บทความแนะนำวิธีการยืดระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ในมือถือหรือแท็บเล็ต Android เพื่อให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้น แบตเตอรี่อยู่ได้นานกว่าปกติ

 

สำหรับมือถือหรือแท็บเล็ต Android ที่สามารถใส่ซิมได้ หลายเครื่องแบตเตอรี่จะหมดเร็วมาก ซึ่งมีหลายสาเหตุด้วยกัน ในบทความนี้ก็จะเสนอแนะวิธีที่จะช่วยยืดระยะเวลาการใช้งานให้ยาวนานขึ้นด้วยการปิดการทำงานบางอย่างของตัวโปรแกรม Android เช่น


ปิดการแจ้งเตือน SMS
ผู้ให้บริการบางรายจะส่งข้อความ SMS มาอยู่ตลอดเวลา นี่คือสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่ถูกใช้งานทั้งวัน เพราะเมื่อมีข้อความเข้ามา โปรแกรมรับส่งข้อความก็จะแจ้งเตือน หน้าจอก็จะสว่างและบางทีก็ไม่ปิดตัวเอง เปิดค้างอยู่แบบนั้น ทำให้อยู่ดีๆ แบตเตอรี่ก็หมดไปเร็วมาก จึงควรโทรไปแจ้ง Call Center ให้ช่วยยกเลิกพวก SMS ขยะทั้งหลาย เช่น *119 (4) นี่ก็ส่งมาสี่ครั้ง หน้าจอก็จะถูกเปิด 4 ครั้ง โปรแกรมรับส่งข้อความก็จะทำงาน 4 ครั้งเช่นกัน หากมี SMS เข้ามามากๆ ก็เป็นเรื่อง

 

Airplane mode ปิดคลื่นวิทยุ ปิดสัญญาณให้หมด
หากแบตเตอรี่เหลือน้อยมากๆ อาจจะปิดสัญญาณทั้งหมด โดยเข้า Airplane mode แล้วเปิดการทำงาน จากนั้นก็เปิดเฉพาะเวลาที่ต้องการจริงๆ นอกจากนี้ก็ควรปิดการค้นหาไวไฟอัตโนมัติ ตลอดจนการทำงานของ GPS

 

จัดการแอพและระบบด้วย ES Task Manager
ในมือถือหรือแท็บเล็ต Android โปรแกรมหรือเซอร์วิสต่างๆ จะทำงานอยู่ตลอดเวลา ทำให้เปลืองแบตเตอรี่ ดังนั้นจะต้องติดตั้งแอพช่วยจัดการกับโปรแกรมหรือเซอร์วิสต่างๆ เช่น ติดตั้งแอพ ES Task Manager

ตัวอย่างหน้าจอโปรแกรม ES Task Manager ขณะนี้จะพบว่า มีการใช้หน่วยความจำ การใช้แคช การใช้พลังงานหรือเซอร์วิสต่างๆ ที่ทำให้เปลืองแบตเตอรี่

ตัวอย่างผลการปิดการทำงานของแอพหรือเซอร์วิสที่ไม่จำเป็น จะมีหน่วยความจำเพิ่มขึ้น ทำให้เครื่องทำงานเร็วขึ้น มีพื้นที่เพิ่มมากขึ้น และปิดการใช้งานเซอร์วิสบางตัวที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่

 

ปิดการใช้งาน SD Card
การใช้งานมือถือหรือแท็บเล็ต Android บางรุ่น โปรแกรมจะทำการอ่านข้อมูลในหน่วยความจำ SD Card อยู่บ่อยๆ อ่านทั้งวัน ทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วมาก จึงอาจจะใช้คำสั่ง Unmount SD Card โดยเข้าไปใน Storage


ก็จะพบคำสั่ง Unmount SD Card หรือหากไม่ได้ผลก็ถอดออกไปเลย การเลือกซื้อมือถือหรือแท็บเล็ต Android บางรุ่นจึงต้องเลือกรุ่นที่มีหน่วยความจำในเครื่องให้มากๆ ไว้ก่อน เพราะอาจจะมีปัญหาแบบนี้

 

ปิดการทำงานของแอพบางตัวที่ไม่จำเป็น
กรณีติดตั้งแอพไว้ในเครื่องมากๆ อาจจะมีแอพบางตัวที่พยายามทำงานซึ่งไม่มีเหตุจำเป็นเพราะเราไม่ได้ใช้งานแต่อย่างใด ให้เข้าไปตรวจสอบใน Manage Applications

คราวนี้ก็ไล่ดูรายชื่อแอพทั้งหมด ตัวไหนไม่ใช้งานก็แตะเปิดขึ้นมาแล้วก็ Stop การทำงานของมัน เพื่อประหยัดแบตเตอรี่

 

ติดตั้งแอพช่วยประหยัดการใช้งานแบตเตอรี่
ลองค้นหาแอพประเภทนี้ใน Play Store ซึ่งก็สามารถช่วยปรับแต่งเครื่องเพื่อให้สามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานขึ้นได้เช่นกัน

แบตเตอรี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับมือถือหรือแท็บเล็ต Android ก่อนเลือกซื้อ ควรศึกษาระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ของมือถือหรือแท็บเล็ตรุ่นนั้นๆ ให้ดี เครื่องราคาถูก คุณภาพแบตเตอรี่ก็จะต่ำ กว่ารุ่นแพง อย่างแบตเตอรี่ iPad ประมาณ 3000 ซึ่งก็สามารถซื้อมือถือหรือแท็บเล็ต Android ได้สบายๆ แต่ปัจจุบันบริษัทดัง ยี่ห้อดีๆ อย่าง Acer Asus ฯลฯ ได้ลงมาทำเครื่องราคาประหยัด ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีกว่ามือถือจากจีน

 

มือถือหรือแท็บเล็ต Android เมื่อใช้งานไปเกิน 6 เดือนแล้ว รุ่นราคาถูกแบตจะเริ่มเสื่อม ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ไม่คุ้ม ซื้อเครื่องใหม่ดีกว่า แต่เรื่องรุ่นดีๆ ราคาสูงสักหน่อย ส่วนใหญ่ใช้งานได้เกิน 1 ปี โดยที่แบตเตอรี่ยังคงเก็บไฟได้ดี อย่าง i Mobile i Note S รุ่นนี้ ใช้มาประมาณปีครึ่งแล้วก็ยังใช้งานได้ดี ราคาเครื่องออกใหม่เกือบหมื่นบาท แต่ราคาขณะนี้ไม่น่าจะเกิน 1000 บาท ในขณะที่อีกเครื่องเป็นแท็บเล็ตจากจีน ราคาประมาณ 4500 แบตเตอรี่เสื่อมตั้งแต่ 6 เดือนแรกแล้ว หมดสภาพ

 

การเลือกซื้ออุปกรณ์เหล่านี้จึงอย่าเห็นแก่ของถูก เพราะปัญหาเรื่องแบตเตอรี่เป็นเรื่องใหญ่ ราคาเครื่องตกมาก ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแบตนั้นไม่คุ้ม เพราะแพงกว่าตัวเครื่อง ก็ต้องทิ้ง