Amazon เว็บไซต์ผู้ผลิตและจำหน่ายหนังสือรายใหญ่ที่สุดในโลก ในเว็บไซต์แห่งนี้มีหนังสือมากมายหลายประเภทให้เลือกซื้อ และนอกจากหนังสือแล้วก็ยังมีสินค้าประเภทอื่นอีกมากมายให้เลือกซื้อเช่นกัน นอกจากนี้ทางเว็บไซต์ Amazon ก็ยังเปิดโอกาสให้ทางผู้คนทั่วโลกสามารถส่งหนังสือของตัวเองไปขายผ่านหน้าเว็บไซต์ Amazon ได้เช่นกัน

ก่อนจะเริ่มต้นผลิตหนังสือเพื่อส่งไปขายในเว็บไซต์ Amazon เราจะไปทำความรู้จักหนังสือแบบต่างๆ ที่มีจำหน่ายที่เว็บไซต์แห่งนี้ว่ามีแบบใดบ้าง เพื่อจะได้เลือกผลิตหนังสือได้อย่างที่ต้องการ
1.Books หนังสือปกแข็ง เป็นหนังสือแบบปกติทั่วไป การผลิตหนังสือแนวนี้ส่วนใหญ่จะเป็นสำนักพิมพ์ในอเมริกา ส่งไปให้ทาง Amazon จัดจำหน่าย การผลิตหนังสือแนวนี้คงไม่เหมาะสำหรับชาวต่างประเทศแบบเราๆ เพราะยุ่งยากในเรื่องการจัดส่ง

 

2.Kindle Books เป็น E-book หรือหนังสืออีเล็คทรอนิกส์ที่เราจะผลิตเพื่อส่งไปขายกับเว็บไซต์ Amazon หนังสือแบบนี้จะเป็นไฟล์เอกสารประเภทหนึ่งที่มีการจัดรูปแบบให้สามารถเปิดอ่านกับเครื่องอ่านอีบุ๊คหรือ Amazon Kindle E-book Reader ได้ เพราะเป็นไฟล์เอกสารจึงทำให้การจัดส่งไปยังเว็บไซต์ Amazon จึงทำได้ไม่ยาก สามารถส่งผ่านระบบอินเตอร์เน็ตได้เลย นอกจาก Kindle Books แล้ว E-book แบบไฟล์ PDF เป็นอีบุ๊คอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งสามารถเปิดอ่านได้ด้วย Kindle คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค แท็ปเล็ตหรือสมาร์ทโฟน เป็นอีบุ๊คที่มีความคล้ายกับหนังสือจริงๆ กรณีเป็นหนังสือที่มีภาพประกอบมากๆ การจัดรูปเล่มมีความซับซ้อน ตัวอย่างเช่น นิตยสารต่างๆ

 

3. Audiobooks เป็นหนังสือแบบมีเสียงบรรยาย ประกอบเนื้อหา ดูจะเป็นเรื่องยากสำหรับชาวไทยอย่างเราในการผลิตสื่อประเภทนี้ เพราะเราไม่เก่งภาษาอังกฤษ

 

5.Magazine เป็นหนังสือในรูปแบบนิตยสาร

 

หนังสือมีหลายแบบ สำหรับการผลิตหนังสือเพื่อส่งไปขายกับเว็บไซต์ Amazon ก็จะเน้นเพียง 2 แบบคือ E-book สำหรับเครื่อง Amazon Kindle และ E-book แบบ PDf ที่สามารถเปิดอ่านกับ Amazon Kindle คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊คหรือแท็ปเล็ต โดยเฉพาะหนังสือที่มีขนาดใหญ่อย่างนิตยสารหรือรายละเอียดมากๆ อย่างหนังสือคอมพิวเตอร์
อย่างไรก็ตามทาง Amazon ได้เตรียมโปรแกรมช่วยอ่านหนังสือ สามารรองรับกับอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โปรแกรมสำหรับอ่าน E-book บน PC มือถือ แท็ปเล็ต iPad iPhone เครื่อง Mac Blackberry แอนดรอยด์ ฯลฯ สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่ http://www.amazon.com/gp/feature.html/ref=dig_arl_box?ie=UTF8&docId=1000493771