ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงชายแก่ คนแก่สูงวัยแล้ว แก่แล้ว แต่มีเมียสาว คราวลูกหลาน เหมือน วัวแก่กินหญ้าอ่อน อร่อยกว่าหญ้าแก่ไม่เหนียว กินง่าย คนแก่มีเมียเด็กนั้นมักจะเป็นที่อิจฉาของชายอื่นทั่วไป ซึ่งใน ความเป็นจริงแล้วมักจะไม่ใช่แบบนั้น มีเมียเด็ก ต้องเอาใจใส่มากกว่าปกติ

ตัวอย่าง :

สำหรับคนแก่แล้ว โดยเฉพาะผู้ชายการมีเมียเด็ก อายุน้อยกว่า มักจะถูกแซวว่า เป็น วัวแก่กินหญ้าอ่อน มีเมียคราวลูกหลาน ซึ่งเรื่องแบบนี้ มีโอกาสเกิดขึ้นได้ เพราะบุพเพสันนิวาส เคยมีเรื่องเล่าซึ่งฝ่ายหญิงอายุน้อยกว่า ในชาติก่อนเคยตั้งจิตจะกลับมา เป็นคู่กันอีก แต่ในชาติใหม่นั้น ฝ่ายชายก็มีอายุมากแล้ว ส่วนตัวเองอายุห่างกันคราวลูกหลาน แตก็คบกัน เป็นสามีภรรยากัน คู่กันแล้ว ไม่แคล้วกัน แต่บางคนมีเงินก็เลือกได้ อยากมีแฟนเด็ก เพิ่มความกระชุ่มกระชวยให้ชีวิต บางคนเกษียณลาออกจาก งานแล้ว มีบำนาญ มีเงินใช้ไม่เดือดร้อน แต่มีความเหงา บางคนก็หาทางออกด้วยการมีแฟนเด็ก เรื่องแบบนี้ก็เป็นธรรมชาติ ของผู้ชาย ถึงแม้จะมีอายุมากแล้วแต่โสดและเหงา ก็อยากจะมีใครสักคนมาเป็นคู่ครอง และถ้าต้องเลือกระหว่างคนแก่ด้วยกัน กับเด็กสาว เป็นท่านละ จะเลือกใคร?

ผู้ชายบางคนแม้จะแก่มากแล้ว แต่ก็ยังมีคู่ครองที่เด็กว่าตนมาก เหมือน วัวแก่กินหญ้าอ่อน แก่แล้วแต่มีเมียคราวลูกหลาน เรื่องแบบนี้ มีโอกาสเกิดขึ้น โดยเฉพาะกับผู้ชายที่อายุมากแล้ว โสด และมีเงิน โดยเฉพาะข้าราชการเกษียณแล้วมีบำนาญ ผู้หญิงหลายคนชอบ ไม่เว้นแม้กระทั่งเด็กสาวๆ อายุคราวลูกหลาน เพราะการคบคนแก่นั้นใจดี มีตังค์ให้ใช้ไม่มีหมด โดย เฉพาะข้าราชการบำนาญ มีเงินใช้สบายๆ ไม่มีหมด ไม่ต้องทำอะไร เรื่องแบบนี้ ไม่ใช่แต่จะเป็นฝ่ายหญิงที่คิดแบบนี้ ฝ่ายชายก็ เช่นกัน จ้องจะจีบคนมีฐานะ เพื่อความสบายทางลัดไม่ต้องทำงาน

สำหรับผู้ชายที่มีคู่ต่างวัย จนโดยแซวว่าทำตัวเป็น วัวแก่กินหญ้าอ่อน มักจะเป็นที่อิจฉาของคนรอบตัว หรือบางคนก็เกิด ความหมั่นไส้ด่าว่าก็มี ชีวิตคู่จะวัยใกล้เคียงกันหรือต่างวัย ก็มีปัญหาทั้งนั้น หากไม่เข้าใจกัน รักต่างวัยอาจจะมีปัญหามากกว่า หากไม่เข้าใจกัน หรือฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด พยายามจะควบคุมอีกฝ่ายให้เป็นอย่างที่ตนเองต้องการ หรือมีมุมมอง ความคิดไม่ เหมือนกัน ทำให้มีปัญหากัน ช่วงโปรโมชัน อาจจะมีแค่ช่วงสั้นๆ เท่านั้นเอง โดยเฉพาะเรื่องบนเดียงนี่ก็เรือ่งใหญ่เหมือนกัน เหนื่อยนะ มีเมียเด็ก ไม่เจอกับตัวไม่รู้หรอก บางคนกวนทั้งวันทั้งคืนเล้ย จะเร่งให้ตายเร็วทางอ้อมหรืออย่างไรกัน เหอๆๆๆ