รถยนต์มือสองมีหลายแบบ หลายประเภทให้เลือกใช้งานตามวัตถุประสงค์ของแต่ละคน การศึกษาให้มีความรู้ ความเข้าใจ เพื่อจะได้เลือกรถที่ใช่ เป็นเรื่องสำคัญ ได้รถยนต์ที่ดี ก็จะสามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่ากับเงินที่จะต้องจ่ายอย่างแน่นอน ไม่มีปัญหาจุกจิกขณะใช้งาน ขายต่อง่าย ได้ราคา

ตัวอย่างรถยนต์มือสองแบบต่างๆ

รถยนต์ใช้เครื่องยนต์ดีเซล

รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล จะมีความทนทาน ดูแลง่าย แต่สิ่งสำคัญก็คือต้องศึกษา รถรุ่นนั้นควรเป็นยี่ห้อยอดนิยม เครื่องrยนต์ไม่ใหญ่มากนัก ต้องรู้อัตราบริโภคน้ำมัน ว่ามากน้อยเพียงใด หากกินน้ำมันมาก ก็ไม่ควรซื้อ เพราะซื้อมาแล้วจะสร้างปัญหาอย่างแน่นอนrเครื่องยนต์ใหญ่กินน้ำมัน ใช้ทุกวันไม่ได้ ก็จำเป็นต้องเปลี่ยนเครื่องเพื่อติดแก๊ส ก็มีแต่จะสร้างปัญหาให้ในอนาคต

 

รถยนต์ใช้เครื่องยนต์เบนซิน

รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินส่วนใหญ่จะเป็นรถเก่ง ซึ่งมีตัวเลือกค่อน ข้างมาก หากเป็นรถมือสองคันแรก ให้เลือกรถที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็ก ไม่เกิน 1600 cc และใช้กับน้ำมันแก๊สโซฮออล์ 91 ได้ สำหรับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ 1800 cc ขึ้นไปนั้น จะกินน้ำมันมากกว่า และอาจจะทำให้ไม่สามารถใช้งานรถในชีวิตประจำวันได้ ต้องติดแก๊ส ซึ่งจะสร้างรายจ่ายและปัญหาจุกจิกตามมา การใช้รถเล็กเครื่องยนต์ 1200 - 1600 cc จะใช้งานได้สบายใจกว่า เพราะรถเล็กทุกวันนี้ เครื่องแรงกว่าเมื่อก่อนมาก

 

รถยนต์ติดแก๊ส

รถยนต์ติดแก็สจะเป็นรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนrเซิน การติดแก๊สช่วยประหยัดเงิน แต่ก็มักจะสร้างปัญหาจุกจิกตามมา หากจำเป็นต้องใช้รถยนต์ติดแก๊ส ควรซื้อรถที่ไม่เคยติดแก๊สมาก่อน แล้วนำมาติดตั้งเอง รถยนต์ที่ติดตั้งแก๊สมาแล้ว ไม่รู้ว่าภายในเครื่องยนต์จะมีสภาพอย่างไรบ้าง ไม่ควรเสี่ยง เพื่อความสบายใจ ไม่ต้องตามแก้ปัญหา

 

รถตลาด ยี่ห้อและรถยอดนิยม

การใช้งานรถยนต์มือสอง หากเป็นมือใหม่ มีรถrคันแรก และคันเดียวในบ้าน ต้องเน้นรถตลาด ยี่ห้อยอดนิยมเท่านั้น แม้จะไม่ชอบก็ต้องเลือก เอาเหตุผล อย่าใช้อารมณ์ เพราะหากเบื่อ หรือมีเงินขยับขยายซื้อคันใหม่ รถตลาดจะขายง่าย ได้ราคา รถยอดนิยมอาจจะไม่ใช่รถที่ดี แต่ก็ใช้งานสบายใจ อะไหล่หาง่าย ตัวอย่างเช่น

1. รถขนาดเล็ก อย่าง อีโค่คาร์ Honda City/Civic หรือ Toyata Vios/Corolla/Altis/ เป็นรถเล็กที่ประหยัด ค่าซ่อมบำรุงไม่แพง ซื้อขายง่าย ราคาไม่ตกมาก รถที่เครื่องยนต์มีขนาดใหญ่อย่าง Accord, Camri ต้องหลีกเลี่ยง กินน้ำมัน กินแก๊ส ขายต่อยากและราคาตกมาก

2. หากเน้นรถกระบะ ก็ต้องเลือกยี่ห้อยอดนิยมเช่นกัน เช่น Toyota , Isuzu, Nissan

3. นอกจาก 2 ยี่ห้อดังแล้ว ยี่ห้ออื่น ก็จะมีบางรุ่นที่เป็นที่นิยม เช่น Suzuki Swiff, Nissan March เป็นต้น การเลือกรุ่นยอดนิยมจะดีกว่าหาข้อมูลได้ง่ายกว่า ทั้งอะไหล่ ข้อมูลการซ่อม ปัญหาเกี่ยวกับรถการซื้อรถที่ตลาดไม่นิยม แม้ราคาจะถูก แต่รายจ่ายที่จะตามมาจะไม่ถูกrอย่างที่คิด เช่น อะไหล่อาจจะหายาก แพง ต้องเข้าอู่เฉพาะและที่สำคัญเวลาขายต่อ ขายยากและขาดทุนมาก

 

รถยุโรป

รถยุโรปเมื่อเป็นรถยนต์มือสองราคาจะตกลงมาก แต่อย่าได้หลวมตัวซื้อมาใช้งานอย่างเด็ดขาด แม้ราคาจะถูกมาก แต่ค่าซ่อมบำรุงราคาอะไหล่ ไม่ได้ปรับลดราคาลงเหมือนราคารถ รถยุโรปจะมีคุณสมบัติหลายด้านที่ดี ช่วงล่างดี ระบบต่างๆ ก็เช่นกัน แต่เมื่อเป็นรถมือสอง คุณสมบัติดีๆ เหล่านั้นจะกลายเป็นค่าใช้จ่ายก้อนโตตามมานั่นเอง รถยุโรปจึงควรเป็นรถคันที่สอง หากซื้อรถมือสองเป็นคันแรกต้องหลีกเลี่ยงอย่าซื้ออย่างเด็ดขาด

รถเครื่องยนต์ขนาดใหญ่

ทั้งรถยุโรปและรถญี่ปุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ เป็นรถที่ต้องหลีกเลี่ยง เพราะไม่เพียงกินน้ำมัน แต่รถเหล่าrนี้จะมีคุณสมบัติต่างๆ มีระบบอีเล็กทรอนิค และระบบอื่นๆ ซึ่งจะสร้างรายจ่ายในการซ่อมเมื่อเป็นรถเก่า ไหนจะกินน้ำมันและรายจ่ายค่าซ่อมที่จะตามมากับระบบต่างๆ จึงไม่ควรใช้ นอกเสียจากจะเป็นรถคันที่สอง อยากใช้รถดีแบบนี้ต้องมีเงิน

 

รถตู้โดยสาร

รถตู้เป็นรถมือสองที่มีเหมาะสำหรับครอบครัว ที่มีสมาชิกหลายคน เป็นรถเฉพาะทาง การเลือกซื้อควรเน้นรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเพื่อลดปัญหาจุกจิก เพราะหากใช้รถเครื่องยนต์เบนซินติดแก๊ส จะค่อนข้างจุกจิก ต้องการการดูแลมากกว่า ควรหลีกเลี่ยงรถยนต์ที่เปลี่ยนเครื่องและติดแก๊ส แม้จะมีราคาถูก แต่มักจะมีปัญหาตามมา เพราะรถเหล่านี้ต้องวางเครื่องเบนซินขนาดใหญ่ กินน้ำมัน และกินแก๊ส

 

รถตู้บรรทุก

รถตู้สำหรับบรรทุกจะมีข้อดีก็คือ สามารถบรรทุกของโดยไม่ต้องกลัวเปียกหรือมีปัญหากับการตรวจเมื่อต้องขับรถผ่านด่าน เพราะสิ่งของในรถจะไม่ล้นออกมาข้างนอกเหมือนรถกระบะ รถแบบนี้ห้ามติดตั้งเบาะ

 

รถครอบครัว รถแวน

รถครอบครัว รถแวน จะมีทั้งรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน รถเหล่านี้เน้นบรรทุกผู้โดยสารจำนวนมาก กำลังเครื่องยนต์จึงเป็นเรื่องสำคัญ เครื่องยนต์ดีเซลจะมีกำลัง เครื่องมีแรงบิดมากrกว่า ซึ่งมีประโยชน์เมื่อบรรทุกผู้โดยสารเต็มคันและต้องเร่งแซงหรือขึ้นที่สูงขึ้นเขาลงเขา ส่วนรถที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินจำเป็นต้องติดแก๊ส หากรายได้ไม่มากพอและต้องใช้รถทุกวัน

รถแวนมีทั้งที่เป็นรถกระบะดัดแปลง และรถครอบครัวโดยเฉพาะ การใช้รถเครื่องยนต์เบนซิน หากจะต้องติดแก๊สก็จะทำให้เสียพื้นที่ในรถ และการดูแลที่ต้องใสใจมากกว่าปกติ

 

รถกระบะ

รถกระบะเป็นรถยอดนิยมในเมืองไทยrของเรา โดยเฉพาะในต่างจังหวัด เพราะสามารถขนคน ขนของได้มาก ซึ่งจะมีทั้งรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน รถกระบะตอนเดียว มีแค็ปหรือสี่ประตู ก็มีให้เลือกตามต้องการ รถกระบะตอนเดียวหรือมีแค็ปเป็นรถที่ซื้อง่ายขายคล่อง เพราะเป็นที่นิยม เนื่องจากมีประโยชน์ใช้สอยค่อนข้างมาก

 

แต่ก็ไม่รู้ว่า กฏหมายห้ามนั่งแค็ปและกระบะท้ายรถจะถูกบังคับใช้เมื่อใด หากบังคับใช้อย่างจริงจังเมื่อใด ก็จะสร้างปัญหาเดือดร้อนให้ทันที เพราะจะนั่งได้เพียง 2 ที่นั่งเท่านั้น จึงต้องคิดถึงข้อนี้ให้มากๆ อาจจะซื้อแบบสี่ประตู้ ไว้เผื่อบรรทุกได้ด้วย

 

รถเก่า รถคลาสิก

รถเหล่านี้ควรเป็นรถคันที่ 2 หากเน้นใช้งานเป็นประจำทุกวัน ควรหลีก เลี่ยง เพราะหากรถเสีย หรือรถมีปัญหา อาจจะต้องใช้เวลาซ่อมหลายวัน แต่จะให้ดี ควรหลีกเลี่ยงดีที่สุด เพราะรถเหล่านี้ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ

 

รถยี่ห้อที่คนไม่นิยม

รถยี่ห้อและรุ่นที่คนไม่นิยม อาจจะเป็นรถนำเข้า ซึ่งเมื่อกลายเป็นรถยนต์มือสอง จะมีราคาถูกมาก อย่าได้เห็นrแก่ของถูก อย่าคิดแค่ว่า ขอให้มีรถขับ รถอะไรก็ช่าง เพราะคุณอาจจะมีปัญญาซื้อรถ แต่จะไม่มีปัญญาซ่อมบำรุง แม้จะมีเงิน แต่บางทีก็ซ่อมไม่ได้ เพราะหาซื้ออะไหล่ไม่ได้ หรือหาได้แต่ซ่อมไม่จบ เพราะไม่ใช่อะไหลของใหม่

 

รถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ

รถขับเคลื่อนสี่ล้อควรจะเป็นคันที่ 2 ในบ้าน นอกเสียจากจะมีความจำเป็น ต้องใช้รถแบบนี้จริงๆ ซึ่งมักจะใช้เครื่องยนต์ใหญ่ กินน้ำมัน การใช้งานในชีวิต ประจำวัน ขับไปทำงานทุกวัน หากไม่มีเงินเหลือจริงๆ ไม่ง่ายอย่างที่คิด รถขับ เคลื่อนสี่ล้อมีทั้งขนาดเล็กอย่างSuzuki Caribian ไปจนถึงรถขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ รถประเภทนี้กินน้ำมันเหมือนกัน

 

รถยนต์ขนาดเล็ก

รถยนต์ขนาดเล็ก อย่างมิร่าหรือรถตู้เล็ก Hijet เป็นรถสำหรับใช้งานในตัวเมือง แต่จะเอาไปวิ่งต่างจังหวัด ก็ไม่ใช่ปัญหาเพียงแต่ต้องขับแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่เหมาะสำหรับการเดินทางไกล หรือขับทางไกล เหนื่อย ขับไม่สบาย และรถเหล่านี้จำเป็นต้องมีอู่เฉพาะ ซ่อมอู่ทั่วไป อาจจะไม่จบ เพราะเรื่องอะไหล่ จะไม่ครบครันเหมือนอู่เฉพาะทาง

 

 

รถดัดแปลงผิดไปจากมาตรฐาน

รถดัดแปลง ปรับแต่ง เปลี่ยนเครื่อง เพื่อติดแก๊ส เช่น รถกระบะ เปลี่ยนเครื่องจากดีเซลเป็นเบนซินเพื่อติดแก๊ส รถเหล่านี้ ไม่ควรแตะเพราะราคาตกและขายต่อยาก เหตุจากการดัดแปลง อาจจะซ่อมไม่จบ หาอะไหล่ยาก เนื่องจากเป็นการดัดแปลง ต้องทำขึ้นใหม่เท่านั้น รถเหล่านี้จะมีราคาถูก แต่อาจจะยังคงสภาพดี ล่อใจทำให้คนอยากมีรถ เกิดความผิดพลาดในการเลือกรถ

 

รถที่ราคาไม่ตก

รถยนต์มือสองมีหลายรุ่นที่ราคตาไม่ตก การซื้อรถเหล่านี้เก็บไว้ เงินจะไม่หายไปไหน แต่จะมีบางรุ่น บางยี่ห้อเท่านั้น เช่น ในรูปข้างบน รุ่นนี้ราคาไม่ตก เวลาขายจะไม่ขาดทุนมาก ในขณะที่บางรุ่นราคาตกมาก 

 

สรุป

สำหรับใครที่กำลังมองหารถยนต์มือสองเอาไว้ใช้งาน ผู้เขียนมีข้อrแนะนำสั้นๆ ก็คือ หากเป็นรถคันแรกในบ้าน ต้องเลือกรถตลาดเท่านั้น เลือกยี่ห้อ ประหยัดน้ำมัน และรุ่นยอดนิยม เครื่องยนต์ประมาณ 1000-1600 cc ยิ่งเล็ก ยิ่งดี สำหรับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน และไม่ควรเกิน 2500 cc สำหรับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ผิดไปจากนี้ จะสร้างแต่ปัญหาอย่างแน่นอน โดยเฉพาะปัญหาเรื่องค่าน้ำมัน ที่ต้องจ่ายแทบทุกวัน