รถยนต์มือสองบางรุ่นจะมีการเปลี่ยนชนิดเครื่องยนต์ โดยเฉพาะรถเครื่องยนต์ดีเซลได้เปลี่ยนเครื่องยนต์ดีเซลเป็นเบนซินเพื่อติดแก๊สรถประเภทนี้ก่อนจะซื้อมาใช้งานต้องคิดให้รอบคอบ เพราะบางรุ่นราคาตกมาก ขายต่อยากมาก ขายไม่ออก และมีปัญหาจุกจิก

ช่วงหนึ่งที่น้ำมันดีเซลมีราคาพุ่งขึ้นไปสูงมาก เกิน 40 บาทต่อลิตร ทำให้ผู้ใช้รถกระบะหรือรถเครื่องยนต์ดีเซล จำเป็นต้องหาทางประหยัดค่าน้ำมัน ด้วยการเปลี่ยนเครื่องจากดีเซลเป็นเครื่องยนต์เบนซิน เพื่อติดแก๊ส เพราะประหยัดกว่า

 

รถยนต์เหล่านี้มีหลายคันมากที่ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินขนาดใหญ่ 2000-3000 cc. ปัจจุบันรถเหล่านี้ราคาตกมาก แต่อย่าซื้อมาใช้อย่างเด็ดขาด

 

เครื่องยนต์เบนซินขนาดใหญ่เกิน 2000 cc ขึ้นไป แม้จะติดแก๊สแล้ว แต่ก็ยังแพงอยู่ดี ทำให้รถเหล่านี้ราคาตกมาก ถูกมาก เครื่องยนต์ยิ่งโตมากเท่าไหร่ ราคาก็ยิ่งตกมาก รถปีเดียวกัน รถเปลี่ยนชนิดเครื่องยนต์เป็นเบนซินติดแกีส ราคาถูกกว่ารุ่นเดียวกันแต่เครื่องยนต์ดีเซลเดิมๆ เกือบแสนบาทเลยทีเดียว ที่สำคัญขายไม่ได้ ไม่มีคนซื้อ คนขายก็ทำใจไม่ได้ เพราะราคาถูกมาก

 

การที่รถยนต์เปลี่ยนเครื่องเหล่านี้ราคาถูก เมื่อเทียบกับรถปีเดียวกัน แต่เครื่องเดิม ทำให้หลายๆ คนที่อยากมีรถ ก็ตัดสินใจซื้อเพราะเห็นแก่ของถูก แต่พอซื้อมาแล้ว ส่วนใหญ่จะยิ่งช้ำใจหนักเข้าไปอีก เพราะราคายังตกลงแรงอย่างต่อเนื่องและขายต่อก็ยากอีกด้วย

 

แถมบางคันมีปัญหาจุกจิก รวนเพราะระบบแก๊ส จนแทบจะใช้งานไม่ได้เลย โดยเฉพาะรถที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาดใหญ่เกิน 2000 ccซึ่งจะต้องใข้แก๊สอย่างเดียว ใช้น้ำมันไม่ได้เลย แพงมาก

ก่อนจะซื้อรถเปลี่ยนเครื่องยนต์เพื่อติดแก๊สมาใช้งานนั้น จึงต้องหาข้อมูลให้ดีเสียก่อน ว่ายี่ห้อนั้น รุ่นนั้น เปลี่ยนเครื่องแล้ว มีปัญหาอะไรตามมาบ้าง จะได้ไม่เจ็บตัว เพราะปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมาแล้ว

 

รถดีเซลส่วนใหญ่จะกินน้ำมันประมาณ 2 บาทกว่าๆ เท่านั้นเอง แต่รถกระบะเปลี่ยนเครื่องเป็นเบนซินต้องเติมทั้งแก๊สและน้ำมันราคาจึงได้ตกมาก รถเหล่านี้จะมีราคาอีกครั้ง หากน้ำมันดีเซลปรับตัวสูงขึ้นเกิน 40 บาทต่อลิตรซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ จึงไม่ควรเสี่ยงอย่างเด็ดขาด

 

ผู้เขียนเคยมีประสบการณ์ไม่ดีนักในเรืองนี้ ใช้รถเครื่องยนต์ดีเซลอยู่ดีๆ ก็ใช้งานดีไม่มีปัญหา ประหยัดน้ำมัน แต่ดันบ้าไปเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นเบนซิน 2000 cc กินน้ำมันประมาณ 6 กิโลลิตร น้ำมันลิตรละ 38 บาท อย่างในปัจจุบันนี้ ก็ต้องจ่ายกิโลเมตรละ 6 บาท เลยทีเดียว เติมน้ำมัน 100 บาท ก็วิ่งไปได้แค่ 16 กิโลเมตรเท่านั้นเอง ทำให้ต้องติดแก๊ส ซึ่งก็รวนมากสร้างปัญหาไม่เลิก จนต้องขายรถทิ้ง สู้ไม่ไหวซ่อมจนเหนื่อย รถดีๆ อยู่แล้วไปทำให้เสีย

 

รถยนต์บางคันอาจจะใช้เครื่องยนต์เบนซิน โดยเฉพาะรถเก๋งยุโรปขนาดใหญ่ หรือรถญี่ปุ่น Camry, Accord หรือรถรุ่นใดก็ตามที่เครื่องยนต์ใหญ่เกินกว่า 1500 cc ก็ไม่ควรซื้อ แม้จะมีราคาถูกมากก็ตาม อย่าไปเห็นแก่ของถูกอย่างเด็ดขาด รถเหล่านี้ก็ใช้งานไม่ไหวเหมือนกัน ขับสบาย ขับดี เพราะรถมีขนาดใหญ่ แม้จะใช้เครื่องดีเซลก็ยังกินน้ำมันมาก เช่นกัน