รถมือสองที่ไม่ควรซื้อมาใช้งาน มีหลายยี่ห้อ หลายรุ่น รถในปัจจุบันราคาถูกลงมาก มีเงินหลักหมื่นก็หาซื้อได้ แต่ก็ควรรู้จักรถแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น ข้อดี ข้อเสีย ก่อนจะควักเงินซื้อมาใช้งาน เพราะอาจจะสร้างปัญหาให้ในภายหลัง ดังรายการรถมือสองที่ผู้เขียนจะกล่าวถึงต่อไปนี้

ตัวอย่างรถมือสองแบบต่างๆ ที่ไม่ควรซื้อมาใช้งาน

รถเหล่านี้หากไม่เลือกให้ดี ก็มักจะไม่สามารถใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน รถอาจจะไม่มีปัญหา แต่กระเป๋าตังค์มีปัญหา จ่ายค่าซ่อมบำรุงและค่าน้ำมันไม่ไหว เช่น

 

รถมือสองที่ไม่เหมาะสมกับสถานภาพของตนเอง

บางคนเป็นทุกข์เพราะใช้รถไม่เหมาะสมกับสถานภาพrของตนเอง บางคนร่ำรวยเป็นเศรษฐีแต่ไม่ได้มีตำแหน่งทางสังคมใหญ่โตอะไรการใช้รถหรูเกินสถานภาพตัวเอง อาจจะสร้างความทุกข์ใจ จนต้องขายทิ้ง แล้วกลับมาใช้รถธรรมดาๆ

 

การใช้รถที่หรูเกินไป ไม่เพียงมีรายจ่ายเพิ่มขึ้นตามตัวรถ แต่ยังมีผลทางสังคมกับผู้คนที่อยู่แวดล้อม การวางตัวของเจ้าของรถ ความอิจฉาของคนรอบข้างมาเป็นอันดับแรก การใช้รถในแต่ละวัน การดูแลรักษา และหากเป็นคนที่ไม่มีสังคมมากนัก ก็เหมือนซื้อรถมาจอดทิ้งไว้ ไม่ได้ขับไปไหน นานๆ ขับสักที เสียเงินเปล่า

 

บางคนรวยมาก แต่รถยนต์ไม่ใช้เลย นั่งแท็กซี่และขึ้นรถเมล์ มีความสุข ไม่มีภาระต้องดูแล เพราะรถยนต์หนึ่งคัน โดยเฉพาะรถแพงๆอย่างเบนซ์ มีค่าบำรุงรักษาสูงมาก ตัวอย่างการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องของรถเบนซ์ ประมาณ 5 เท่าของรถเล็กๆ อย่าง Honda Cityเลยทีเดียว ของ City ประมาณ 1000 บาท แต่เบนซ์ประมาณ 5000 กว่าบาท

 

รถเครื่องยนต์ขนาดใหญ่กินน้ำมัน

รถรุ่นใหญ่ รถมือสองรุ่นใหญ่ เช่น Honda Accord, Toyota Camry หรือรถยนต์ยุโรปรุ่นอื่นๆ ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ 1800-2000 cc ขึ้นไป เป็นรถที่ไม่ควรข้องแวะ เพราะรถเหล่านี้แม้ราคามือสองจะไม่แพง แต่ซื้อมาแล้วค่าใช้จ่ายก็ไม่ได้ลดตามตัวรถ ค่าซ่อมอะไหล่การบริโภคน้ำมันยังสูงเหมือนรถป้ายแดงหรือมากกว่า และที่สำคัญ การขายต่อ ขายยาก ราคาก็ตกมาก

 

อย่างรถเบนซ์ การซ่อมบำรุงแค่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง มีรายจ่ายตั้งหลายพันบาท รถ Nissan Cefiro Honda Accord ราคาเหลือประมาณหลักหมื่นบาท ก็ตัดสินใจซื้อเพราะเห็นว่ามีราคาถูก ก็จะเจ็บตัวทันที ซื้อรถหรู ดูดี มาติดแก๊ส หวังอัพเกรดตัวเอง แต่ต้องมานั่งปวดหัว กับรายจ่าย ค่าน้ำมันและปัญหาอื่นๆ ก็ไม่คุ้มเหมือนกัน

 

รถมือสอง รถเก่าติดแก๊ส

หลังจากเจอวิกฤตน้ำมันแพง รถยนต์เครื่องยนต์เบนซินส่วนใหญ่จะติดแก๊ส ซึ่งส่งผลให้เครื่องยนต์สึกหรอกว่าปกติ หากต้องการรถเหล่านี้มาใช้งาน ต้องศึกษาหาข้อมูลให้ดี เพราะมีรายจ่ายตามมาแน่นอน

 

หากเครื่องมีปัญหา อาจจะหนักถึงขึ้นต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่หลักหมื่นบาทหรือปัญหาจุกจิกที่มากับระบบแก๊ส หากเป็นรถมือสองคันแรก และไม่มีความรู้เรื่องรถมากนัก ควรหลีกเลี่ยง ไปใช้รถมือสองที่ไม่เคยติดแก๊สมาก่อน เน้นรถเล็ก ประหยัดน้ำมัน ก็ไม่ต้องติดแก๊ส

 

รถเครื่องยนต์เล็กๆ ไม่เกิน 1600 cc ติดแก๊สจะช่วยประหยัดเงิน แต่หากเป็นรถรุ่นใหญ่เครื่องยนต์เบนซิน 1800-2000 cc ติดแก๊สมักจะไม่ประหยัดอย่างที่คิด เช่น พวกเครือง Jz เครื่อง Uz

 

รถเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเป็นรถดัดแปลง เปลี่ยนเครื่อง ไม่ควรซื้อ แม้จะมีราคาถูก อย่าคิดว่าติดแก๊สแล้วจะประหยัด เพราะเมื่อได้รถมาแล้ว มักจะสร้างปัญหา เนื่องการการดัดแปลงทำให้เกิดปัญหา การขายต่อก็ยาก ราคาก็ตกมาก รถผิดไปจากมาตรฐาน ซ่อมบำรุงดูแลยาก เช่น รถกระบะ รถยุโรป ติดเครื่อง J

 

สำหรับมือใหม่เริ่มต้นใช้รถมือสองควรเลือกรถrตลาด เครื่องยนต์เล็กๆ รถยอดนิยมจะดีกว่า ไม่ต้องติดแก๊ส ไม่ต้องเปลี่ยนเครื่อง ก็ประหยัดอยู่แล้ว หากมี สมาชิกในบ้านหลายคน เลือกเครื่องยนต์ประมาณ 1500 cc ก็เพียงพอแล้ว

 

รถยนต์มือสองใช้เครื่องยนต์คาบูเรเตอร์

รถยนต์มือสองที่ใช้เครื่องยนต์แบบคาบูเรเตอร์จะมีผลกับน้ำมันในปัจจุบัน ซึ่งใช้แก๊สโซฮอลล์ 91 หรือ 95 จะต้องศึกษาผลเสียที่จะตามมาเรื่องท่อน้ำมัน ถังน้ำมัน คาบูเรเตอร์และชิ้นส่วนต่างๆ ที่เป็นยาง ต้องศึกษาหาข้อมูลให้ดีก่อนจะตัดสินใจซื้อมาใช้งาน ควรเลือกรุ่นที่ใช้หัวฉีด เพราะทุกวันนี้รถมือสองเครื่อง ยนต์เบนซินหัวฉีดมีให้เลือกมากพอสมควร และใช้งานกับน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ได้ เช่น
1. Honda City ตัวแรก ถึงปัจจุบัน เป็นรถที่ใช้เครืองยนต์เบนซินหัวฉีดใช้กับน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอลล์ 91
2. Toyota Corolla เครื่องยนต์ 1500, 1600 หรือ Vios ขึ้นไป ใช้เครื่องยนต์เบนซินหัวฉีดใช้กับน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอลล์ 95 รุ่น ก่อนๆ หน้าไม่ควรใช้ เพื่อตัดปัญหาที่จะเกิดกับการrใช้น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอลล์

 

รถมือสองที่ไม่ควรซื้อ เพราะรถเก่ามากแล้ว

รถมือสองที่อายุมาก เก่ามาก อยากจะทำรถ Retro ต้องคิดให้รอบคอบ ปัญหาใหญ่ก็คืออะไหล่บางชิ้นหาซื้อไม่ได้แล้ว ถ้าจะซื้อเป็นคันแรกคันเดียวในบ้าน ห้ามซื้ออย่างเด็ดขาด หากรถมีปัญหาอาจจะต้องปล่อยให้เป็นซาก เพราะหาอะไหล่ไม่ได้

 

ช่างก็ไม่ค่อยอยากจะซ่อมเพราะหาอะไหล่ไม่ได้ หายาก เสียเวลาทำงาน อยากใช้รถเก่าต้องมีความรู้ สามารถดูแลรถเบื้องต้นด้วยตนเองได้ แต่ถ้าอะไหล่หาซื้อไม่ได้แล้ว ก็ทำอะไรไม่ได้เหมือนกัน ผู้เขียนเคยใช้รถเก่ามากและประสบอุบัติเหตุ มีอะไหล่บางส่วนได้รับความเสียหาย ไม่คุ้มซ่อมต้องขายซาก

 

ความน่ากลัวของรถเก่าๆ ก็คืออะไหล่สำคัญอย่างยางกระจกบังลมหน้าและบังลมหลัง ถ้าหาของแท้ไม่ได้ น้ำซึมเข้าได้ ก็จะผุทั้งปีทั้งrชาติ ซ่อมไม่จบ นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องของเครื่องยนต์ โดยเฉพาะเครื่องยนต์เบนซินคาบูเรเตอร์ หากติดแก๊สด้วยแล้ว จุกจิกกว่าเครื่องหัวฉีดมาก สองคันนี้ โดยเฉพาะตัว Liteace ติดแก๊สแล้วระบบไฟรวนมาก ส่วน FIAT ต้องเข้าอู่ FIAT เท่านั้น ไม่เช่นนั้นก็ซ่อมไม่จบ

 

รถยุโรปมือสองเป็นรถมือสองที่ไม่ควรซื้อ

รถยุโรปใช้ดีแค่ช่วงแรกๆ มีคุณสมบัติหลายอย่างที่ดี แต่เมื่อเป็นรถเก่าแล้ว ไม่ควรข้องแวะเลย แม้ราคาจะถูกมากก็ตาม รถเหล่านี้เมื่อยังเป็นป้ายแดง สมรรถนะออพชั่นต่างๆ ค่อนข้างดี แต่เมื่อเป็นรถเก่าแล้ว ค่าใช้จ่ายในการดูแลไม่ได้ลดลงไปตามอายุของรถแต่อย่างใด ออพชั่นเยอะ ค่าซ่อมแพง อะไหล่หายาก หรือต้องการอู่เฉพาะ ไม่เช่นนั้นก็ซ่อมไม่จบ

 

รถราคาตกแรงและตกเร็ว

การซื้อรถยนต์มือสองรุ่นไม่นิยม รถเปลี่ยนเครื่อง รถที่ไม่เป็นที่ต้องการของตลาด รถเครื่องใหญ่ ลองสังเกตุพวก CRV, Camri, Accord, Ford ราคาจะตกเร็วมาก หลายคนซื้อมาแล้วก็ต้องจำใจใช้ต่อไป จะขายต่อก็ไม่ได้ เพราะราคาตกมากจนทำใจไม่ได้ หาคนซื้อยากมาก ขายต่อยาก และอาจมีปัญหาอย่างอื่นด้วย เช่น อะไหล่หายากแพง อู่หรือช่างซ่อมหายาก ซ่อมไม่จบ เป็นต้น ยิ่งเก็บไว้ ราคาก็ยิ่งตก เห็นรถทุกวัน ช้ำใจทุกวัน ก็ไม่ไหวเหมือนกัน บั่นทอนสุขภาพจิต

 

รถคลาสสิก รถ Retro

รถคลาสสิก รถโบราณ ควรเป็นรถคันrที่สองในบ้าน ไม่ใช่คันแรก เพราะรถเหล่านี้แม้จะซ่อมอย่างดี แต่อาจจะไม่จบอย่างที่คิดหากไม่มีอะไหล่ใหม่มาใส่ บางคันจะใช้อะไหล่มือสองจากรถคันอื่น จึงไม่สมบูรณ์ แม้จะซ่อมอย่างดีก็ตาม อีกปัญหาที่ยากจะแก้ไข ก็คือรถมีโอกาสขึ้นสนิมหากจอดตากฝน แม้จะทำสี ปะผุมาอย่างดีแล้วก็ตาม เป็นอีกจุดหนึ่งที่ซ่อมไม่จบ

 

รถยนต์มือสองนำเข้า

รถยนต์นำเข้า ปัญหาสำคัญก็คืออะไหล่หายาก แพง ต้องมีอู่เฉพาะ ไม่เช่นนั้นอาจจะซ่อมไม่จบ แต่รถประเภทนี้หลายยี่ห้อ หลายรุ่นราคาไม่ตก เช่น รถตู้เล็ก Daihatsu หรือ Suzuki และยังมีอีกหลายรุ่น

 

หลายคนเน้นเล่นรถแนวนี้ เพราะมองว่าราคาไม่ตก แต่ลืมนึกถึงค่าซ่อมบำรุง บางรุ่นค่าซ่อมแต่ละครั้งว่ากันที่หลักหมื่น ราคารถไม่ตกก็จริง แต่เมื่อรวมค่าซ่อมหลายๆ ครั้งเข้า ก็ถือว่าขาดทุนแล้ว บางคันใช้เครื่องยนต์เบนซิน เจ้าของสู้ค่าน้ำมันไม่ไหว เลยจับมาติดแก๊สยิ่งหนักเข้าไปอีก เมื่อเครื่องยนต์มีปัญหา ต้องยกเครื่องใหม่ว่ากันที่หลักหมื่น อย่างรุ่นนี้ราคาไม่ตก แต่อย่าเสียเชียวนะ ค่าซ่อมแพง

 

หากจะซื้อมาใช้งาน ต้องใช้แบบเดิมๆ รถใช้น้ำมันก็อย่าไปติดแก๊ส รถเหล่านี้บางรุ่นขนาดใช้น้ำมันยังจะไม่รอดเลย เครื่องก็ยังมีปัญหา ใช้แก๊สไม่ต้องพูดถึงเลย นับวันรอซ่อมได้เลย การใช้รถประเภทนี้ควรใช้ระยะเวลาสั้นๆ แล้วขายต่อ หากราคาไม่ตกเลย หรือซื้อมาในราคาไม่แพง ก็อาจจะทำกำไรได้อีก

 

การซื้อรถมือสองไว้ขายต่อทำกำไร

ผู้เขียนเคยเจอคนประเภทนี้ เน้นซื้อรถสำrหรับใช้งานเฉพาะด้าน ซื้อมาหวังจะขายต่อ แต่ตัวเองใช้ไม่เป็น ขับไม่เป็น ไม่มีความรู้เรื่องการซ่อม แถมไม่รู้ว่าจะลงประกาศขายอย่างไร ไม่รู้ว่าจะปั้นอย่างไรให้ได้เงิน ทำให้เสียเงินเปล่า

 

รถมือสองที่ราคาเกินกำลัง

รถมือสองไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหนก็ตาม ถ้าราคารถ ค่าใช้จ่ายที่ตามมามากเกินกำลังที่จะจ่ายได้ ยังไม่พร้อม ก็ไม่ควรrซื้อ ไม่ควรมีไว้ในครอบครอง เพราะรถจะเอาเงินไปใช้จนหมด รายรับน้อยใช้รถเล็กๆ อย่างจักรยานยนต์ไปก่อนประหยัดกว่ามาก มีเงินเดือน 20,000 ผ่อนรถยนต์ 6 ปี ภายใน 6 ปี จะไม่มีเงินเก็บ มีรถคันเดียวมูลค่ารถเหลือไม่เกินครึ่งหนึ่งของราคาป้ายแดง หรือน้อยกว่านั้น หากซื้อรถที่ตลาดไม่นิยม เครื่องยนต์ขนาดใหญ่

 

สีของรถยนต์มือสอง

รถยนต์มีหลายสี แต่สีรถยอดนิยมสำหรับคนไทยมีไม่กี่สี เช่น บรอนซ์ ดำ ขาว เทา แต่สีไม่นิยม อย่าง สีเขียว น้ำเงิrน ชมพู เหลือง ซึ่งรถแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อจะไม่เหมือนกัน อย่างของ Honda รถสีเขียว สีฟ้า ราคาซื้อขายถูกกว่าสีอื่น แม้จะเป็นปีเดียวกัน เหมือนกันก็ตาม

 

การเลือกสีรถที่เหมือนชาวบ้าน เวลาไปไหนมาไหน ก็ไม่ต้องกังวลมากนัก ว่าใครจะแอบไปเจอรถ หากไปจอดที่ชอบๆ ไม่ใช่ว่าขับไปไหน ใครเห็นรถก็จำรถได้ทุกคน จะขาดความเป็นส่วนตัว

 

แต่ถ้าอยากได้รถราคาถูก ก็ต้องสีไม่นิยม แต่ก็ต้องใช้นานๆ ให้พังไปข้างถึงจะคุ้ม แต่เครื่องยนต์ใหญ่แบบนี้ ไม่แนะนำ ถ้าไม่รวยจริงๆ เพราะหลายคนที่สามารถใช้ได้ ที่ทำงานอาจจะมีค่าน้ำมัน ตำแหน่งงานสูง จึงไม่เดือดร้อน

 

รถยนต์มือสองบางรุ่นอุปกรณ์บางชิ้นมีราคาแพงมาก

อุปกรณ์บางรายการ อย่างเกียร์ออโต้ใน Honda City ปีประมาณ 2003 - 2006 จะมีราคาแพงมาก ประมาณ แสนสี่หมื่นกว่าบาทแพงกว่าราคารถทั้งคัน หรือ Honda City รุ่นแรกปี 1996 เครื่องยนต์ 1300 cc พวงมาลัยพาวเวอร์ราคาประมาณ สี่หมื่นกว่าบาท พอๆ กับราคารถ หรือรถ Ford บางรุ่นเกียร์ก็หลักแสนเช่นกัน

 

การซื้อรถมือสองบางรุ่นจึงต้องตรวจrสอบให้ดีว่า มีอุปกรณ์ชิ้นใด แพงมากน้อยเพียงใด เพื่อจะได้ตรวจสอบให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อรถมาใช้งาน

 

รถมือสองที่มีออพชันเยอะ

รถยนต์ที่มีออพชันหรืออุปกรณ์เสริมหรือคุณสมบัติหรือระบบอีเล็คทรอนิคต่างๆ ค่อนข้างมาก แม้จะช่วยเพิ่มความสะดวrกสะบายแต่ก็ต้องคิดถึงวันที่อุปกรณ์เหล่านั้นหมดอายุด้วยเช่นกัน เพราะจะมีรายจ่ายตามมา ยิ่งในรถยุโรปหรือรถยนต์ใหญ่ จะมีค่าใช้จ่ายสูง เงินน้อย งบน้อย ควรหลีกเลี่ยง

 

หลีกเลี่ยงรถเก๋งรุ่นเก่าขับหลังใช้เฟืองท้าย

ปัญหาก็อยู่ตรงเฟืองท้ายนั่นเอง อาจจะไม่สามารถหาซื้อได้ ได้ของมือสองก็มีอายุการใช้งานไม่นาน ในรถเก๋งรุ่นที่เก่ามากๆ อาจจะมีปัญหาเฟืองท้ายหอน ก็ควรหลีกเลี่ยง ตัวอย่างรถเหล่านี้เช่น Toyota KE, Toyota หน้าแหลม FIAT

 

การซื้อรถมือสองมาไว้ใช้งานนั้น หากเลือกซื้อด้วยความชอบ ไม่ศึกษาข้อมูล ไม่ยึดเหตุผลเป็นที่ตั้งก็มักจะเจ็บตัวเสมอ เรื่องนี้ค่อนข้างสำคัญสำหรับมือใหม่ที่กำลังมองหารถยนต์มือสองคันแรก ซึ่งผู้เขียนแนะนำให้เลือกซื้อเฉพาะรถยี่ห้อ รุ่นยอดนิยม เครื่องยนต์มีขนาดเล็กเท่านั้น เน้นอะไหล่หาง่าย ขายต่อง่าย ประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะรถมือสองต้องมีปัญหา หรือต้องขายต่อเมื่อถึงเวลา

 

การเลือกรุ่นยอดนิยม ช่างที่ไหนก็สามารถซ่อมได้ การขายต่อก็เช่นกัน การใช้งานรถมือสองเราไม่ได้ใช้งานกันนานนัก ก็ต้องขายต่อรถที่ขายต่อง่ายและราคาไม่ตกมาก ย่อมดีกว่ารถที่ขายต่อยากและราคาตกมากๆ ผู้เขียนเคยขายรถยนต์ยุโรป ไปในราคาแค่ 12000บาทเท่านั้นเอง ถูกกว่ารถจักรยาน