บทความนี้จะมาแนะนำ วิธีถ่ายคลิปวิดีโอง่ายๆ ด้วยมือถือ ที่จะช่วยให้มือใหม่ ได้วิดีโอที่ต่างไปจากวิดีโอธรรมดาทั่วไป ที่ผู้คนส่วนใหญ่นิยมถ่ายกัน เพื่อให้วิดีโอของเรามีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะใครที่กำลังทำคลิปวิดีโอลงช่องยูทูป Facebook หรือ Tiktok

 

ตอนนี้วิดีโอเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยสร้างรายได้ให้เราได้ แต่การถ่ายวิดีโอ ก็ต้องศึกษาเช่นกัน ต้องถ่ายอย่างไร จึงจะได้วิดีโอที่น่าสนใจ บทความนี้จะแนะนำวิธีถ่ายวิดีโอแบบต่างๆ ที่ควรนำไปใช้ เมื่อเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่อถ่ายวิดีโอ ถ่ายเอาไว้ก่อน จะไม่เสียเที่ยว เสียเวลา เสียค่าเดินทาง ค่าน้ำมัน

วิธีที่ 1 ถ่ายรอบตัว 180-360 องศา

การถ่ายวิดีโอในลักษณะนี้เพื่อให้เห็นภาพโดยรวม ของสถานที่นั้นๆ อาจจะถ่าย 360 องศา หรือ 180 องศา โดยอาจจะพิจารณาว่า ควรจะเน้นไปในทิศทางใด อย่างภาพนี้ เน้นแค่นี้ก็พอ เห็นสิ่งที่ต้องการทั้งหมด

 

วิธีที่ 2 ถ่ายขึ้นไปบนฟ้า

วิธีนี้อาจจะเลือกวัตถุ สิ่ง ของ หรือ อะไรสักอย่าง ถ่ายจากล่างขึ้นบน ไปบนท้องฟ้า เหมือนการมองขึ้นไปบนฟ้าจนสุดลูกตา

 

วิธีที่ 3 ถ่ายสโลโมชัน

สำหรับมือถือที่สามารถถ่ายภาพสโลโมชันได้ ก็หามุมถ่ายวิดีโอแบบนี้ ไวัสักคลิป เป็นคลิปสั้นๆ เอาไว้เผื่อนำมาตัดต่อให้วิดีโอมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

 

วิธีที่ 4 ถ่ายใกล้ๆ

ถ่ายคลิปใกล้ๆ เก็บรายละเอียด โดยดูว่า สิ่งนั้น วัตถุนั้นๆ มีรายละเอียดอะไรที่น่าสนใจ หรือ ควรเน้นเป็นพิเศษ ก็ถ่ายใกล้ๆ เพิ่มความน่าสนใจให้กับสิ่งนั้นๆ ตัวอย่าง ถ่ายเครื่องบิน แทนที่จะถ่ายห่างๆ ก็ต้องไปถ่ายใกล้ๆ ด้วย ให้เห็นรายละเอียดบางอย่างที่น่าสนใจ

 

วิธีที่ 5 ถ่ายมุมสูง แบบโดรน

วิธีนี้จะถ่ายคลิปในมุมสูง คล้ายกับการใช้โดรน หรือ ขาตั้งกล้องมือถือที่มีความยาว ก็จะสามารถถ่ายคลิปในลักษณะนี้ได้

 

วิธีที่ 6 เซลฟี่ตัวเองกับสถานที่ สิ่งของรอบตัว

คลิปวิดีโอที่ได้อัปโหลดเข้า Youtube, Facebook, Tiktok อาจจะมีมือถือมาก็อปปี้ ดังนั้น การถ่ายคลิปให้มีใบหน้าตัวเองในคลิปด้วย จึงเป็นเรื่องที่จะต้องทำ เพื่อแสดงตัวตนบ้าง ป้องกันคนแอบอ้างว่าเป็นคลิปของตัวเอง คนแบบนี้มีไม่น้อย การถ่ายคลิปแบบนี้ ต้องมีไม้เซลฟี่

 

วิธีที่ 7 ถ่ายมุมต่ำ

วิธีนี้จะถ่ายมุมต่ำ ประมาณไม่เกินหัวเข่า โดยวางมือถือถ่ายไล่ไปตามยอดหญ้า พุ่มไม้ ก็จะได้ภาพที่ดูแปลงตาไปอีกแบบ

 

วิธีที่ 8 เคลื่อนมือถือเป็นเส้นตรง

การถ่ายคลิปให้เคลื่อนมือเป็นเส้นตรง ไม่ว่าจะขยับไปทางซ้าย ขวา บน ล่าง เพื่อลดการสั่นของภาพ ขณะถ่ายวิดีโอ

 

วิธีที่ 9. วางมือถือบนผ้าแล้วลากไปตามพื้นราบ

วิธีนี้จะเป็นการถ่ายคลิปโดยเคลื่อนมือถือออกห่างจากวัตถุที่ต้องการถ่าย ด้วยการวางมือถือบนผ้าที่อาจจะวางบนโต๊ะ พื้นต่างๆ แล้วลากออกห่างจากวัตถุที่ต้องการถ่ายคลิป ก็จะได้ภาพที่ดูแปลกตาไปอีกแบบ

 

วิธีที่ 10. ถ่ายคลิปสิ่งมีชีวิตบริเวณนั้นด้วย

การถ่ายคลิปสถานที่นั้นๆ หากมีสิ่งมีชีวิตในบริเวณนั้น สุนัข แมว แมลง ก็อาจจะมีบางมุมที่ช่วยเพิ่มความสนใจให้คลิปของเราได้

 

สรุป

วิธีถ่ายคลิปวิดีโอให้น่าสนใจ ยังมีอีกหลายแบบ ต้องหาแนวทางของตัวเอง เพื่อความรวดเร็วในการถ่าย และไม่พลาดรายละเอียดสำคัญ โดยเฉพาะหากเป็นการเดินทางออกนอกสถานที่ ก็ย่อมจะมีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เสียเงิน เสียเวลา หากไม่ได้คลิปครบตามที่ต้องการ

นอกจากการศึกษาวิธีการถ่ายวิดีโอแต่ละแบบแล้ว ก็ต้องศึกษาคุณสมบัติการถ่ายวิดีโอของมือถือของเราด้วย สามารถทำอะไรได้มากน้อยแค่ไหน มีอะไรเด่นๆ บ้าง จะได้นำมาใช้เพิ่มความน่าสนใจให้กับคลิปวิดีโอของเรา