ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงพฤติกรรมไม่ดีอย่างหนึ่งของคนเราก็คือ การชอบไปเผือก ไปเสือกหรือไปยุ่งกับเรื่องของชาวบ้าน ซึ่งบ่อยครั้งก็เป็นการ หาเหาใส่หัว หาเรื่องเดือดร้อนให้ตัวเองทั้งๆที่ตัวเองนั้น ก็ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด บางคนก็ทำไปเพราะรู้ตัว อยากจะทำ อยากจะเสือก แต่บางคนก็ไม่รู้ตัว จะรู้ตัวอีกทีก็เมื่อความเดือดร้อนได้เกิดขึ้นกับตนแล้ว

ตัวอย่าง :

การชอบไปยุ่งกับเรื่องของคนอื่นชอบ หาเหาใส่หัว เป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่นั้นชอบ แต่ก็มักจะสร้างความเดือดร้อนตามมาให้เสมอ โดยเฉพาะการไปยุ่งกับคนไม่ดี อาจจะตกเป็นเหยื่อโดยไม่รู้ตัว อาจโดนหลอกทำให้เสียเวลาเสียทรัพย์ อย่างบางคนนั้นอาจจะไม่ได้มีปัญหาอะไรเลยแต่แกล้งทำตัวมีปัญหาเพื่อชักนำพาให้คนอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะคนชอบยุ่งเรื่องชองชาวบ้าน ชอบหาเหาใส่หัว จะได้คิดหาวิธีหลอกใช้งาน หลอกใช้ประโยชน์ บางคนก็เผลอเข้าไปยุ่งโดยไม่รู้ตัว ไปให้คำแนะนำหรือช่วยเหลือแต่สุดท้ายก็กลายเป็นว่าหาเรื่องใส่ตัว เพราะอาจโดนหลอกทำให้เสียเวลาเช่น การหยิบยืมเงินแล้วไม่คืนหรือต้องเสียเวลาช่วยเหลือด้านอื่นๆ

การไปยุ่งกับเรื่องของคนอื่น โดยเฉพาะคนที่กำลังมีปัญหาเดือดร้อนมักจะเป็นการ หาเหาใส่หัว การไปยุ่งกับคนที่เดือดร้อน ก็ย่อมจะทำให้ตัวเองต้องเดือดร้อนตามไปด้วยเช่นกัน คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผลดี คบลูกหนี้ ก็พากันไปเป็นลูกหนี้ คบคนเดือดร้อน ก็ย่อมจะพาตัวเองไปเจอกับเรื่องเดือดร้อนเช่นกัน เพราะการไปรับรู้รับฟังปัญหาของคนอื่น ก็เหมือนไปรับสารพิษเข้าตัว เมื่อรับเข้ามามากๆ ก็จะเริ่มเจ็บป่วย อาการเจ็บป่วยก็จะเริ่มจากการกลายเป็นคนขี้หงุดหงิด ขี้โมโห โกรธง่าย ทั้งๆ ที่ชีวิตตัวเองนั้นก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย

ที่ว่ามาก็คือคือจุดเริ่มต้นของอาการป่วยสำหรับคนที่ชอบไปยุ่งกับเรื่องของคนอื่น

เมื่อพบว่าบุคคลใดมีปัญหาเดือดร้อนเรื่องใด แม้จะเป็นคนใกล้ตัว ก็ไม่ควรไปก้าวก่ายมากเกินไปนัก ควรปล่อยให้แต่ละคนได้เรียนรู้วิธีแก้ปัญหาด้วยตัวเองเสียก่อน เพื่อให้แต่ละคนได้ฝึกพัฒนาตัวเองในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น อย่าเพิ่งรีบ หาเหาใส่หัว เพราะการเข้าไปยุ่งบางทีอาจจะนำความเดือดร้อนมาให้ตนก็ได้ บางคนที่กำลังเดือดร้อนอยู่นั้นไม่ใช่ทุกคนจะต้องการความช่วยเหลือ

การเข้าไปช่วยเหลือหากทำผิดวิธีก็อาจจะเป็นการสร้างปัญหาหรือทำให้เกิดความเสียหายมากยิ่งขึ้นผู้เขียนเคยเจอกรณีของแม่ค้าที่กำลังเข็นรถเข็นเพื่อจะข้ามถนน แล้วก็มีคนใจดีหวังจะให้ความช่วยเหลือ เห็นคนแก่เข็นรถเข็นข้ามถนนจึงเข้าไปช่วยและพยายามเข็นรถให้ผ่านไปโดยเร็ว เพื่อไม่ให้ขวางรถยนต์ที่สัญจรไปมา การเข็นรถโดยไม่รู้จังหวะ ไม่รู้ว่าจะต้องเข็น ต้องใช้แรงมากน้อยแค่ไหน ก็เลยพลาด หาเหาใส่หัว แท้ๆ ทำให้สิ่งของบนรถเข็นที่แม้ค้าหวังจะเอาไปขายร่วงหล่นลงมาที่พื้นถนนสร้างความโกรธแค้นให้กับแม้ค้าอย่างมาก มึงมายุ่งกับกูทำไม ไอ้เผือก

การจะช่วยเหลือผู้อื่นนั้นจึงต้องพิจารณาก่อน ว่าต้องการความช่วยเหลือหรือไม่ และต้องการให้ช่วยแบบใด อย่าคิดเอาเองว่าคนผู้นั้นต้องการความช่วยเหลือ ตัวเองก็ตัดสินใจให้ความช่วยเหลือในทันที บางครั้งไปเจอคนที่ได้รับอุบัติเหตุนอนแน่นิ่งอยู่กลางถนนก่อนที่จะพยุงตัวขึ้นมา ก็ควรสอบถามเสียก่อน พูดคุย ยังมีสติอยู่หรือไม่ บาดเจ็บตรงที่ใดบ้างเพราะบางทีกระดูกอาจจะหักทิ่มอวัยวะสำคัญ การให้ความช่วยเหลือผิดวิธีจึงอาจถึงแก่ชีวิตได้ ก็จะเป็นการ  หาเหาใส่หัว อาจต้องได้รับความผิด เป็นคดีความ ขึ้นโรงขึ้นศาลติดคุกก็เป็นได้