บทความสอนมือใหม่ใช้ iPhone นี้ จะมาแนะนำวิธีก็อปปี้ไฟล์ แชร์ไฟล์ ภาพถ่าย วิดีโอ จากมือถือ iPhone เข้าไปเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ หรือ โน้ตบุ๊ค ที่ติดตั้ง Windows 10 โดยเฉพาะเครื่องที่มีพื้นที่ไม่มากนัก การก็อปปี้ไปไว้ในคอมพิวเตอร์ จะให้ความสะดวก สามารถเปิดดูไฟล์ได้ตามต้อง การ ไม่ต้องเชื่อมต่อเน็ต

 

สำหรับใครที่ใช้มือถือ iPhone การหาแหล่งเก็บข้อมูลที่ง่ายและไม่แพง ก็แนะนำให้หาซื้อโน้ตบุ๊คมือสองสักเครื่อง มีให้เลือกในราคา 2000 - 3000 ซึ่งสามารถติดตั้ง Windows ได้ เน้นยี่ห้อดีๆ Fujitsu, Toshiba, Dell พวกนี้ทน ใช้งานได้อีกนาน เอาไว้ก็อปปี้ไฟล์จาก iPhone ไปเก็บไว้ และใช้ งานร่วมกับมือถือ iPhone ไม่จำเป็นจะต้องใช้เครื่องแพงๆ อย่างเครื่อง Mac ก็ได้

 

วิธีเชื่อมต่อ iPhone กับคอมพิวเตอร์

การต่อ iPhone กับคอมพิวเตอร์ Windows 10 อาจจะใช้วิธีต่อไปนี้ เลือกได้ตามสะดวก
1. กรณีใช้คอมพิวเตอร์ ก็นำสายชาร์จ iPhone ไปเสียบช่อง USB ด้านหลังเครื่องได้เลย
2. ส่วนหัวต่ออีกด้านก็ต่อกับ iPhone


3. กรณีมีการใช้อุปกรณ์ USB จำนวนมาก ก็แนะนำให้หาซื้อ USB Hub มาใช้ แล้วต่อ iPhone กับอุปกรณ์ตัวนี้ก็ได้


4. กรณีใช้กับโน้ตบุ๊ค ก็ต่อกับช่อง USB ช่องสี่เหลี่ยม ตามรูป

 

เมื่อต่อ iPhone กับคอมพิวเตอร์แล้วจะเกิดอะไรขึ้น

1. เมื่อเสียบ iPhone กับคอมพิวเตอร์ หรือ โน้ตบุ๊ค Windows 10 แล้ว ในหน้าจอ Windows 10 จะแจ้งว่า มี Apple iPhone เชื่อมต่อ ให้คลิกเลย
2. จากนั้นคลิกที่ เปิดอุปกรณ์เพื่อดูแฟ้ม


3. ขณะเดียวกันที่หน้าจอ iPhone จะขึ้นข้อความ อนุญาตให้อุปกรณ์เครื่องนี้เข้าถึงภาพและวิดีโอหรือไม่ ให้แตะ อนุญาต


4. ขณะต่อ iPhone กับคอมพิวเตอร์ หรือ โน้ตบุ๊ค ให้ระวัง การกดปุ่ม Home อาจจะโดนไฟดูดเบาๆ คอมพิวเตอร์ผู้เขียนไม่ได้ลงสายดินเอาไว้ เล่น เอาสะดุ้งๆๆ ไปเหมือนกัน


5. ข้อความแจ้งในข้อที่ 1 จะแสดงขึ้นมา และ ปิดตัวอย่างรวดเร็ว
6. ถ้าคลิกไม่ทัน ก็ไม่ต้องกังวล ให้คลิกที่โปรแกรมจัดการไฟล์
7. คลิก พีซีเครื่องนี้ และ Apple iPhone

 

การจัดการไฟล์ใน iPhone

เมื่อเชื่อมต่อ iPhone กับ Windows 10 แล้ว การจัดการไฟล์ ดูไฟล์ ลบไฟล์ ก็อปปี้ไฟล์ ใน iPhone ก็คล้ายกับการจัดการไฟล์ในแฟลชไดรฟ์ นั่น เอง ไม่ยาก เลย

 

สรุป

สำหรับใครที่ใช้ iPhone ผู้เขียนอยากแนะนำโน้ตบุ๊ค หรือ คอมพิวเตอร์มือสอง ราคาถูก เอาไว้ใช้สำรองข้อมูลในมือถือ รวมทั้งใช้ทำงานด้วยเช่น กัน ไม่ต้องจ่ายแพงมากมาย อย่างคอมพิวเตอร์ผู้เขียนก็เป็นของมือสอง ใช้มาร่วม 10 ปีแล้ว ส่วนใครที่ไม่มีคอมพิวเตอร์ ก็ไม่เป็นไร หาซื้อแฟลช ไดรฟ์ความจุสูงๆ เอาไว้เก็บข้อมูลก็ได้ โดยยืมโน้ตบุ๊คเพื่อนฝูง ก็อปปี้ไฟล์ภาพถ่าย วิดีโอ ใน iPhone เก็บไว้