ถ้าเป็นการแบ็คอัพเครื่องที่ติดตั้ง Windows โดยใช้ระบบไฟล์แบบ FAT16 และ FAT32 ก็สามารถใช้ Norton Ghost เวอร์ชัน 5.1 นี้ได้ โดยตัวโปรแกรมสามารถ ดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซท์ของ ผู้เขียน ดาวน์โหลดแล้วก็ก็อปปี้ไฟล์ใส่แผ่นดิสก์และเก็บไว้ในใดรว์ที่ไม่ใช่ไดรว์ C: เช่น D:\Ghost เป็นการก็อปปี้ไว้ในไดรว์ D: โดยเก็บ ไว้ในโฟลเดอร์ Ghost
1. บูตเครื่องด้วยแผ่นบูตดิสก์ที่มีโปรแกรม Ghost อยู่ด้วย จากนั้นก็ให้เข้าโปรแกรม Ghost โดยพิมพ์คำสั่ง Ghost แล้วกดปุ่ม Enter หรือถ้าได้ก็อปปี้โปรแกรม Ghost ไว้ในเครื่อง เช่น D:\GHOST ก็พิมพ์คำสั่งดังนี้
A:\>d: (พิมพ์คำสั่งนี้ เพื่อเปลี่ยนไดรว์จาก A: เป็น D:)
D:\>cd ghost (พิมพ์คำสั่งนี้ เพื่อเข้าไปในไดเรคทอรี GHOST)
D:\GHOST>ghost (พิมพ์คำสั่ง GHOST เพื่อเข้าโปรแกรม)
2. จะเข้าโปรแกรม Ghost โดยจะปรากฏเป็นกรอบข้อความ About Norton Ghost ก่อน ให้กด Enter เพื่อเข้าเมนูหลัก

 

3. การสำรองไฟล์ระบบให้กดปุ่มลูกศรที่แป้นพิมพ์เพื่อเลื่อนแถบแสงไปที่คำสั่ง Local>> Partition>>To Image แล้วกด Enter ในที่นี้จะเป็นการสำรอง ทั้งพาร์ติชันเก็บเป็นอิมเมจไฟล์ไว้
4. จะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ให้เลือกข้อมูลต้นฉบับก่อน สำหรับฮาร์ดดิสก์ที่ผมใช้อยู่มี 2 ตัว ตัวที่ 1 ความจุ 2.1 Gb อีกตัวความจุ 120 Mb และตัวข้อมูลต้น ฉบับที่ต้องการก็คือฮาร์ดดิสก์ตัวที่ 2 ให้เลื่อนแถบแสงไปยังฮาร์ดดิสก์ตัวที่ 2 แล้วกด Enter สำหรับฮาร์ดดิสก์ของคุณ ถ้าหากมีเพียง ตัวเดียว ที่ขั้นตอนนี้ให้กด Enter ผ่านไปได้เลย
5. จะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ให้เลือกพาร์ติชันต้นฉบับที่ต้องการ ซึ่งฮาร์ดดิสก์ตัวนี้ ได้แบ่งไว้ 2 พาร์ติชัน สำหรับไฟล์ระบบต่างๆ จะอยู่ที่พาร์ติชั่นแรก ให้เลื่อน แถบแสงไปอยู่ที่พาร์ติชันหรือไดรว์ที่ 1 แล้วกดปุ่ม Spacebar เพื่อเลือก จากนั้นให้กดปุ่ม Tab เพื่อเลื่อนไปที่ปุ่ม Ok แล้วกด Enter เพื่อ ทำงานต่อ

 

6. จะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ให้เลือกว่าจะนำไฟล์ไปเก็บไว้ที่ไหนไฟล์ในที่นี้ก็คือไฟล์ที่โปรแกรม Ghost จะทำการสำรองระบบเก็บเป็นอิมเมจไฟล์ไว้นั่นเอง หาก ติดตั้งโปรแกรมต่างๆ ไว้มากไฟล์ที่ได้ จะมีขนาดใหญ่มากเช่นกัน ให้กดปุ่ม Tab เพื่อเลื่อนไปยังช่อง File Name แล้วพิมพ์ MYSYSTEM ซึ่งเป็นการตั้งชื่อไฟล์ว่า MYSYSTEM พิมพ์เสร็จแล้ว ให้กด Enter เพื่อทำงานต่อ
7. จากนั้นโปรแกรมจะให้เลือกลักษณะการบีบอัดข้อมูล ( Compress) เพื่อลดขนาดไฟล์ที่ ได้ให้เล็กลง ซึ่งมี 3 แบบด้วยกัน คือ No ไม่ต้องบีบ Fast แบบเร็วจะไม่ บีบย่อมากและ High จะ บีบย่อไฟล์มากที่สุด ให้กดปุ่ม Tab ไปยังปุ่ม Fast แล้วกดปุ่ม Enter
8. จะปรากฏกรอบข้อความให้ยืนยันความแน่ใจว่าต้องการทำงานต่อหรือไม่ ให้กดปุ่ม Tab เลื่อนไปที่ปุ่ม Yes แล้ว Enter

 

9. จากนั้นโปรแกรมจะเริ่มก็อปปี้ไฟล์ต่างๆ เก็บเป็นอิมเมจไฟล์ไว้ เมื่อครบแล้วจะแจ้งว่า Dump Completed Successfully ให้กด Enter เพื่อทำงานต่อและออก จากโปรแกรม Ghost โดย เลื่อนไปที่คำสั่ง Quit แล้ว Enter เนื่องจากอิมเมจไฟล์ที่ได้จะมีขนาดใหญ่พอสมควร เพราะฉะนั้น คุณอาจนำไฟล์นี้ไปให้ร้านที่บริการบันทึก ข้อมูลลงแผ่นซีดีจัดเก็บลงแผ่นซีดีไว้ก็ได้ เพื่อประหยัดพื้นที่ ของฮาร์ดดิสก์