ความหมาย : สำนวนนี้ใช้พูดถึงพฤติกรรมของชายหญิง แม้จะมีอายุห่างกันมากก็ตาม หากอยู่ใกล้ชิดกัน ก็มีโอกาสเกิดเป็นความรักใคร่ชอบพอกันได้ เหมือน น้ำตาลใกล้มด เป็นเรื่องยากที่มดจะสามารถอดใจไม่ยอมกินน้ำตาล เพราะเป็นของชอบอู่แล้ว

ตัวอย่าง :

คนที่เคยเป็นเพื่อนกัน อาจจะเปลี่ยนเป็นคู่รักกันได้ หากมีความใกล้ชิดกัน เหมือน น้ำตาลใกล้มด อยู่ใกล้กัน ก็อาจจะเริ่มถูกใจกัน และตกลงปลงใจคบหากันเป็นคู่ครอง

สำหรับคนโสด คนขี้เหงา ต้องการใครสักคนมาเป็นเพื่อนคลายเหงาจะชั่วคราวหรือตลอดไปก็ไม่เกี่ยงนั้น เป็นยิ่งกว่า น้ำตาลใกล้มด เพราะถ้าเจอกัน ถูกใจกัน ก็ไม่มีใครหักห้ามใจ ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะในสังคมกลางคืน นักเที่ยวราตรี

ความใกล้ชิดทำให้คนเราเกิดความรักใคร่ชอบพอกันได้ ไม่เว้นแม้กระทั่งคนเป็นพี่น้องกันก็ตามที โดยเฉพาะที่น้องที่แยกกันอยู่ แล้วมาเจอกันในภายหลัง มีโอกาสเกิดความชอบพอกันได้ เหมือน น้ำตาลใกล้มด ยากจะอดใจไหว ต้องหักห้ามใจด้วยกายกธรรมะและบาปกรรมมาข่มทับไว้ ยกเว้นแต่พี่น้องที่มีความสนิทสนมกันมาตั้งแต่เด็ก เรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นได้ยากกว่า แม้จะมีความใกล้ชิด แต่ก็ยากที่จะคิดอะไรแบบนั้น หรือไม่มีเรื่องแบบนี้ในหัวเลย การมีเพื่อนต่างเพศมากกว่าเพศเดียวกันก็เช่นกัน ทำให้บางคนสามารถควบคุมตัวเองได้ดี ไม่มีทางเปลี่ยนตัวเองเป็นมด หรือ น้ำตาล ยังหนักแน่นเป็นคนเหมือนเดิม