ต้องการเสียงเทพอะไรมากนัก


10. การใช้งาน OTG สำหรับมือถือ Oppo จะไม่เหมือนยี่ห้ออื่น ถ้าไม่เปิดใช้งาน OTG เสียงก็ไม่ออกเหมือนกัน ให้เข้าแอป การตั้งค่า
11. แตะเลือก การตั้งค่าเพิ่มเติม
12. แตะเลื่อนเปิดใช้งาน OTG และเลื่อนปิดเหมือนเดิม เมื่อเลิกใช้งาน ไม่ทำตามนี้ เสียงก็ไม่ออก หรือ เบามาก

 

ปัญหาการใช้การ์ดเสียง USB กับมือถือ

การใช้การ์ดเสียง USB กับมือถือแอนดรอยด์ จะมีหลายเรื่องที่ต้องรู้
1. การจับคู่การ์ดเสียงให้ลงตัวกับยี่ห้อ และ รุ่นของมือถือแอนดรอยด์แต่ละรุ่น จะต้องทดลองเอง ไม่มีอะไรรับประกันว่าซื้อมาแล้ว จะใช้กับมือถือ ของท่านได้ จะไม่เหมือนฝั่ง iPhone ตัวเลือกน้อย ดังนั้นหากเน้นบันทึกเสียง ถ่ายวิดีโอ เป็นหลัก ก็หาซื้อมือถือ iPhone มาไว้ใช้งานจะดีกว่า มือสอง ก็ยังดีกว่า เช่น iPhone 5/6/7 ก็พอแล้ว เสียงดีทุกรุ่น ราคาเริ่มต้น 2000 บาทขึ้นไป ดีกว่า มือถือแอนดรอยด์ใหม่


2. การใช้ OTG ในมือถือหรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์บางรุ่น อาจจะทำให้ตูดชาร์จมีปัญหา ชาร์จไฟไม่เข้า อย่างแท็บเล็ต Teclast P20HD เครื่องนี้ จาก ที่ได้ทดลองมา 2 ครั้ง นำคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์มาต่อ และ นำ OTG มาต่อ ผลปรากฏว่า ชาร์จไฟไม่เข้า ไม่รับ เล่นเอาเครียดไปเลยทีเดียว ต้องสวด มนต์อ้อนวอนพร้อมกับปิดเครื่องและเปิดใหม่ จึงกลับมาใช้งานได้ คงจะไม่กล้าเอาอะไรมาเสียบกับมันแล้ว


3. ส่วนมือถือก็เช่นกัน ผู้เขียนก็คงจะไม่กล้าเสี่ยง เพราะกลัวที่ชาร์จพัง สำหรับมือถือ Oppo รุ่นนี้ ใช้แค่ไมค์ BOYA By M1 แอป dolby on ก็เพียงพอ แล้ว นำเสียงที่ได้ปรับแต่งอีกหน่อย ไม่กล้าเสี่ยง กลัวว่าจะทำให้ตูดชาร์จพัง ค่าซ่อมจะไม่คุ้ม คงจะนำการ์ดเสียงตัวนี้ไปใช้กับคอมพิวเตอร์จะดีกว่า ให้คุณภาพการบันทึกเสียงที่ใช้ได้เช่นกัน

 

การ์ดเสียงตัวอื่นที่อยากแนะนำ

การเพิ่มเงินอีกประมาณหนึ่งเท่าตัว ไปใช้การ์ดเสียง พวก V8 จะคุ้มกว่า ได้คุณสมบัติที่ดีกว่า ลูกเล่นมากกว่า ที่สำคัญในเรื่องแหล่งจ่ายไฟก็จะ ไม่มาวุ่นวายกับแบตเตอรี่ของมือถือ เพราะมีแบตเตอรี่ในตัว ไม่ไปยุ่งกับตูดชาร์จมือถือซึ่งเสี่ยงทำให้ตูดชาร์จพังได้ ไม่คุ้ม ถ้าเสียขึ้นมา อาจจะหลวม เพราะถอดเข้าออกบ่อยๆ หรือ อาจจะพัง ก็เป็นได้ เฮ้อออ สรุปว่าผู้เขียนก็จะต้องเสียเงินซื้อตัวใหม่เหมือนกัน เซ็งงงง ไม่ศึกษาให้ดีเสียก่อน

 

การ์ดเสียง USB ตัวนี้ เหมาะสำหรับใช้งานกับคอมพิวเตอร์ หรือ โน้ตบุ๊คมากกว่า เสียงจากการบันทึกมีความเงียบ เสียง ซ่า น้อยมาก และมี ความดังมากพอ พอสำหรับการนำไปใช้งานได้ โดยอาจไม่ต้องปรับแต่งเพิ่มเติม หรือถ้าจะปรับแต่งเพิ่มเติมก็ทำได้ด้วยโปรแกรม Audacity แต่ถ้าไม่ อยากจะเสียเงินซื้ออุปกรณ์หลายชิ้น เล่นพวก V8 คุ้มกว่าแน่นอน ดีกว่า กับการเพิ่มเงินอีกไม่มาก แต่ปัญหาในพวก V8 ที่ผู้เขียนก็ยังไม่รู้ก็คือ หากนำมาใช้กับมือถือแอนดรอยด์ราคาถูก เวลาบันทึกเสียง จะมีเสียง ซ่า เข้ามามากน้อยแค่ไหน ตรงนี้ ผู้อ่านจะต้องไปหาข้อมูลกันเอาเองนะจ๊ะ