รถเก่าแนว Retro หรือรถคลาสสิกเป็นรถที่มีเสน่ห์ น่าขับ แต่การใช้งานในชีวิตจริงแล้ว ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดเลย มีเงิน มีเวลา มีปัญญาซ่อมก็จริง แต่บางคนก็ต้องจำใจขายทิ้ง ซ่อมไม่จบบ้าง ดูแลไม่ไหว หลายคันอยู่ในอู่เป็นปี เพราะหาอะไหล่ไม่ได้ การใช้งานก็ต้องถนอม เพราะการเกิดอุบัติเหตุเพียงครั้งเดียว อาจจะต้องขายซากทิ้ง เนื่องจากอะไหล่หายาก ซ่อมไม่ได้

การเล่นรถแนวนี้ควรจะมีรถสำรอง ไม่ใช่รถคันแรกและคันเดียว มีเงินใช้ไม่เดือดร้อน และต้องพร้อมที่จะเอาเงินแสนไปทิ้ง เพราะหากอะไหล่บางชิ้นที่สำคัญ เกิดเสื่อมสภาพ ใช้งานไม่ได้ หรือเกิดอุบัติเหตุ ก็จำเป็นของจอดหรือขายซากเป็นอะไหล่ เพราะหาอะไหล่ไม่ได้ หรือซ่อมไม่จบต้องขายทิ้ง ก็ไม่ใช่ว่าจะขายได้หลักแสนตามที่เราเสียเงินซ่อมไปนะครับ มันมีราคากลางและราคากดอยู่แค่ไหนก็แค่นั้น

 

การใช้รถแนวนี้ สำหรับผู้ที่กำลังสร้างเนื้อสร้างตัว มีภาระต้องจ่าย ไม่มีบ้าน ไม่มีที่จอดรถดีๆ กันแดดกันฝน ควรหลีกเลี่ยง เอาเงินหมื่นเงินแสนไปทิ้งเปล่าๆ เคยเห็นบางคันซ่อมมาอย่างดี เป็นรถเต่าสีเหลืองอ่อน ออกมาจากอู่ใหม่ๆ สวยมาก

 

แต่เจ้าของพักอยู่ในคอนโด จอดตากแดดตากฝน ไม่กี่เดือน เรียบร้อย สนิมเริ่มขึ้น เจอฝนเจอน้ำค้างก็ชะล้างสนิมให้ไหลลงใต้ท้องรถ ลายพร้อยเหลืองสลับสนิมสีแดงทั้งคัน ตามทางน้ำที่ไหลลงมา กลายเป็นเต่าลาย เหลืองแดง แม้จะทำสีมาอย่างดี แต่ในเวลาไม่ถึงปี ก็เริ่มกลับไปอยู่ในสภาพพร้อมให้ทำสีอีกรอบ และจะเป็นแบบนี้ วนๆๆ ซ่อมไม่จบ

 

บอกเล่าประสบการณ์เล่นรถเก่าของตัวเองบ้าง

อะไรก็ตาม หากไม่เกิดกับตัวเราจริงๆ ก็ยากจะเชื่อว่า มันเป็นไปตามที่คนเค้าว่าจริงๆ หรือแม้จะเห็นด้วยตาก็ตาม กว่าจะยอมรับและเชื่อหลายคนจึงเสียเงินไปเยอะมาก รวมทั้งกระผมด้วย การได้เห็นรถเต่าคันนั้น เปลี่ยนสภาพจากรถสวยๆ เป็นรถที่เริ่มขึ้นสนิม ในเวลาไม่กี่เดือน ทั้งๆ ที่ซ่อมมาอย่างดี และเครื่องยนต์ก็มีปัญหาบ่อย เสียบ่อย ไม่ได้ทำให้ผมคิดอะไรได้เลย และก็ไปหาซื้อมาจนได้ในราคา 35,000 บาท

 

และแล้วยุทธการปลุกปั้นก็เริ่มขึ้น ทำสี โดยลอกสีทั้งคัน ถึงเนื้อเหล็ก ตัดส่วนที่เป็นสนิมออก ปะผุ หมดเงินไป 48,000.- เครื่องมีปัญหาเปลี่ยนเครื่องอีก 30,000 บาท ติดแก๊สอีก 18,000 บาท เปลี่ยนยาง แม็ก ฯลฯ รวมๆ ประมาณ 200,000 กว่าบาท ไม่จบอย่างที่คิดสภาพหลังซ่อมเรียบร้อยแล้ว หน้าตาดูดีขึ้น

 

จอดตากแดด ตากฝนบ้างไม่ถึงเดือนเริ่มผุแล้ว ในช่วงเวลาที่ใช้งานอยู่นั้น มีรถสำรองอีกคันหนึ่ง จึงไม่มีปัญหาอะไร เสียก็จอด แต่รวมๆ แล้วซ่อมแทบทุกเดือน ตัวถังก็เริ่มผุมากขึ้นทุกวัน เครื่องก็รวนไม่เลิก เพราะต้องใช้แก๊ส สู้น้ำมันไม่ไหว สุดท้ายก็ต้องปล่อยไปสรุปก็เสียเวลา เสียเงินไปไม่น้อยเลย

 

คำแนะนำการเล่นรถแนว Retro

ความรักความชอบ คงจะห้ามกันยาก หลายคนได้อ่านแล้ว อาจจะมีความ คิดว่า มันต้องซ่อมจบสิน่า มันต้องลองกันสักตั้ง ถ้าอยากจะเล่นจริงๆ ก็พอจะมีคำแนะนำครับ มี 2 แนวทาง คือการเลือกซื้อรถที่สภาพสมบูรณ์ตกแต่งเรียบ ร้อย และหารถมาปั้นมาแต่งเอง แต่ตัวถังต้องไม่ผุ

 

การซื้อรถที่สภาพสมบูรณ์ ตกแต่งเรียบร้อย

กรณีนี้จะไม่เสียเวลาซ่อม หรือหาอะไหล่ ซึ่งก็ต้องดูสภาพตัวถัง สีคงจะหาเดิมๆ ไม่ได้แล้ว แต่ก็พยายามเลือกให้ดีที่สุด เพราะส่วนนี้มีค่าใช้จ่ายหลักหมื่นในการซ่อมบำรุงหรือทำสีใหม่

 

แม้จะเป็นรถที่ทำสีมาทั้งคัน แต่ก็มีโอกาสผุได้ หากจอดตากแดดตากฝน เพราะอุปกรณ์บางชิ้นเช่น ยางขอบกระจกบังลมหน้าหรือหลัง หรือประตู หากไม่ใช่ของแท้ ใช้ไปประมาณ 2-3 เดือน ยางก็จะเริ่มแตกน้ำซึมเข้าไปได้ แล้วก็ตามมาด้วยสนิมกินข้างใน เป็นแผลใหญ่

 

เมื่อได้รถมาแล้วก็ต้องถนอม ต้องมีที่จอดดีๆ กันแดดกันฝนได้ ถ้าอยู่คอนโด อพาร์ทเมน ไม่มีที่จอด ต้องคิดให้รอบคอบ เห็นหลายคันมากที่เอารถดีๆ มาจอดให้ขึ้นสนิม

 

ในการใช้งาน การขับต้องระวังอย่างมาก เพราะการเกิดอุบัติเหตุ แม้จะเป็นเหตุเล็กๆ น้อยๆ แต่หากอุปกรณ์บางชิ้นแตกหัก เสียหายอาจจะหาซื้อมาซ่อมแซมไม่ได้ง่ายนัก อะไหล่บางชิ้น ผมใช้เวลาหาอยู่หลายปี เสียเวลาไปตะลอนตามเชียงกง กว่าจะรวบรวมให้สมบูรณ์ที่สุด เท่าที่จะทำได้

 

อะไหล่ที่หมดสภาพแล้ว ต่อให้เงินถึงก็ซ่อมไม่จบ เพราะเสียที่เดิมซ้ำๆ หรือบางชิ้นอาจจะหาไม่ได้เลย เช่น เฟืองท้ายในรถบางรุ่น ที่มีขายก็เป็นของมือสอง ต้องวัดดวงเหมือนกัน ระบบไฟฟ้า หากใช้งานปกติจะไม่มีผลอะไรมาก แต่หากเปลี่ยนไปใช้ระบบแก๊ส ระบบไฟอาจจะมีปัญหารวนจนเอาไม่อยู่ บางวันจานจ่ายเสีย บางวันหัวเทียน บางวันหม้อต้ม ฟิวส์บ้าง สวิทซ์ สารพัด คันนี้เป็นรถเก่าอีกรุ่นที่รวนมากเหมือนกัน แถมเครื่องโต 2000 cc ใช้งานในชีวิต ประจำวันไม่ได้เช่นกัน คันนี้ซ่อมบ่อยเหมือนกันทั้งๆ ที่ระบบไม่ซับซ้อน FIAT132

 

เครื่องยนต์ของรถคลาสสิค

เครื่องยนต์ของรถเหล่านี้มักจะใช้เครื่องยนต์เบนซินแบบคาร์บูเรเตอร์ ซึ่งต้องศึกษาหาข้อมูลการใช้งานกับน้ำมันแก๊สโซฮอลล์เพราะรถเหล่านี้เหมาะกับ น้ำมันเบนซิน 95 มากกว่า เครื่องยนต์ในรถเหล่านี้ก็เก่าพอสมควร กินน้ำมัน หากเครื่องยนต์มีขนาดใหญ่และจำเป็นต้องใช้รถทุกวัน ก็ไม่พ้นต้องติดตั้งแก๊ส และสร้างปัญหาให้อีกไม่รู้จบ

 

สรุปแล้วแม้จะได้รถที่สภาพสมบูรณ์ อุปกรณ์พร้อม แต่ก็ต้องการการดูแลอย่างดี ไม่เช่นนั้นก็ผุแน่นอน โดยเฉพาะรถทำสีทั้งคัน ถ้าไม่ผุก็จะ

ไปมีปัญหากับเครื่องยนต์หรือระบบไฟ หากติดแกีส ก็มีปัญหากับระบบแก๊สนอกเสียจากจะไปเล่นรถคลาสิกเครื่องยนต์ดีเซลอาจจะเป็นกระบะ มีหลายคันที่นิยมเล่นกัน

 

นอกจากนี้ก่อนจะเล่นรุ่นใด ต้องดูว่ามีชมรมหรือไม่ อะไหล่สำคัญๆ มีครบหรือไม่เช่น ยางขอบกระจกบังลมหน้า และหลัง ชิ้นส่วนภายใน ชุดไฟตรงแผงคอพวงมาลัย หรืออะไหล่เฉพาะรุ่น กรณีมีชมรม ก็อาจจะมีสมาชิกในชมรมหาซื้อซากมาชำแหละแบ่งขาย ก็จะไม่ลำบากมากนัก แล้วก็เลือกรุ่นที่นิยมเล่นกันด้วย เวลาอยากขายต่อจะขายง่ายกว่า

 

สิ่งสำคัญมากอย่างหนึ่งในการซื้อรถคลาสิค รถยี่ห้อและรุ่นนั้นๆ ต้องเป็นรุ่นยอดนิยม ราคาไม่ตก อย่าง มินิออสติน รถเล็กๆ แต่รถเหล่านี้ การใช้งานในชีวิตประจำวันก็ไม่ไหวเหมือน เหมาะสำหรับไว้สะสมและขับเล่น