โน้ตบุ๊คมือสองในงบประมาณ 3000 บาท มีให้เลือกหลายรุ่น เหมาะเอาไว้ใช้งานทั่วไป เรียนออนไลน์ อ่านบทความในเว็บไซต์ เล่นเฟสบุ๊ค ดูวิดีโอยูทูป ทำงาน ไม่ใช้งานหนักๆ เล่นเกม ตัดต่อวิดีโอ ตัดต่อภาพ เครื่องอาจจะไม่ไหว ใครที่สนใจ อยากจะได้มาไว้ใช้งาน ก็ควรศึกษาถึงข้อดี ข้อเสีย ปัญหา การดูแล บทความนี้อาจจะมีคำตอบให้คุณ

 

ในงบประมาณ 3000 บาท มีโน้ตบุ๊คมือสองยี่ห้อดี มีคุณภาพ หลายรุ่นให้เลือก ซึ่งจะใช้ Windows 7 โน้ตบุ๊คเหล่านี้จะใช้งานได้อีกนาน หาก ได้เครื่องที่ไม่มีปัญหา และ ดูแล ใช้งานอย่างถูกต้อง
1. โน้ตบุ๊คยี่ห้อดัง เช่น Toshiba, Dell, Fujitsu, HP, Lenovo, IBM, Compaq โน้ตบุ๊คเหล่านี้จะมีความทนทาน ใช้งานได้อีกนาน อย่างเครื่องนี้เป็น Compaq รุ่นปี 2012 ปัจจุบันปี 2021 ติดตั้ง Windows 7 ปัจจุบันก็ยังใช้งานได้ดี


2. ในงบประมาณ 3000 บาท จะได้โน้ตบุ๊คมือสองสเป็คประมาณนี้ ซึ่งจะสามารถติดตั้ง Windows 7 หรือ Windows 10 ได้
- โน้ตบุ๊คแบบ 32 บิต ซึ่งจะต้องติดตั้ง Windows แบบ 32 บิต ไม่ว่าจะเป็น Windows 7 หรือ Windows 10 โดยส่วนใหญ่ Windows ที่ได้มาพร้อม เครื่องมักจะเป็น Windows 7
- ซีพียูแบบ Core2
- แรม 2 GB
- ฮาร์ดดิสก์ประมาณ 80-160 GB เป็นฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุน ทำงานช้า อนาคตจะมีค่าเปลี่ยนไปใช้ฮาร์ดดิสก์แบบ SSD อีกประมาณ 500 บาท
- เครื่องเหล่านี้หลายรุ่นไม่มีไวไฟ จะต้องซื้อการ์ดไวไฟประมาณไม่เกิน 100 บาท มาใช้เพื่อรับสัญญาณไวไฟ

 

การค้นหาข้อมูล ดูสเปคโน้ตบุ๊คมือสอง

สำหรับใครที่สนใจ ก็แนะนำให้ดูข้อมูล สเปคเครื่อง คุณสมบัติต่างๆ ตามนี้ แต่ก่อนอื่นให้ติดตั้งแอป Lazada หรือ Shopee ในมือถือให้เรียบ ร้อย เพราะจะต้องใช้เปิดดูข้อมูลสินค้า
1. ในมือถือของท่าน ให้เข้าแอป Chrome
2. ค้นหาข้อมูลด้วยการพิมพ์ โน้ตบุ๊คมือสอง ราคาไม่เกิน 3000 บาท แล้วแตะ ค้นหา
3. ตัวอย่าง สินค้า แตะเลย เพื่อเข้าไปดูข้อมูล


4. ตัวอย่างข้อมูลสินค้าในลาซาด้า ให้แตะเลื่อนไปภาพสุดท้าย
5. จะไปหน้าแสดงข้อมูลสเปคเครื่อง รายละเอียดที่จะต้องใส่ใจจะมีดังนี้
- ยี่ห้อ เน้นยี่ห้อที่ไว้ใจได้เท่านั้น เช่น Dell, Toshiba, Compaq, HP, IBM, lenovo, Fujitsu
- ชนิดของซีพียูเช่น Core2 Duo พวกนี้จะสามารถติดตั้ง Windows 10 ได้
- ความเร็วซีพียู
- RAM หรือ Memory ขนาด 2 GB เป็นอย่างน้อย
- HDD เช่น 160 GB หลีกเลี่ยงรุ่นใช้ฮาร์ดดิสก์ความจุสูง เช่นประมาณ 500 GB หลายรุ่นฮาร์ดิสก์ชอบพัง
- มีไวไฟ หากไม่มีตัวรับไวไฟ ทางร้านก็ควรจะแถมมาให้ด้วย หากซื้อเอง ราคารวมค่าส่ง ต้องจ่ายอีกประมาณ 100 บาท

 

โน้ตบุ๊คสเปคตามที่แนะนำ จะสามารถติดตั้ง Windows 10 ได้ โดยอัปเกรดไปใช้ฮาร์ดดิสก์แบบ SSD เพิ่มเงินอีกประมาณ 300-500 บาทก็ จะใช้เครื่องได้อีกนานนนนน

 

การดูแล การใช้งานโน้ตบุ๊คมือสอง

เมื่อได้เครื่องมาแล้ว การดูแล การใช้งานก็ปฏิบัติตามหัวข้อต่อไปนี้ ตามลำดับ

 

ติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัส

หากทางร้านยังไม่ติดตั้งโปรแกรมมาให้ ก็จัดการติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัส เช่น Avast และ CCleaner แค่สองตัวนี้ก็พอแล้ว

 

ติดตั้งโปรแกรม Chrome

ปกติทางร้านน่าจะติดตั้งมาให้เรียบร้อย หากยังไม่ติดตั้ง ก็จัดการให้เรียบร้อย เอาไว้ดูข้อมูลในเว็บไซต์ ดูยูทูป เล่นเฟสบุ๊ค ฯลฯ

 

ระวังความร้อน ฝุ่น และความชื้น

การใช้งานโน้ตบุ๊คเหล่านี้ ต้องระวังความร้อน โดยห้ามวางเครื่องบนผ้า อย่าพาเครื่องไปนั่งเล่นบนที่นอน จะเกิดความร้อนสะสมสูง จนทำให้ เครื่องพังได้ ควรมีพัดลมช่วยระบายความร้อน หรือใช้สิ่งของหนุนใต้ท้องเครื่อง ให้สูงขึ้น เพื่อการระบายความร้อนที่ดีขึ้น

 

ความชื้นและฝุ่นจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เครื่องมีปัญหา ดังนั้น อย่าวางเครื่องให้โดนละอองฝน หรือ ถ้าห้องมีความชื้นสูง ก็ต้องวางใน ตำแหน่งที่อากาศถ่ายเทได้ดี

 

การถอดอุปกรณ์ ชิ้นส่วนของเครื่อง

โน้ตบุ๊คมือสองเหล่านี้ จำเป็นจะต้องเรียนรู้วิธีถอดชิ้นส่วนของเครื่อง เช่น แบตเตอรี่ แรม ฮาร์ดดิสก์ ซึ่งไม่ยากเลย
1. ตัวอย่างการถอดแบตเตอรี่ จะมีตัวล็อกให้เลื่อนไปตามทิศทางที่ระบุ เพื่อปลดล็อก แล้วก็งัดแบตเตอรี่ออกมา


2. เปิดฝาครอบแรม จะมีสกรูตัวเล็กๆ ไขออกมา
3. ใช้พลาสติกบางๆ การ์ด ปิ๊กกีตาร์ แซะไปรอบๆ เพื่อปลดล็อก ก็จะเปิดฝาได้


4. ชิ้นส่วนต่างๆ จะมีแรม เครื่องนี้มีแรมตัวเดียว ขนาด 2 GB ช่องใส่แรม มี 2 ช่อง ยังเหลืออีก 1 ช่อง ก็สามารถอัปเกรดเครื่องให้แรงขึ้นได้ ด้วย การซื้อแรมมาใส่เพิ่มอีกประมาณไม่เกิน 500 บาท แต่ไม่ควรทำนะ ห้ามทำ ไม่คุ้ม
5. ที่ตัวแรมจะมีตัวล็อกอยู่ 2 ฝั่ง ดันออกตามทิศทางลูกศรชี้ ก็จะปลดล็อก และถอดแรมออกมาได้
6. ส่วนตัวนี้จะเป็นฮาร์ดดิสก์ ต้องถอดสกรูออก จึงจะถอดออกได้


7. การถอดแรมให้ง้างที่ล็อกแรม ถ่างมันออก
8. แรมจะเด้งออกมา ก็ดึงออกได้เลย เวลาใส่ก็ใส่แบบเฉียงๆ แบบนี้ แล้วกดลงตรงๆ ก็จะเข้าล็อกเหมือนเดิม

 


9. ปัญหาที่มักจะเกิดกับแรมก็คือ ความชื้น อาการเมื่อของเครื่อง เมื่อเปิดเครื่องแล้ว หน้าจอจะไม่ขึ้นอะไรเลย แต่ไฟที่เครื่องติด และมีเสียง เครื่องทำงานตามปกติ แสดงว่า แรมมีปัญหา ให้ถอดปลักไฟ ถอดแบตเตอรี่ แล้วถอดแรมออกมา จากนั้นก็หายางลบ มาลบตรงขั้วทองแดง แล้วนำไปใส่เหมือนเดิม โน้ตบุ๊คมียี่ห้อเหล่านี้ กลัวความชื้น และมักจะมีปัญหาแบบนี้


10. ที่ตัวแรมให้จด หรือ ถ่ายรูปเก็บเอาไว้ด้วย หากแรมมีปัญหา จะได้ซื้อเองได้ อย่างแรมตัวนี้ ยี่ห้อ Hynix ขนาด 4GB เป็นแรมแบบ PC3- 12800s


11. ต่อไปก็จะเป็นการถอดฮาร์ดดิสก์กรณีจะอัปเกรด เช่น เปลี่ยนไปใช้ฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ซึ่งเร็วกว่าฮาร์ดดิสก์จานหมุนโบราณแบบนี้ คลาย สกรู ตัวนี้


12. ดังแผ่นพลาสติกออกตามลูกศร
13. ฮาร์ดิสก์ก็จะหลุดออกมาจากช่อง SATA และตัวจ่ายไฟ ก็ยกฮาร์ดดิสก์ออกได้เลย


14. ตัวอย่างฮาร์ดดิสก์แบบ SSD จะมีความเร็วในการทำงานมากกว่าฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุน ตัวล่าง หากใครที่ต้องการใช้งาน Windows ให้ไหล ลื่นมากขึ้น ก็ต้องเปลี่ยนไปใช้ฮาร์ดดิสก์ตัวนี้ ราคาเริ่มต้นไม่ถึง 300 บาท เลือกขนาด 60 GB เป็นอย่างน้อย หรือตามแต่งบประมาณ ส่วน ฮาร์ดิสก์เดิม ก็หาตัวแปลงมาไว้ใช้งาน เสียบกับพอร์ต USB ใช้งานเหมือนแฟลชไดรฟ์นั่นเอง

 

ในการใช้งานโน้ตบุ๊คมือสองมียี่ห้อเหล่านี้ จะต้องเรียนรู้วิธีถอดแรมให้เป็น เพราะอุปกรณ์ตัวนี้มักจะชอบมีปัญหา ถ้าจอไม่ติด แต่เครื่องทำงาน ก็แสดงว่า แรมมีปัญหา

 

การอัพเกรดเครื่อง

โน้ตบุ๊คมือสองราคาไม่เกิน 3000 เหล่านี้ ไม่แนะนำให้อัปเกรดเครื่อง เช่น เพิ่มแรม หรือแม้แต่การเปลี่ยนไปใช้ฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ยกเว้น เสียแต่ว่า ในอนาคต Windows 7 ใช้งานไม่ได้แล้ว ก็จำเป็นจะต้องเปลี่ยนไปใช้ฮาร์ดดิสก์ SSD เพื่อติดตั้ง Windows 10 ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายไม่เกิน 500 บาท ส่วนแรมก็เช่นกัน อาจจะอัปเกรดเพิ่มอีก 2 GB รวมๆ แล้วก็จะต้องจ่ายอีกเกือบ 1,000 บาท หรือมากกว่านั้น

 

โน้ตบุ๊ครุ่นที่แนะนำให้ซื้อ

หากมีงบมากพอ ผู้เขียนแนะนำให้เพิ่มเงินอีกหน่อย แล้วซื้อรุ่นที่ราคาสูงกว่าประมาณ 4000-4500 บาท ซึ่งจะได้เครื่องที่สเปคสูงขึ้น ติดตั้ง Windows 10 ได้ ดูและให้ดีตามที่ได้แนะนำในเรื่องความร้อน ความชื้น และฝุ่น ก็จะใช้งานได้ยาวๆ ไปอีกหลายปี ตัวอย่างเครื่องนี้ 3900 บาท คุ้มค่ากว่า การซื้อเครื่องราคา 3000 แล้วมาอัปเกรดเพิ่มแรม เปลี่ยนฮาร์ดิสก์
- ยี่ห้อ Toshiba ไว้ใจได้ในเรื่องความทนทาน
- ซีพียู Core i3 รองรับการใช้งานได้อีกนาน กับการใช้งานทั่วไป
- Windows 10 ใช้งานไปได้อีกนานหลายปี
- แรม 4 GB เพียงพอต่อการใช้งาน
- ฮาร์ดดิสก์ SATA 320 GB ใช้งานกับ Windows 10 อาจจะช้า หากต้องการความไหลลื่น เร็ว ก็เปลี่ยนไปใช้แบบ SSD
- มีซีดีรอม เผื่อไว้ติดตั้งโปรแกรม Windows ใหม่ มีไวไฟในตัว ไว้รับสัญญาณเน็ต

 

สรุป

โน้ตบุ๊คมือสอง Windows 7 หากเป็นเครื่องยี่ห้อตามที่ได้แนะนำ รับรองว่าทนทานใช้งานได้อีกนาน แต่ปัญหาก็คือตัว Windows 7 ไม่รู้ว่าจะใช้ งานไปได้อีกกี่ปี แต่หากมีปัญหา ก็แค่เปลี่ยนไปใช้ฮาร์ดดิสก์ SSD แล้วติดตั้ง Windows 10 ก็จะใช้งานต่อไปได้อีกนานหลายปี ก็เตรียมเงินไว้ 300- 500 บาท หรือจะเปลี่ยนแต่แรกเริ่มเลยก็จบ ส่วนผู้เขียนจะเป็นพวก 2 ใจ จึงติดตั้งทั้ง Windows 7 และ Windows 10 ไว้ในเครื่องเดียวกัน เลย อยากจะใช้ตัวไหน ก็เลือกได้ตามต้องการ