ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงการตามใจ เอา อกเอาใจอีกฝ่าย บอกอะไร แนะนำอย่างไร ก็ทำตามไปทุกเรื่อง ไม่มีขัดใจ ให้ขัดเคือง รำคาญ ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงที่กำลังมีความรัก หรือจำเป็นต้องเอาใจใครสักคนเพื่อหวังสิ่งใดตอบแทน

ตัวอย่าง :

เพราะความอยากได้คันใหม่ ภรรยาก็เลยตามใจ สามีทุกอย่าง ชี้นกเป็นนก ชี้ไม้เป็นไม้ ไม่มีขัดใจ สามีอยากได้อะไร ก็เอาอกเอาใจ เต็มที่

เวลาที่คนรักมีความรัก ก็มักจะเห็นด้วยกับคนรักไปเสียทุกเรื่อง ชี้นกเป็นนก ชี้ไม้เป็นไม้ อีกฝ่ายว่าอะไร แนะนำอะไร หรือพุดอะไร ก็ เห็นด้วย ไม่มีขัดคอ หรือคัดค้าน แต่เมื่อความรักเริ่มจืดจางจง ก็จะเริ่มมีสติ คราวนี้ก็อาจจะเริ่มไม่เห็นด้วย

การเป็นเพื่อนกัน รักกันมาก บางทีก็ตามใจเพื่อนทุกอย่าง เพื่อว่าอย่างไร ก็ตามนั้น ชี้นกเป็นนก ชี้ไม้เป็นไม้ ไม่มีขัดใจ กลัวเพื่อนไม่ รัก ไม่มีใครคบ

หากอยากเอาชนะใจใคร อาจจะต้องใช้วิธีตามใจ ชี้นกเป็นนก ชี้ไม้เป็นไม้ ไม่ขัดคอ แต่หากวิธีนี้ไม่ได้ผล ก็ต้องปฏิบัติในทางตรงกัน ข้าม อย่าเอาใจ อย่าตามใจ ไม่เห็นด้วย กับแต่ละเรื่องที่อีกฝ่าย เสนอ ก็จะทำให้อีกฝ่ายเกิดความรู้สึกอยากเอาชนะ ผู้หญิงบางคนไม่ ชอบผู้ชายที่มาเอาอกเอาใจ แต่กลับชอบคนที่ตัวเอง ไม่อาจเอาชนะได้ หรือไม่ตามใจตัวเอง