สำหรับใครที่อยากจะทำคลิปวิดีโอลง Tiktok, Youtube, Facebook ฯลฯ โดยเน้นวิดีโอเกี่ยวกับภาษาพื้นบ้านของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นภาคเหนือ ใต้ ออก ตก อีสานใต้ กะเหรี่ยง มอญ เขมร ส่วย อีสาน โคราช เหนือ ใต้ ฯลฯ บทความนี้ก็มีแนวทางง่ายๆ ให้ลองนำไปใช้กัน เพราะเรื่องเกี่ยวกับภาษาจะมีคอนเทนต์ให้ทำมากมาย ทั้งชีวิตก็อาจจะทำไม่หมด

 

รูปแบบการนำเสนอ ก็อาจจะใช้วิธีง่ายๆ ได้หลายวิธีเช่น 1. การทำบัตรคำ เขียนคำลงกระดาษ เนื่องจากบางภาษาพื้นบ้านไม่มีภาษาเขียน ก็ใช้ภาษาไทย เทียบเคียงเอา เอาเท่าที่ได้ เรื่องการออกเสียง ก็ให้เน้นฟังเสียงในวิดีโอแทน เพราะบางคำ การออกเสียงจะไม่สามารถเขียนด้วยภาษาไทยได้ หรือ เขียนได้ แต่เสียงก็จะไม่ใช่แบบนั้น

 

 

2. การพิมพ์ข้อความ สคริปต์ บทพูด พิมพ์เอาไว้ในแอป Google Keep แล้วคัดลอกไปใช้งาน 3. ตัวอย่างการคัดลอกสคริปต์ หรือ บทพูด ไปใช้ในแอปตัดต่อวิดีโอ อย่าง YouCut

 

พร้อมแล้วก็เริ่มกันเลย

การทำบัตรคำ ภาษาไทย + ภาษาพื้นบ้าน

การทำบัตรคำง่าย ก็ใช้กระดาษ A4 แนะนำให้หาที่หนีบกระดาษขนาด A4 มาไว้ใช้ เพราะกระดาษค่อนข้างบาง เวลาใช้งานก็จะพับ หรือม้วน

 

จากนั้นก็เขียนข้อความลงในบัตรคำได้ตามต้องการ ใช้ปากกาเคมีจะให้ความชัดเจนดีกว่า ปากกาธรรมดาทั่วไป

 

ส่วนการนำบัตรคำไปใช้ ก็แค่นั้นกล้องแล้วถ่ายตัวเองด้วยกล้องหน้า จากนั้นก็พูดไป ยกบัตรคำมาประกอบ แล้วค้างไว้ เพื่อให้ผู้ชมสามารถแคปหน้าจอเก็บเอาไว้ดูภายหลังได้

 

พิมพ์ข้อความในแอปใดๆ

นอกจากการใช้บัตรคำ การพิมพ์ข้อความ ก็สะดวกกว่า เพราะสามารถแก้ไขได้ อาจจะใช้แอปพิมพ์ข้อความ หรือ แอปสไลด์ ก็ตามสะดวก ตัวอย่างการใช้แอป Google Keep 1. ติดตั้งแอป Google Keep แล้วเปิดใช้งาน 2. แตะ + เพื่อสร้างโน้ตใหม่ 3. จากนั้นก็พิมพ์ข้อความได้ตามต้องการ ส่วนการนำไปใช้ในแอปตัดต่อวิดีโอ ก็คัดลอกไปได้เลย


4. ส่วนการถ่ายวิดีโอ ก็ใช้กล้องหน้า แล้วพูดตามข้อความที่ได้พิมพ์ไว้ ซึ่งก็ควรมีมือถือ 2 เครื่อง เอาไว้ดู อีกเครื่องก็เอาไว้อัดเสียง ส่วนใครที่ไม่ชอบออกสื่อ ก็ใช้ตัวการ์ตูน หรือ อวทาร์ หรือ ภาพนิ่ง ภาพสิ่งของ แทนก็ได้

 

การใช้แอปตัดต่อวิดีโอ

สำหรับแอปตัดต่อวิดีโอก็มีหลายแอป ผู้อ่านสามารถศึกษาได้จากบทความในเว็บนี้ แตะลิงคก์ด้านล่างได้เลย