Windows 7 มีหลายรุ่นให้เลือกใช้งาน ตามวัตถุประสงค์ของแต่ละคน การเลือกใช้รุ่นที่ตรงกับความต้องการใช้งานจริง ก็จะช่วยประหยัดเงินค่าลิขสิทธิ์โปรแกรม

 

ทำไม Windows 7 ต้องมีหลายรุ่น
นึกภาพรถกระบะสักคัน มีหลายรุ่นตั้งแต่หัวเดียว กระจกมือหมุน ไม่มีระบบไฟฟ้า พวงมาลัยธรรมดา เน้นไว้สำหรับใช้งานบรรทุก ไม่ต้องการความสะดวกสบาย ไล่ไปเรื่อยๆ จน ถึงรุ่นที่มีออพชันครบครัน โปรแแกรม Windows 7 ก็เช่นเดียวกัน ผู้ใช้คอมพิวเตอร์บางคน ต้องการใช้ Windows 7 เพียงแค่ให้เป็นตัวช่วยให้เครื่องสามารถใช้งานได้เท่านั้น เน้นการใช้งานโปรแกรมอื่นๆ ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อ Windows 7 รุ่นแพงๆ ที่มีความสามารถหลากหลาย เพราะซื้อมาแล้วไม่ได้ใช้ความสามารถเหล่านั้น ก็เสียเงินเปล่าๆ

แต่ละรุ่นจะมีความสามารถต่างกันไป เช่น รุ่นนี้มีโปรแกรมสำหรับจัดการระบบเน็ตเวิร์ค รุ่นนี้เพิ่มความสามารถด้านความบันเทิงเข้ามา หรือรองรับการใช้งานกับหน้าจอแบบ สัมผัสหรือทัชสกรีน ใช้นิ้วจิ้มหน้าจอเลือกคำสั่งได้ เป็นต้น การเลือกรุ่นที่ไม่มีความสามารถอะไรมากนัก ไม่ใช่ปัญหา เพราะเราสามารถหาโปรแกรมมาลงเพิ่มได้ ต้องดูที่งานของ เราเป็นหลัก เช่น รุ่น Home Basic ซึ่งเป็นรุ่นต่ำสุด ถูกตัดทอนความสามารถออกไปเยอะ เหลือแต่ความสามารถพื้นฐาน

ถ้าเราใช้คอมพิวเตอร์เพื่องานเฉพาะทางเช่น เปิดร้านรับพิมพ์งาน รับทำสิ่งพิมพ์ หาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต จะเห็นว่า เราต้องการใช้ความสามารถของ Windows 7 แค่ให้ เครื่องสามารถทำงานได้เท่านั้นเอง การเลือกใช้ Windows 7 รุ่น Home Basic ก็เพียงพอแล้ว เอาเงินไปซื้อโปรแกรมที่เราต้องใช้อย่าง Word หรือโปรแกรมทำสิ่งพิมพ์จะดีกว่า เพราะนั่นคือสิ่งที่เราต้องใช้จริงๆ แต่การซื้อรุ่น Professional ที่มีความสามารถทั้งในเรื่องการใช้งานจอสัมผัส ใช้งานพวก Aero Glass ความบันเทิง แสดงภาพ ฟังเพลง จัดการ รายการทีวีด้วย Windows Media Center หรือ การสร้างระบบเน็ตเวิร์ค ความสามารถพวกนี้เราไม่ได้ใช้ ซื้อมาแล้ว ก็เสียเงินเปล่าๆ

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Windows 7 แต่ละรุ่นสามารถเข้าไปค้นหาได้ที่ www.windows7thailand.com ส่วนการเลือกซื้อมาใช้งานนั้น ก็ต้องดูที่การใช้งานของคุณ กรณีทำ ธุรกิจขนาดเล็ก มีคอมพิวเตอร์ไม่กี่เครื่อง แบบ Home Premium (FPP) ก็เพียงพอแล้ว เพราะสามารถสร้างเครื่องข่ายเน็ตเวิร์คแบบง่ายๆ เพื่อแบ่งปันข้อมูลการใช้งานร่วมกันได้ ใช้งานเครื่องพิมพ์ ใช้งานไฟล์ร่วมกัน รุ่นนี้ราคาประมาณ 3990 บาท

แต่ละรุ่น มีอะไรที่แตกต่างกันบ้าง แนะนำให้ลองหาโอกาสไปศูนย์ไอทีใกล้บ้าน แล้วลองคลิกๆ ดูหน้าจอ Windows แต่ละรุ่น ดูโปรแกรมที่มีให้ และตรวจสอบส่วนต่างๆ เพื่อ ดูว่า สิ่งที่เราต้องใช้งานนั้น Windows 7 รุ่นใด เหมาะสมกับการทำงานของเราบ้าง