บทความนี้จะมาแนะนำเรื่องควรรู้เกี่ยวกับเมาส์แบบต่างๆ เพื่อใช้กับแท็บเล็ต Teclast P20HD ซึ่งจะทำได้หลายแบบ เช่น ต่อเมาส์ผ่าน OTG โดยตรง ต่อเมาส์ผ่านบลูทูธ แต่ละแบบจะมีข้อดีข้อเสียต่างกันไป ที่ควรรู้ เพื่อจะได้เลือกใช้ให้เหมาะสม

 

การใช้งานแท็บเล็ต Teclast P20HD ไม่ว่าจะใช้ส่วนตัว หรือเพื่อทำงานหรือเรียนออนไลน์ หากมีอุปกรณ์เสริมพื้นฐานอย่างเมาส์และคีย์บอร์ด ก็จะช่วยให้การใช้งานสะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งแท็บเล็ตยี่ห้อนี้่จะสามารถเชื่อมต่อเมาส์ได้หลายแบบ

 

การเชื่อมต่อผ่าน OTG

แท็บเล็ตยี่ห้อนี้สามารถเชื่อมต่อเมาส์ผ่าน OTG ที่แถมมากับเครื่อง เราจึงสามารถนำเมาส์ที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ซึ่งใช้พอร์ต USB มาเชื่อมต่อเพื่อ ใช้งานได้ทันที โดยไม่ต้องตั้งค่าอะไร เชื่อมต่อเมาส์เรียบร้อยแล้วก็จะปรากฏลูกศรบนหน้าจอ สามารถคลิกเลือกคำสั่งไอคอนต่างๆ บนหน้าจอได้ ตามต้องการ ช่วยให้การใช้งานสะดวกมากยิ่งขึ้น 

 

การเชื่อมต่อเมาส์บลูทูธกับแท็บเล็ต

การเชื่อมต่อเมาส์บลูทูธกับแท็บเล็ต จะทำได้สองแบบ ก็คือ ใช้เมาส์ที่มีตัวรับสัญญาณ โดยนำตัวรับสัญญาณไปต่อกับ OTG จากนั้น ก็ใช้เมาส์ เชื่อมต่อเพื่อใช้งาน ผ่านบลูทูธ ซึ่งเมาส์แบบนี้จะเป็นเมาส์ราคาประหยัด มีขายตั้งแต่ราคา 50 บาท ขึ้นไป

 

การใช้เมาส์บลูทูธอีกแบบหนึ่ง จะไม่ต้องใช้ตัวรับสัญญาณบลูทูธ แต่เมาส์จะมีราคาสูงกว่าเมาส์แบบแรก เปิดบลูทูธทั้งสองอุปกรณ์ แล้วจับคู่กัน จากนั้นก็จะใช้งานได้ทันที เมาส์แบบนี้ มีราคาแพงกว่า แต่สะดวกในการใช้งาน ไม่ต้องเสียบตัวรับสัญญาณกับพอร์ต OTG

 

 

แป้นพิมพ์ และเมาส์แบบทัชแพด

นี่เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ แต่ราคาอุปกรณ์ตัวนี้จะค่อนข้างสูง 500 กว่าบาท จะมีทั้งแป้นพิมพ์ และ ทัชแพดอยู่ด้วยกัน เมื่อเชื่อมต่อกับแท็บ เล็ตแล้ว ก็จะสามารถใช้งานได้ทั้งแป้นพิมพ์ และ เมาส์ ตัวอย่างเป็นสินค้าในลาซาด้า

 

ใช้ USB Type C hub ช่วยในการเชื่อมต่อ

การเชื่อมต่อในลักษณะนี้จะสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้หลายตัว ทั้งเมาส์ แป้นพิมพ์ แฟลชไดรฟ์ หรืออุปกรณ์อื่นๆ ขึ้นอยู่กับว่า ฮับ ตัวนั้น มีกี่ช่อง กี่พอร์ต 

 

แก้ปัญหาเบื้องต้นเชื่อมต่ออุปกรณ์ผ่านบลูทูธไม่ได้

การนำอุปกรณ์ต่างๆ มาเชื่อมต่อผ่านทางบลูทูธกับมือถือหรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์ บางครั้งจะมีปัญหา ค้นหาอุปกรณ์ไม่พบ สิ่งที่แนะนำให้ทำก็คือ ลบอุปกรณ์ที่เคยเชื่อมต่อออกให้หมด และ อาจจะต้องออกไปอยู่ในที่ที่ ไม่มีอุปกรณ์อื่นได้เปิดบลูทูธเอาไว้ ไปอยู่คนเดียวไกลๆ เพราะบางครั้ง ชื่อที่แสดงออกมานั้น จะไม่แสดงชื่ออุปกรณ์ อย่าง AB Shutter3 แต่จะแสดงเป็นตัวเลข ซึ่งก็จะไม่รู้ว่าเป็นของใครบ้าง อย่างกรณีใช้เมาส์บลูทูธ จะแสดงเป็นตัวเลข 20... ส่วนตัวเลขอื่นๆ ก็เป็นของห้องรอบข้าง ซ้าย ขวา บน ล่าง ไม่รู้ว่าเป็นอุปกรณ์อะไรของใครบ้าง 

 

สรุป

แท็บเล็ตรุ่นนี้ราคาประมาณ 3,500 บาท หากซื้อมาเพื่อใช้งาน หรือ เรียนออนไลน์ ก็จำเป็นจะต้องซื้ออุปกรณ์เสริม ทั้งเคส ทั้งแป้นพิมพ์ เมาส์ รวมๆ แล้ว ก็เกิน 4,000 บาท ดังนั้นอาจจะพิจารณาโน้ตบุ๊คมือสองเป็นตัวเลือก เน้นยี่ห้อที่ไว้ใจได้ เช่น Toshiba, Fujitsu, Dell, Lenovo, HP ก็ใช้ งานได้อีกนาน และใช้ประโยชน์ได้มากกว่า