ถ้าไม่ใช่อย่างที่เขาต้องการ ทำดีแค่ไหนก็ไม่มีค่า ไม่มีความหมาย ความคาดหวังของบางคนที่อยากจะให้คนรอบตัวที่ตัวเองมีอิทธิพล เหนือกว่า หรือสามารถควบคุมได้หรือเป็นลูกหลานใกล้ชิด ให้เป็นไปตามที่ตัวเองปรารถนา หากไม่ได้อย่างที่ต้องการแล้ว ต่อให้ทำดี มากเพียงใด ก็ไม่มีประโยชน์ หากปัญหานี้กำลังเกิดกับคุณ แล้วจะทำอย่างไรดี?

 

สิ่งที่เราคาดหวังจากใครสักคน ต้องระวังอย่าให้กลายเป็นการทำร้ายจิตใจ ข่มขืนจิตใจอีกฝ่าย เรื่องนี้เป็นเรื่องปกติที่อาจจะเกิดกับ คนในครอบครัว คนรักคู่ครอง ลูกน้องใต้บังคับบัญชา ลูกศิษย์ลูกหา ให้อีกฝ่ายเป็นไปตามตัวเองต้องการ จนอาจกลายเป็นการบังคับ อีกฝ่ายให้ทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ ทำในสิ่งที่ไม่ชอบ บังคับจิตใจ

 

ส่วนการพยายามทำอะไรเพื่อใคร หากคนๆ นั้นได้ปักหมุดในใจไว้แล้วว่าอยากจะให้เราเป็นแบบใด จึงจะได้ดั่งใจ แม้เราจะประสบ ความสำเร็จด้านอื่นมากมายเพียงใด แต่หากไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องการ ไม่มีประโยชน์สำหรับเขา แต่หากสิ่งที่เขาต้องการมันไม่สมเหตุสมผล หรือเป็นทางเลือกที่แย่กว่า ก็ต้องกล้าที่จะเป็นตัวของตัวเอง

 

พ่อแม่บางคนต้องการให้ลูกทำอาชีพในแบบที่ตัวเองต้องการ เช่น อยากให้เป็นข้าราชการ เพราะความเชื่อแบบโบราณว่าข้าราชการ นั้นมีหน้ามีตา มีศักดิ์ศรี มีชื่อเสียง ถึงกับขอให้ลูกเลิกกิจการที่มีรายรับหลักแสน เพียงเพื่อมาทำอาชีพข้าราชการตามที่พ่อแม่ต้องการ เพราะการเป็นข้าราชการนั้น เวลาเจ็บป่วยพ่อแม่เบิกค่ารักษาพยาบาลได้

 

แต่พอเอาเข้าจริงๆ บางครั้งอาการเจ็บป่วยไม่หนักมาก แต่ต้องนอนพักรักษาตัวที่บ้าน เรื่องยา เรื่องอาหารจึงไม่สามารถเบิกได้ เพราะไม่ได้นอนโรงพยายาล นอนรักษาตัวอยู่ที่บ้าน จะไปเบิกกับใคร ก็ต้องธนาคารหรือไม่ก็เบิกเงินกับลูกหลาน กรณีอย่างนี้ การเป็น ข้าราชการก็ไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้ นอกจากจะต้องกู้เงินมาเป็นค่ารักษาอย่างเดียวเท่านั้น ถ้าทำงานที่มีรายรับน้อยก็ลำบากแน่ นอน

 

ขอเพียงทำสิ่งที่ดี เป็นประโยชน์ต่อตัวเองและส่วนรวม หรือทำให้ตัวเองมีความสุข ประสบความสำเร็จโดยไม่ทำให้ใครเดือดร้อน สัก วันคนที่คาดหวังจากเราอาจจะเกิดความเข้าใจ และยอมรับ การสร้างความสุข หรือความคาดหวังอยากจะได้สิ่งใด การบำบัดความทุกข์ แต่ละคนต้องจัดการเอง ไม่มีใครสามารถช่วยใครได้

 

แต่หากจะต้องตามใจใครสักคน โดยเฉพาะคนที่เอาแต่ใจตัวเองแล้ว ไม่มีทางทำอะไรได้ดั่งใจตลอดเวลา เพราะคนที่เอาแต่ใจตัวเอง จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าตัวเองเป็นคนนิสัยไม่ดี เอาแต่ใจ ไม่มีเหตุผล ตัวเองยังทำอะไรตามใจตัวเองไม่ได้ แล้วการบังคับให้คนอื่นเป็นอย่างที่ตนต้องการนั้น มันจะเป็นไปได้อย่างไร

 

นอกจากนี้ก็ต้องระวังการพยายามทำดีเพื่อเอาชนะใจคนบางคน บางครั้งเราอยากที่จะเอาชนะใจใครสักคนด้วยการตามใจ เอาใจ ให้ทุกอย่าง แต่คนๆ นั้นก็ไม่เคยเห็นเราอยู่ในสายตา บางทีเขาก็ไม่เห็นเราอยู่ในสายตาจริงๆ ไม่เห็นคุณค่า ก็ต้องปล่อยเขาไป พยายาม เป็นตัวของตัวเอง อาจจะมีปัญหากันในช่วงแรก แต่สักวันเมื่ออีกฝ่ายเห็นโลกที่กว้างขึ้น ก็จะเริ่มคิดได้ และเข้าใจ

 

การพยายามเอาชนะใจใครสักคน สิ่งที่ต้องระวังก็คือ คนฉลาดแกมโกง เสแสร้งทำเป็นไม่สนใจในความดีของเรา เพื่อให้เรา พยายามทำดีกับเขาให้มากๆ บางคนรักครอบครัว รักเพื่อนมาก ทำทุกอย่างเพื่อคนอื่น แต่ก็ไม่มีใครเห็นคุณค่า ยิ่งให้คนรับก็ยิ่งเห็นแก่ ตัว บางคนรักแฟนมากทุ่มจนหมดตัว หวังจะเอาชนะใจให้ได้ หลังจากหมดตัว โดนเทหมดหน้าตักเหมือนกัน เพราะหมดประโยชน์แล้ว


การเป็นตัวของตัวเองนั้นดีที่สุด เพียงแต่หนทางสู่ความสำเร็จนั้นไม่ง่าย อาจจะต้องเดินอย่างโดเดี่ยวและฝ่าฝันกับความคาดหวัง ของคนรอบข้าง บางครั้งอาจจะถึงขั้นตัดความสัมพันธ์ ทุกคนก็มีทางเดินของตัวเอง ที่ถูกกำหนดไว้แล้ว เพียงแต่จะทำอะไรตามใจ ก็ต้อง ระวังอย่าทำให้ตัวเองและใครเดือดร้อน