มือถือ Android ในปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ ราคาก็แสนถูก เริ่มต้นไม่ถึง 2 พันบาทก็มี เป็นมือถือที่น่าใช้ ติดตั้งแอพต่างๆ เพิ่มเติมได้ ช่วยเพิ่มความสามารถให้มือถือให้ใช้งานได้หลากหลาย ซึ่งมีให้เลือกเป็นแสนแอพเลยทีเดียว แต่ที่เราใช้จริงๆ ก็ไม่กี่ตัวเท่านั้นเอง


มือถือ Android มีประโยชน์มาก แต่การเลือกซื้อก็ต้องศึกษาข้อมูลก่อน เพื่อจะได้เลือกให้ตรงวัตถุประสงค์ในการใช้งานให้มากที่สุด เพราะมือถือประเภทนี้ตกรุ่นเร็ว ราคาก็ตกแรง ผ่านไปไม่ถึงครึ่งปี ราคาก็ตกลงมาเหลือไม่ถึงครึ่งแล้ว และก็มีรุ่นใหม่ๆ ออกมาอยู่ตลอดเวลา การเลือกซื้อมาใช้งาน จึงต้องเลือกคุณสมบัติของมือถือที่เราต้องการจริงๆ เพื่อให้สามารถใช้งานได้นานๆ แม้จะตกรุ่น แต่ก็ยังใช้งานได้

คุณสมบัติของมือถือ Android ที่ต้องรู้ก่อนจะซื้อมาใช้งาน
ก่อนจะซื้อมาใช้งานนั้น ตัวเราเองต้องพิจารณาก่อนว่า มือถือรุ่นนั้นมีอะไรที่ตรงกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเรา เช่น
1. หากเน้นการทำงานกับหน้าจอบ่อยๆ เล่นไลน์ อ่านข่าว เล่น Facebook การเลือกหน้าจอมือถือขนาดใหญ่ เกิน 4.5 นิ้วขึ้นไป จะเป็นเรื่องดี แม้จะตกรุ่น แต่เราก็ยังใช้ประโยชน์ได้อีกนาน
2. เน้นการฟังเพลง ต้องเลือกระบบเสียงที่ดีไว้ก่อน เพราะเราจะใช้ประโยชน์ได้อีกนานเช่นกัน เครื่องจะตกรุ่น แต่คุณภาพเสียงที่ดี ก็ไม่ได้ลดน้อยลง
3. แบตเตอรี่ ใช้งานได้ยาวนานแค่ไหน บางรุ่นต้องวิ่งชาร์จทั้งวัน
4. หากเน้นการพกพาข้อมูลเยอะๆ ก็ต้องเลือกรุ่นที่รองรับ Micro SD Card สามารถเพิ่มหน่วยความจำได้
5. เน้นใช้งานโปรแกรมสื่อสารหรือแช็ทอย่าง Line ต้องมีกล้องด้านหน้าด้วย โปรแกรมนี้เป็นที่นิยมกันมาก สามารถใช้ในการสื่อสารได้ดี หลายคนเน้นใช้งานแทนการโทรศัพท์ไปเลย เพราะไม่เพียงพิมพ์ข้อความเพื่อสนทนากัน ยังส่งภาพ วิดีโอหรือจะโทรผ่านอินเตอร์เน็ตก็ได้ ความสามารถตรงนี้ แม้จะเป็นมือถือราคา 2 พันกว่าบาท ก็รองรับการใช้งานได้เป็นอย่างดี แต่รุ่นราคาถูกนั้น บางรุ่นจะไม่มีกล้องหน้า ทำให้ใช้ความสามารถของวิดีโอคอลสนทนาผ่านอินเตอร์เน็ตแบบเห็นหน้ากันไม่ได้
6. สำหรับการซื้อรุ่นราคาแพง บางรุ่นจะรองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ผ่านสาย OTG สามารถนำแฟลชไดรว์มาต่อได้เลย หรือจะต่อคีย์บอร์ด เมาส์ ก็ทำได้เช่นกัน
7. มือถือ Android บางยี่ห้อ บางรุ่น ปัญหาเยอะ ซ่อมบ่อย ต้องศึกษาก่อนจะซื้อมาใช้งาน โดยเฉพาะรุ่นที่มีศูนย์บริการไม่มากนัก เวลาเสียจะลำบาก การเลือกรุ่นที่ค่อนข้างทน จะช่วยให้เราใช้งานได้อีกนาน แม้่จะตกรุ่นแล้วก็ตาม
8. คุณภาพของกล้อง หากเน้นการถ่ายภาพ ความคมชัดของภาพตรงตามต้องการหรือไม่ มือถือราคาเกินหมื่นจึงจะได้คุณภาพกล้องที่ดี

I-Mobile รุ่นนี้ ใส่ได้ 2 ซิม ซื้อมาประมาณ 6000 บาท ใช้งานมาประมาณปีกว่าแล้ว ราคาขายในสภาพมือสองตอนนี้ น่าจะอยู่ประมาณ 1000-1500 บาท เท่านั้น ตกรุ่นแล้วก็จริง แต่ก็ยังสามารถใช้งานได้ดี เพราะคุณสมบัติของเครื่องยังมีประโยชน์นั่นเอง เช่น หน้าจอขนาด 4.5 นิ้ว จึงสามารถอ่านข่าว เล่น Facebook Line ได้ ระบบเสียงที่ดีในระดับหนึ่ง 


buy-androidphone02

การหาข้อมูลมือถือ Android ที่ต้องการซื้อ
ก่อนจะซื้อแต่ละรุ่นนั้น ควรหาข้อมูลก่อน ซึ่งปัจจุบันมีหลายเว็บไซต์ได้ทำรีวิวทดสอบการใช้งานมือถือ Android แต่ละรุ่นอย่างละเอียด ซึ่งเราสามารถหาข้อมูลได้จาก Google นั่นเอง

เข้าไปที่ google.co.th แล้วหาข้อมูลโดยพิมพ์คำค้นหาต่างๆ เช่น รีวิว + ยี่ห้อ รุ่นของมือถือ ตัวอย่าง รีวิว oppo u707 หรือ ปัญหา oppo u707 หรือ oppo u707 ดีไหม เป็นต้น

สิ่งที่ต้องทำเมื่อตกลงปลงใจจะซื้อเครื่อง
หลังจากหาข้อมูลเกี่ยวยี่ห้อและรุ่นที่ต้องการ และได้ตัดสินใจที่จะซื้อเครื่อง หากไม่เคยใช้งานมาก่อน นี่คือสิ่งที่ต้องทำ


สร้างอีเมล์ในเครื่องก่อนจะใช้งานใดๆ
ให้ทางร้านสร้างอีเมล์ Gmail ให้เรา พร้อมขอรหัสผ่านด้วย บางร้านอาจจะสร้างให้เรา แต่ไม่ให้รหัสผ่าน การใช้อีเมล์ให้ใช้ ชื่อ-นามสกุลของเรา สร้างเป็นอีเมล์ก็ได้ บางคนซื้อเครื่องมาแล้ว อาจจะให้บุตรหลานสร้างอีเมล์ให้ ส่วนใหญ่เมื่อสร้างแล้วจะไม่ได้จดรหัสผ่านไว้ ทำให้ต้องเสียเวลาสร้างใหม่

การใช้มือถือ Android อีเมล์ของ Gmail เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องใช้คู่กัน จึงต้องเก็บไว้ให้ดี เพราะหากเราเปลี่ยนเครื่องหรือมีหลายเครื่อง ก็สามารถนำอีเมล์นี้ไปลงทะเบียนกับเครื่องใหม่ ซึ่งจะสามารถนำข้อมูลไปใช้ร่วมกันได้ นำการตั้งค่าต่างๆ ไปใช้ได้เหมือนเดิม มีกี่เครื่องก็ใช้ด้วยกันได้ทั้งหมด สามารถอัพเดทข้อมูลให้ตรงกันได้

ติดตั้งแอพที่จำเป็นเท่านั้น
การติดตั้งแอพหลายร้านจะประเคนติดตั้งแอพต่างๆ ให้เยอะมาก ซึ่งไม่ใช่เรื่องดีนัก เพราะจะทำให้เครื่องทำงานช้า ควรติดตั้งเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้นก็พอ เช่น
1. Line ไว้สนทนา
2. Facebook
3. ES Task Manager ไว้หยุดการทำงานของโปรแกรมบางตัว ซึ่งจะทำงานตลอดเวลาทำให้เครื่องทำงานช้าลงๆ จนอืดมาก
4. ES File Explorer ไว้ดูข้อมูล จัดการข้อมูลไฟล์ต่างๆ ในมือถือ
5. Tubemate ไว้ดูดวิดีโอดีๆ ใน Youtube มาไว้ดูในเครื่องโดยไม่ต้องต่อเน็ต
6. แอพป้องกันไวรัส จำเป็นอย่างมากที่ต้องติดตั้งลงเครื่อง
7. Download แอพจัดการกับไฟล์ที่ดาวน์โหลดจากอินเตอร์เน็ต

การซื้ออุปกรณ์เสริม
มือถือ Android ค่อนข้างบอบบาง การร่วงหล่นเพียงครั้งเดียวอาจจะทำให้เครื่องพังไปเลย การหาซื้อเคสดีๆ จะช่วยป้องกันเครื่องในระดับหนึ่งได้ นอกจากนี้ก็ควรติดฟิล์มกันรอย เพื่อปกป้องหน้าจอ

หากคิดจะขายต่อในอนาคต การดูแลไม่ให้มีริ้วรอยใดๆ จะช่วยให้ขายได้ง่ายและได้ราคามากกว่ามือถือที่มีแผลเต็มไปหมด แต่มือถือ Android เวลาขายต่อราคาจะตกมาก จนทำใจขายไม่ได้ ต้องใช้ให้พังกันไปข้าง

บทสรุป
มือถือ Android มีประโยชน์มากจริงๆ ในปัจจุบัน หากเลือกซื้อรุ่นที่ตรงกับความต้องการได้ ก็จะใช้งานได้อีกนาน โดยไม่ต้องสนใจว่าจะตกรุ่น เพราะไม่มีผลอะไรต่อการใช้งานของเราอยู่แล้ว แต่หากเลือกผิด ก็เหมือนเอาเงินไปทิ้ง เช่น หน้าจอเล็กเกินไป การเล่น Facebook หรือ Line อาจจะไม่สะดวก หากจะขายต่อราคาจะตกมาก เก็บไว้ก็ใช้ประโยชน์ได้ไม่เต็มที่