แนะนำโปรเน็ตประหยัดเงิน สำหรับการสมัครไว้ดู Youtube ได้ทั้งเดือน ด้วยแอปในมือถือแอนดรอยด์ ซึ่งจะเชื่อมต่อที่ความ เร็วต่ำ คุณภาพของวิดีโอก็จะต้องลดให้ต่ำลงไปด้วยเช่นกัน แต่การดูในมือถือ หน้าจอเล็กๆ อยู่แล้ว ก็เพียงพอต่อการรับชม ประหยัดเงิน

 

การอัพโหลดวีดีโอเข้า YouTube

ก่อนอื่นเราไปทำความเข้าใจกับการอัพโหลดวีดีโอเข้า YouTube กันเสียก่อน การตัดต่อวีดีโอนั้น ผู้จัดทำบางคนก็ทำวิดีโอที่ ความละเอียดสูง ภาพมีความคมชัด เสียงมีความเสียงมีความชัดเจน ซึ่งทำให้ไฟล์วีดีโอนั้นมีขนาดใหญ่มาก อย่างไฟล์วีดีโอที่มี ความคมชัดระดับ HD อาจจะมีขนาดไฟล์หลายร้อยเมกกะไบต์

หากเป็นหนังยาวๆ ด้วยแล้ว บางเรื่องอาจจะมีขนาดเกิน 400 Mb เลยทีเดียว การดูวิดีโอที่ความละเอียดหรือคุณภาพเท่าใดนั้นก็เลือกได้ตามใจชอบ อย่างวิดีโอนี้ได้เลือก 144p เป็นค่าพื้น ฐาน

 

 

ส่วนวิดีโอที่มีขนาดเล็กลงมาขนาดของไฟล์ก็จะลดลงไปตามลำดับ โดยขนาดของวีดีโอเรื่องเดียวกัน แต่มีความละเอียดต่ำ ไฟล์ก็จะมีขนาดเล็กลง อาจจะเหลือไม่ถึง 100 Mb เท่านั้นเอง เรื่องนี้มีความสัมพันธ์กันโดยตรงกับแพ็คเกจการใช้อินเทอร์เน็ตที่ เราจะต้องทำความเข้าใจ เพื่อจะได้เลือกตั้งค่าการแสดงวีดีโอให้เหมาะสมและการเลือก Package เลือกสมัครโปรเน็ตให้เหมาะ สมเช่นเดียวกัน

 

ทำความรู้จักแพ็คเกจอินเทอร์เน็ตหรือโปรเน็ตแบบต่างๆ

โปรเน็ตที่เราใช้กันนั้นมีหลายแบบแต่สิ่งสำคัญที่จะต้องรู้ก็คือ ความเร็วขั้นต่ำในการรับส่งข้อมูล ที่จะสามารถดูวีดีโอใน Youtube ได้โดยวีดีโอไม่สะดุด ไม่กระตุก ตัวอย่างนี้ก็จะเป็น ผู้เขียนขอยกตัวอย่างโปรเน็ตของทรู ซึ่งมีแพ็คเกจราคาประหยัดอย่าง 199 บาทต่อเดือน หรือ 212.93 บาท เมื่อรวม Vat 7% โปรเน็ตนี้ใช้เน็ตความเร็วสูงได้ 1.5 GB จากนั้นก็จะลดความเร็วลง เหลือ ประมาณ 128 kbps ซึ่งก็สามารถดูวิดีโอ Youtube ความละเอียดต่ำประมาณ 144p หรือ 240p ได้

 

 

โปรเน็ตนี้ให้ความเร็วเน็ต สามารถใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงได้ 1.5 GB ตัวเลขนี้คืออะไรขอย้อนกลับไปพูดถึงขนาดของวิดี โอที่อัพโหลดเข้าไปใน YouTube วิดีโอที่มีความละเอียดสูง ขนาด 720p หรือ 1080p หนังบางเรื่อง อาจมีขนาดสูงถึง 500 เมกะไบต์ นั่นก็หมายความว่า โปรเน็ตตัวนี้ ซึ่งใช้ความเร็วเน็ตซึ่งใช้เน็ตความเร็วสูงได้ 500 เมตร ก็จะดูหนัง ที่ความคมชัด ระดับ Full HD ได้เพียง 3- 4 เรื่องเท่านั้นเอง การเชื่อมต่อเน็ตที่ความเร็วสูงก็จะหมดลง ต่อไปจะเสามารถเชื่อมต่อได้ที่ความเร็วเพียง 128 kbps เท่านั้น ซึ่งจะดูวิดีโอแบบคมชัดไม่ได้ ภาพค้าง กระตุก เพราะต้องเสียเวลาโหลด

 

แต่หาก ตั้งค่าการแสดงวีดีโอ ใช้ความละเอียดต่ำอย่างเช่น ขนาด 144p หรือ 240p ซึ่งวีดีโออาจมีขนาดเล็กลงอย่างมาก ก็ จะสามารถดูวิดีโอได้โดยไม่กระตุก

 

โปรโมชั่นการใช้เน็ตความเร็วสูงในส่วนนี้ผู้เขียนมองว่า ไม่ใช่สิ่งที่สำคัญแต่สิ่งที่สำคัญ เพราะเราอาจจะใช้หมดในเวลาไม่กี่ ชั่วโมง แต่สิ่งสำคัญก็คือ ความเร็ว ที่แพ็คเกจความเร็วขั้นต่ำในการเชื่อมต่อเน็ตของแพ็คเกจนั้นอย่างโปรเน็ตของทรูตัวนี้ จะ สามารถเชื่อมต่อเน็ตได้ที่ความเร็วขั้นต่ำประมาณ 128 kbps ซึ่งการเชื่อมต่อที่ความเร็วประมาณนี้จะสามารถดูวิดีโอ YouTube ขนาด 144p หรือ 240p ได้สบายๆ ดูทีวีดีโอไม่กระตุกอย่างการดูวีดีโอในมือถือหน้าจอมีขนาดเล็ก ก็ยังให้ภาพที่สามารถดูได้ มีความคมชัดในระดับที่ยอมรับได้

 

 

การตั้งค่าแสดงวิดีโอความละเอียดต่ำ

1. เข้าแอป Youtube ก่อน
2. เปิดวิดีโอที่ต้องการ แตะที่วิดีโอ แล้วแตะไอคอน 3 จุด
3. แตะเลือกคุณภาพวิดีโอที่ต้องการ เช่น 144
4. หรือแตะเลือกคุณภาพวิดีโอที่ต้องการ 5. คราวนี้ก็รับชมวิดีโอไปตามปกติ

 

 

การดูวิดีโอผ่านมือถือเป็นสิ่งที่หลายคนติดงอมแงมขาดไม่ได้ แต่บางทีก็ไม่จำเป็นต้องจ่ายแพงเกินไปนัก แพ็คเพจราคา ถูกอย่าง True 199 หรือ 212.93 บาท รวม Vat 7% แล้ว ก็ถือว่าน่าสนใจ ส่วนซิม True นั้นมีขายตาม 7 ราคา 29- หรือ 49 บาท ก็สามารถใช้งานได้